TIỂU SỬ Cố HTr cấp Dũng Nhật Hồng-Nguyễn Để

TIỂU SỬ CỐ HUYNH TRƯỞNG CẤP DŨNG NHẬT HỒNG-NGUYỄN ĐỂ


Trước khi cử hành lễ tiễn biệt, tiễn đưa xác thân tứ đại của cố Htr Cấp Dũng Nhật Hồng NGUYỄN ĐỂ về với đất nước gió lửa. Hôm nay, BHD TƯ GĐPT Việt Nam, BHD GĐPT Lâm Đồng và tang tổ chức Lễ tang trang nghiêm cử hành lễ tưởng niệm, tuyên dương công hạnh người Htr hữu công với tổ chức GĐPT Việt Nam. Trong giờ phút trang trọng này, thay mặt tổ chức xin thành tâm cung tuyên tiểu sử, ôn lại cuộc đời, hạnh nguyện của anh NHẬT HỒNG.

1. Thân thế:

Anh Nhật Hồng NGUYỄN ĐỂ sinh ngày 10-12 năm Đinh Mão (1927) tại làng Tiền Thiệp – Xã Đồng Đình – Huyện Đồng Hới – Tỉnh Quảng Bình, là con trai đầu lòng của cụ Nguyễn Xuân Thảo và bà Lê Thị Quyền trong gia đình có năm anh chị em.

Năm 21 tuổi, anh tham gia Gia Đình Phật Hóa Phổ tại Đồng Hới, Quảng Bình. Chính nhân duyên này đã đưa anh đến với Phật pháp, phát tâm thọ trì tam quy ngũ giới và được Cố Hòa thượng thượng HỒNG hạ TUYÊN, phương trượng tổ đình Phổ Minh – Quảng Bình đăng đàn truyền giới ban pháp danh Nhật Hồng.

Năm 22 tuổi, anh lập gia đình cùng chị Lâm Thị Quế tại quê nhà và anh chị sinh hạ được 12 người con, hiện còn 3trai 7gái.

2. Công hạnh:

Năm 1952, anh vào Đà Lạt làm việc với ông Lê Đình Địch (thành viên BTS Phật giáo Lâm Viên Đà Lạt) và được hướng dẫn nghề thợ may để làm sinh kế lo cho gia đình, có thêm phương tiện để phục vụ tổ chức. Tại mảnh đất Tuyên Đức, anh tiếp tục Lam nghiệp với GĐPT Linh Sơn, tham gia xây dựng khuôn hội Bồ Đề, khuôn hội Trúc Lâm, và thành lập hai đơn vị GĐPT Bồ Đề và Trúc Lâm, cùng tham gia với BHD GĐPT địa phương.

Năm 1962, anh vào làm việc tại ngành Lâm nghiệp sau đó chuyển công tác về huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Tinh thần lam của anh được thể hiện qua việc chăm sóc cho sự phát triển của áo lam tại khu vực Võ Đắc, Võ Xu, Đức Linh, Tánh Linh, Bình Tuy.

Với uy tín và sự dấn thân, năm 1963 đến 1964 anh được tín nhiệm trong chức vụ trưởng BHD GĐPT Bình Tuy. Sau năm 1964, anh được tín nhiệm trong nhiệm vụ Thư Ký Đại diện BHD TƯ GĐPT VN tại Miền Khánh Hòa. Anh đã góp phần tạo nên những dấu son cho Miền Khánh Hòa qua trại Huyền Trang I, Hội thảo hành chánh Miền Khánh Hòa 1973…

Sau năm 1975 anh là một trong bốn anh chị (chị Tâm Chánh, anh Như Tâm, anh Nhật Thường): Có công hãn hữu trong vấn đề duy trì, củng cố và từng bước phát triển tổ chức GĐPT Việt Nam tại Miền Đồng Nam Bộ và Tp Sài Gòn. Đặc biệt, là sự phát triển của các Niệm Phật Đường, các Đơn vị GĐPT tại vùng kinh tế mới có sự chăm sóc của anh.

Năm 1995, tại Hội nghị Htr cấp Dũng, cấp Tấn toàn quốc tổ chức tại trại trường GĐPT Việt Nam để kiện toàn nhân sự, anh được suy cử vào chức vụ Đại diện BHD TƯ tại Miền Khuông Việt.

Tại ĐH thu hẹp của GĐPT Việt Nam NK 2004-2008 anh được tín nhiệm trong chức vụ UV Tổ Kiểm kiêm Đại diện BHD TƯ tại Miền Khuông Việt.

Đến nhiệm kỳ 2008-2012, anh được tín nhiệm trong chức vụ Phó CT UBQT Htr TƯ.

Đối với GĐPT Lâm Đồng, anh lần lượt được tín nhiệm qua các chức vụ UV Tư Thư, UV Tổ Kiểm trong nhiều nhiệm kỳ với những đóng góp rất đáng trân trọng về mặt in ấn tài liệu tu học, huấn luyện, nghi lễ…Để bổ sung cho những thất thoát của tổ chức sau những năm 1975.

Trong từng Phật sự của tổ chức, anh âm thầm đóng góp, không trực tiếp huấn luyện nhưng luôn xông pha trong tâm nguyện “ Đi trước về sau”, đảm bảo hậu cần để anh chị em ấm lòng trong từng Phật sự, có thể ghi nhận hình ảnh của anh qua vai trò trưởng khối điều hành, quản lý trong trại Vạn Hạnh 5, Phú Lâu na 1, và đảm nhận vai trò trại trưởng trại huấn luyện chuyên năng Phú Lâu Na 3 năm 2010.

Với tất cả tâm hạnh sáng lành, sự dấn thân hy sinh, tinh thần năng hành bất năng thuyết, có đời sống đạo đức, anh được giáo hội tán dương, tổ chức ghi nhận sự đóng góp và lần lượt được thăng tiến qua các dấu ấn như sau:

– Tấn phong cấp Tín năm 1956.

– Tấn phong cấp Tấn năm 1970 và được hồi tố năm 1968.

– Tấn phong cấp Dũng năm 2004 dưới sự phê chuẩn của Viện Hóa Đạo GHPGVN thống nhất.

3. Những năm tháng cuối đời:

Bước vào tuổi 85 như cỗ xe mỏi mòn theo ngày tháng, bước chân tạm dừng để an dưỡng tuổi già nhưng tấm lòng vẫn canh cánh với tiền đồ của tổ chức. Hướng tất cả con tim trong từng Phật sự của nhà Lam. Mỗi lần anh chị em các nơi đến thăm, anh tận tình chia sẻ và quan tâm từng bước tiến của tổ chức.

Vào lúc 6h50, ngày 18/11/2013 nhằm ngày 16-10 Quý Tỵ, anh an nhiên xả bỏ báo thân, hưởng thọ 87 tuổi, tại tư gia của mình số 25C đường Phan Bội Châu, Tp Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

4. Kết:

Khép lại cuộc đời 87 năm với hơn 60 năm gắn bó cùng lý tưởng, góp phần phụng sự Đạo pháp và Dân tộc. Cuộc đời anh là một Htr:

– Với tâm nguyện “Thà thất sót trách nhiệm với gia đình, thế tục nhưng không thể không chu toàn trách nhiệm trước tổ chức, trước Dân tộc và Đạo pháp.”

– Anh là một Htr tinh tấn, cần cù, lấy cuộc đời mình làm một tấm gương sáng không lời như Ngài Trì Địa Bồ Tát.

– Anh là bảo huynh cho nhiều thế hệ mà không từng lên bục giảng, anh là một UV nghiên huấn không đợi mời thỉnh, cung cấp tư liệu học tập, huấn luyện cho Htr, Đoàn sinh.

– Anh không phải là UV nội vụ nhưng quan điểm, lập trường trước sau như một trước mọi biến chuyển, đổi thay của thời cuộc mà Htr dưới cấp cần y cứ thực hiện…

Nguyện Cầu chơn linh anh nhẹ gót tiêu dao, vãng sanh về tây phương an lạc cảnh.

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A DI Đà Phật

VP BHD TƯ phụng soạn

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb