TÔN TRỌNG SỰ THẬT, GIỬ TRỌN TÌNH LAM

BBT: Anh chị em lam viên thân mến.

Sự kiện ngày 10.10.2013 BTS tỉnh GHPGVN tỉnh BRVT mời HTr đại diện các đơn vị GĐPT truyền thống về họp để vận động gia nhập vào PB.GĐPT  đã gây xôn xao dư luận trong tổ chức trong thời gian qua. Để giúp ACE có một số hiểu biết thêm về quá trình lịch sử của GĐPT.BRVT từ đó có quan điểm nhất quán, kiên định lập trường đối với tổ chức. BBT xin đăng nguyên văn thư của anh Tâm Chế Trưởng BHD.GĐPT tỉnh BRVT gởi anh Nguyễn Hồng Trân hiện là phó trưởng Phân Ban GĐPT để ACE tham khảo                                                                   

                                                                                                     Ngãi Giao ngày 02/11/2013

TÔN TRỌNG SỰ THẬT, GIỮ TRỌN TÌNH LAM

          Kính gởi: Anh Nguyễn Hồng Trân

Thưa anh, như anh đã biết dù phải trải qua những bước thăng trầm gian khổ bởi cuộc thế vô thường, bởi lòng người đổi trắng thay đen nhưng GĐPT/BRVT vẫn ổn định sinh hoạt dưới sự điều hành của Ban Hướng Dẫn đúng Nội Quy, Quy Chế GĐPT/VN, luôn được sự chứng minh, giáo dưỡng của chư Tôn Đức trong tỉnh. Anh em đang đoàn kết một lòng chèo chống thuyền Lam “nghịch thủy hành chu” trước ngàn sóng gió, thì vào những năm 1994-1998 các anh những người vì nhiều lý do khác nhau đã không còn trách nhiệm trong BHD/GĐPT/BRVT, có người đã nghỉ  sinh hoạt 10 năm, 20 năm thậm chí 30 năm, đã tự động thành lập ban trợ lý điều hành rồi Phân Ban GĐPT, làm xáo trộn kỷ cương, phân hóa tổ chức, rồi đã vu cáo chụp mũ chúng tôi đủ điều, khiến chúng tôi phải kham nhẫn nhiều lần đi về làm việc với cơ quan an ninh tỉnh BRVT.

Để minh chứng cho mọi người thấy rằng: việc sinh hoạt của BHD của GĐPT/BRVT, từ  trước đến nay là đúng với lịch sử, đúng với truyền thống GĐPT/VN đúng với Chánh Pháp, không vi phạm pháp luật quốc gia và công ước Liên Hiệp Quốc về quyền tự do tôn giáo và dân sự. Chúng tôi đã phải viết những kiến nghị thư, những tâm thư gởi lên Giáo hội và công khai trước pháp luật, trước công luận để chứng minh và khẳng định rằng quan điểm lập trường và thực tiễn hoạt động của chúng tôi luôn luôn nằm trong lòng đạo pháp và dân tộc không làm điều gì sai chánh pháp và trái pháp luật.

Và những nội dung trọng tâm trong các văn bản ấy được cô đọng trong hai kiến nghị thư của hội đồng cấp Tín và kiến nghị thư cá nhân em, đã được công bố tại hội nghị về GĐPT do ban tôn giáo tỉnh BRVT tổ chức tại hội trường huyện Châu Đức năm 1998 có sự hiện diện của thầy Giác Hạnh và các anh phân ban đến dự hội nghị này có đông đủ đại biểu đảng, chính quyền mặt trận các cấp khoảng 60 đại biểu về phía anh em huynh trưởng chúng tôi có 13 anh chị. Nội dung văn bản đã được mọi người đồng tình, nhưng hướng giải quyết thì bỏ ngỏ và tất yếu chúng tôi vẫn duy trì sự hành hoạt của mình đúng truyền thông tổ chức, trong lòng đạo pháp và dân tộc. Từ khi có nhân duyên để bày tỏ quan điểm, lập trường và thực tiễn hoạt động của mình trước công luận trước pháp luật, từ khi những điều cần nói đã nói, nói với ai nghe để hiểu và nói chổ nào đã được thực hiện đúng chổ và đã được người nghe người hiểu lòng mình như được vơi đi phần nào nỗi bức xúc vì áp lực…và nỗi buồn đau, vì tình Lam đang rỉ máu bởi cảnh “sư tử trùng …” Chúng tôi không trông mong gì …ngoài việc chỉ cần nói lên tiếng nói trước lịch sử, tiếng nói của GĐPT một tổ chức giáo dục phi chính trị, chỉ dựa trên nền tảng giáo lý Phật Đà để hành hoạt và tồn tại trên đất nước này gần 2/3thế kỷ.

Và kể từ đó đến cho đến nay em luôn giử im lặng đúng nghĩa im lặng của người huynh trưởng, miệt mài làm phận con tằm chỉ ăn lá dâu xanh, lo phục vụ tổ chức, làm tròn và làm đúng vai trò của người huynh trưởng GĐPT/VN. Luôn nổ lực gia công tu tập Giới – Định – Tuệ ngỏ hầu tích lủy chút tư lương làm hành trang cho đời mình và làm chất liệu để hướng dẫn đàn em.

Nhưng rồi vừa qua sau hội nghị chuyên ngành GĐPT do  Ban Hướng Dẫn Phật Tử BRVT tổ chức khi viết về GĐPT/BRVT các anh đã có những thiếu sót về lịch sử và sai lầm về nhận thức và nhận định. Những sai lầm và thiếu sót ấy của những người khác thì không đáng nói vì họ là những kẻ trùm chăn suốt 20 năm trước những khó khăn của tổ chức, cho nên họ thiếu thông tin, thiếu hiểu biết. Điều em rất lấy buồn là chính anh cũng có những sai lầm như trên.

 Vì vậy hôm nay em viết thư này kính gởi đến anh để nói những điều cần phải nói vì đó là sự thật ,nhằm chia sẻ để cho anh em có cái nhìn đúng đắn về lịch sử GĐPT/BRVT để hiểu, thông cảm và gần gủi nhau hơn mong anh hoan hỷ

    Thưa anh khi viết về lược sử GĐPT/BRVT, anh đã có những thiếu sót về thời gian sự kiện và sai lầm về nhận thức cụ thể như sau:

 1.Anh viết rằng “Năm 1981 anh Nguyển Hồng Trân triệu tập đại hội GĐPT/PT tại chùa Viên Quang Suối Nghệ, đại hội được sự chứng minh của thượng tọa Minh Khuê và thượng tọa Đồng Huy”

- Thưa anh sự thật là đại hội được tổ chức vào ngày 01/02/1982, dưới sự chứng minh của Hòa Thượng Như Mậu, và đây là đại hội lịch sử GĐPT/Phước Tuy sau ngày đất nước hòa bình, người khởi xướng và tổ chức đại hội phải nói chính xác là anh Lê Văn Dương và sự hợp tác của anh Trân. Em xin xác quyết điều đó, vì chúng em là những nhân chứng lịch sử của đại hội lịch sử 1982 hiện đang còn hiện hữu, hiện đang sinh hoạt rất đầy đủ như: anh Khê, anh Danh, anh Bộ, anh Tiềm, anh Tú, anh Trắc, anh Hùng, anh Quốc, anh Khiên, anh Bình, chị Thủy, chị Nhạn v.v.., còn phía Phân Ban hôm nay, ngày ấy chỉ có mình anh có mặt trong đại hội năm xưa mà thôi.

2- Anh cho rằng: “Năm 1980 anh Dương thành lập đội huynh trưởng Huyền Trang  ấp La vân”

- Thưa anh sự thật là năm 1981 thành lập đội huynh trưởng ADục Khánh Vân, để xác minh điều này em xin được nói thêm về nguyên nhân thành lập và tại sao được mang tên là A Dục Khánh Vân: vào năm 1980 xây dựng niệm Phật đường La Vân tại ấp La Vân xã Ngãi Giao, và thành lập GĐPT Khánh Vân sinh hoạt được một thời gian ngắn thì niệm phật đường bị buộc phải triệt hạ, GĐPT Khánh Vân bị lâm vào cảnh không có chùa nên tạm ngưng sinh hoạt, khó khăn bắt đầu ập đến. Lúc bấy giờ anh Dương cùng với anh chị em huynh trưởng đã dự trại ADục 1981 thành lập đội huynh trưởng lấy tên là đội huynh trưởng ADục, đội có trách nhiệm duy trì sự sống của đơn vị Khánh Vân chờ thời cơ tái sinh hoạt nên được mang tên là ADục Khánh Vân và chính em đã làm đội phó. Chứ ấp La Vân là một đơn vị hành chánh của xã ngãi Giao họ lập đội huynh trưởng làm gì.

3- Anh nói rằng: “Năm 1993 do nhiều hoàn cảnh lý do khác nhau tại vùng  Bà Rịa ban hướng dẫn trung ương đã cho xây dựng 3 ban hướng dẫn tại tại 3 vùng khác nhau

-Ban Hướng Dẫn Phước Tuy

-Ban Hường Dẫn Xuyên Mộc

-Ban Hướng Dẫn vùng Thiện Hòa

    Năm 1993 theo đề xuất của các anh Nguyễn Quang Tú, anh Nguyễn Để là những huynh trưởng cao niên đại diện trung ương tổ chức hội nghị tại chùa Bát Nhã đã sát nhập thống nhất thành Ban Hướng Dẫn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho hợp với tinh thần nội qui và địa giới hành chánh mới, anh Nguyễn Ngọc được công cử làm trưởng ban. Tuy nhiên sau đại hội 1 số huynh trưởng của huyện Châu Đức và Xuyên Mộc không chấp hành kết quả và tách ra lập BHD mới.”

 – Thưa anh có lẻ kể từ năm 1984 anh đã nghỉ sinh hoạt mặc dù chúng em đã nhiều lần lặn lội về tận nhà anh vận động, đông viên nhưng vì hoàn cảnh khó khăn anh không sinh hoạt được, cho đến khi ban trợ lý điều hành, phân ban GĐPT/BRVT ra đời anh mới tái sinh hoạt, do đó anh không nắm bắt được hoàn cảnh lịch sử của tổ chức suốt một thời gian khá dài, nên anh đã có những hiểu biết chủ quan hạn chế và lệch lạc

 Để giúp anh hiểu rỏ và có cái nhìn đúng đắn hơn về quá trình hoạt động của GĐPT/BRVT trong giai đoạn anh nghỉ sinh hoạt, em với tư cách là một huynh trưởng, có duyên theo sát sự hoạt động của tổ chức xuyên suốt từ năm 1980 cho đến nay có thể nói không quá lời rằng là một nhân chứng sống về sự sinh hoạt về những sự kiện quan trọng của tổ chức. Em xin được chia sẻ với anh môt vài ý kiến sau đây về vấn đề anh nêu , đã được trích dẫn trên .

  Trước hết chúng ta phải hiểu nguyên nhân, hoàn cảnh hình thành 3 ban hướng dẫn. Để hiểu rõ vấn đề này xin anh vui lòng tìm đọc tập lược sử GĐPT/BRVT do BHD ấn hành năm 2000 và bản kiến nghị thư huynh trưởng cấp tín GĐPT/BRVT gởi BTS Phật giáo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ngày 26/10/1998, Ở đây trong phạm vi bài viết này em không thể phân tích hết được, hoặc nếu cần thì sẽ hẹn anh vào một dịp khác

  -Anh nói rằng “tuy nhiên sau đại hội 1993 một số huynh trưởng Xuyên Mộc, Châu Đức không chấp hành kết quả đại hội tách ra thành lập BHD mới.” Thưa anh nói như vậy là sai sự thật, là quả đoán chủ quan, lệch lạc truyền thống và lịch sử của tổ chức.

    Thưa anh như anh đã biết để kịp thời chấn chỉnh những sinh hoạt lệch lạc nội qui, vào ngày 6/5/1993 tại chùa Bát Nhã Ban Hướng Dẫn Trung Ương triệu tập đại hội huynh trưởng GĐPT/BRVT để thống nhất tổ chức thống nhất đường lối sinh hoạt, hội nghị được sự chứng minh của HT Thích Minh Hiển và chủ tọa của BHDTƯ .Sau gần một ngày làm việc được sự chỉ đạo của BHDTƯ đại hội đã đi đến chung quyết là: giải nhiệm 2 BHD Xuyên Mộc và Thiện Hòa sát nhập vào BHD/GĐPT/Phước Tuy và BHD/GĐPT/Phước Tuy tự nguyện tuyên bố mản nhiệm giữa nhiệm kỳ và đề nghị đại hội chiếu theo nội qui bầu cử thành phần nhân sự mới và đổi danh xưng BHD/GĐPT/Phước Tuy là Ban Hướng Dẫn GĐPT Bà Rịa Vũng Tàu, cho phù hợp với địa danh hành chính của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Trong tinh thần đó đại hội đã bầu cử nhân sự BHD/GĐPT/BRVT nhiệm kỳ 1993-1995 với những thành phần sau.

Trưởng ban: anh Nguyễn Ngọc

PTB ngành nam: anh Thái Tăng Phôi

PTB ngành nữ: chị Trần thị Như Ý

TTK:  anh Trần Quốc

PTTK: anh Trần Hiền

UVNV: anh Lê Văn Dương

UVTK: anh Võ Hữu Khiên

UVNH: anh Võ Văn Thọ

UVTT: anh Nguyễn Văn Lộc

UVVN: anh Trần Bình

UVDT: anh Ngô Phước Hoàng

UVHĐTNXH:  anh Lê Viết Vĩnh

UVNPT: anh Phan Văn Lê

UVNPT chị Phạm Thị Hà

UVTN: anh Nguyễn Quang Mai

UVTN: chị Nguyễn Thị Liền

ĐDBHD tại huyện Xuyên Mộc: anh Nguyễn Đức Nga                   

———-tại huyện Tân Thành: anh Trần Hiền

———-tại huyện Châu Đức: anh Trương Trắc

———-tại Bà Rịa: anh Hoàng  Dự

Các chức vụ còn lại BHD có trách nhiệm mời bổ sung vào những kỳ họp sau.

   Kết quả đại hội đã được BHDTƯ duyệt y và toàn thể huynh trưởng các cấp nhất trí, tôn trọng và BHD/GĐPT/BRVT nhiệm kỳ 1993-1995 có trách nhiệm và quyền hạn thực hiện nhiệm vụ đã được đại hội giao phó để hướng dẫn sinh hoạt GĐPT/BRVT đúng tôn chỉ mục đích, đúng nội qui GĐPTVN.

           Sau đại hội BHD/GĐPT/BRVT đã từng bước đi vào hoạt động trước hết ổn định tinh thần đoàn kết nội bộ, kết nối với các huyện thị chuẩn bị kế hoạch hoạt động trước tình hình mới, tuy nhiên sự hoạt động chưa được đồng bộ, thì vào đầu năm 1994 BTS tỉnh hội ra QĐ 082 có liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh hoạt của GĐPT, và thành lập ban trợ lý điều hành GĐPT, nên huynh trưởng các cấp đã có những dao động hoang mang và đã phản ảnh lên BTS tỉnh hội, đồng thời đã ký văn bản bất tín nhiệm hai anh Lê văn Dương và Nguyễn Ngọc vì đã có những việc làm sai nội qui xem thường tổ chức, và tiếp theo đó anh Ngọc xin từ chức. Trước sự phản ảnh về sự chướng ngại của GĐPT khi QĐ 082 ra đời. BTS, BNNCS đã triệu tập phiên họp vào ngày 11/6/1994 tại chùa Hội Phước, với sự tham dự của BHD/GĐPT/BRVT và đại diện các đơn vị GĐPT, có sự chứng minh của TT Nguyên Trực, TT Giác Hạnh, TT Minh Bảo và TT Định Ngộ trưởng ban hướng dẫn cư sĩ, sau khi nghe báo cáo tình hình GĐPT, chư Tôn Đức cho phép BHD họp nội bộ cũng cố nhân sự và đề cử một đại diện vào BHDNNCS. Chiếu theo nội qui, qui chế GĐPTVN .BHD/GĐPT/BRVT đã tổ chức họp mở rộng để cũng cố nhân sự và hội nghị đã nhất trí mời chị Trần thị Như Ý PTB ngành nữ làm quyền trưởng ban thay anh Ngọc đã từ chức và mời anh Phan văn Lê UVNPT làm UVNV thay anh Lê văn Dương. Và hội nghị cũng đã  cử anh Hồ Thanh Danh đại diện BHD/GĐPT vào trong BHDNNCS , theo yêu cầu của giáo hội. Buổi họp kết thúc được sự hoan hỷ của chư Tôn Đức. Nhưng sau cuộc họp anh Dương với tư cách uv kiểm soát của BHDNNSC đã làm tờ trình đề nghị Giáo Hội không chấp nhận sự đề nghị của BHD/GĐPT/BRVT và cho rằng thầy Định Ngộ điều hành buổi họp sai nguyên tắc đồng thời anh Dương cũng đề nghị giáo hội các cuộc họp sau không mời những thành phần không có tên trong QĐ 082. Từ đó anh Hồ Thanh Danh mặc nhiên rút lui. BHD/ĐPT/BRVT sau khi cũng cố nhân sự vẫn tiếp tục hoạt động bình thường theo tôn chỉ mục đích của tổ chức mà BHDTU và đại hội GĐPT/BRVT ngày 6/5/1993 giao phó, mặc dầu trong những thời điểm này phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng Ban Hướng Dẫn sẵn sàng chịu đựng, luôn vững vàng trước sóng gió để ổn định sự sinh hoạt của tổ chức và từng bước phát triển, đến tháng 5/1995 thì tiến hành tổ chức đại hội huynh trưởng GĐPT/BRVT nhiệm kỳ 1995-1997, đại hội được tổ chức tại chùa Tân Bữu Xuyên Mộc, dưới sự chủ tọa của BHDTƯ/GĐPTVN, đã bầu anh Phạm Như Cẩn làm trưởng ban và BHD/GĐPT/BRVT tiếp tục vai trò trách nhiệm  lịch sử trước tổ chức tổ chức.

 Đáng tiếc là tại đại hội 1993 anh không có mặt, không còn gần gủi chung lưng gánh vác những khó khăn của tổ chức cùng với anh em. Có lẻ qua sự trình bày trên giờ đây chắc anh đã hiểu sau đại hội 1993 thì anh Dương và anh Ngọc nghỉ BHD tham gia thành lập ban trợ lý điều hành rồi phân ban GĐPT làm chia rẽ nội bộ. Còn BHD/GĐPT/BRVT vẫn duy trị sự sinh hoạt của tổ chức, đúng truyền thống GĐPT/VN, và đây là BHD duy nhất có đủ tư cách pháp nhân pháp lý để kế thừa lịch sử GĐPT/BRVT xuyên suốt từ trước đến nay, không hề có một ai không chấp hành đại hội 1993 để tách ra lập BHD mới nào cả. Người tách ra chính là anh Dương và anh Ngọc và cái gọi là ban mới chính là ban trợ lý điều hành và phân ban GĐPT.

           Thưa anh ở đời có những sự thật làm cho ta tự hào và an lạc và cũng có những sự thật đem đến cho ta nỗi buồn chua xót đắng cay thậm chí nhục nhã, nhưng đã là sự thật thì chúng ta phải bình tỉnh, sáng suốt để chấp nhận, không vì một lý do gì một điều kiện gì của hôm nay mà ta lại từ chối hay bóp méo sự thật của hôm qua. Chúng ta đã là anh em khi nói lên sự thật trên em cũng đau lòng lắm chứ, nhưng vì nó là sự thật và quan trọng hơn là những sự thật có ý nghĩa lịch sử “bất thuyết bất khả”. Mọi rối rắm mâu thuẫn, bất an trong cuộc sống con người từ phạm vi nhỏ cho đến lớn đều do thiếu nhìn nhận sự thật và không tôn trọng sự thật mà ra. Chúng ta là huynh trưởng dù ở cấp nào cũng phải lấy giới luật làm thầy. Điều luật thứ 2 của GĐPTVN là TRAU GIỒI TRÍ TUỆ TÔN TRỌNG SƯ THẬT, vì vậy làm người huynh trưởng chúng ta phải bình tỉnh, sáng suốt nhìn nhận sự thật và làm sáng tỏ sự thật.

        Thưa anh tình cảm là vốn quí là giá trị của cuộc sống, nguời Việt Namchúng ta có rất nhiều thứ tình cao đẹp như tình cha, tình mẹ, tình anh em, tình bạn hữu, tình yêu, tình quê hương đất nước .v.v.. Riêng anh em chúng ta có được thêm một thứ tình mà tổ chức GĐPT/VN cho chúng ta đó là Tình Lam, một chất liệu sống đẹp cho bao thế hệ người Việt có duyên đồng cư trong ngôi nhà Lam, và cũng chính nó là dưỡng chất để bảo vệ sự sống của GĐPT/VN. Vì vậy ai là người còn có trách nhiệm còn trân trọng, còn hoài bảo tổ chức thì xin đừng vô tình mà hờ hững hay cố ý để vắt cạn tình Lam. Hẹn thư sau em sẽ tâm sự với anh tại sao phải giữ trọn tình Lam.

Kính chúc anh chị và gia đình được vô lượng phước an.

                                                                             Kính chào anh

                                                                    Tâm Chế Võ Hữu Khiên

           .

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb