PHẬT ĐẢN VỀ: LAN TỎA NIỀM VUI – ĐÂU ĐÓ NỖI BUỒN

PHẬT ĐẢN VỀ: LAN TỎA NIỀM VUI

 ĐÂU ĐÓ NỖI BUỒN

                                                                                                                      Tâm Lễ

 

Theo sự chuyển dịch của đất trời, thêm một lần nữa mùa Phật Đản lại về trên quê hương. Từ nơi đô thị phồn hoa đến nơi cùng trời cuối đất trong lòng người con Phật đều mừng vui đón mừng kỷ niệm ngày Đức Bổn Sư giáng thế. Ngày mừng vui của khắp cùng quần sanh mười phương ba cõi đồng hoan hỷ dâng lời tán dương:

Vui thay Đức Phật ra đời

Vui thay Chánh Pháp cao minh

Vui thay Tăng Già hòa hợp

Vui thay Tứ Chúng đồng tu

Những dư âm như vậy luôn vang vọng từ suối nguồn chánh pháp của buồi bình minh đến mãi tận cùng cuối bãi nương dâu của hoàng hôn pháp nhược. Dù là thời kỳ chánh pháp hay mạt pháp sự kiện ra đời của Đức Bổn Sư là một nhân duyên đại sự nhằm khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến và sau đó để thực hiện đại sự nhân duyên này Đức Đạo Sư đã chuyển bánh xe pháp lần đầu tiên ở nơi vườn Lộc Uyển cho năm anh em ông Kiều Trần Như bằng tuyên thuyết  chân lý: Tứ diệu đế.

Cũng từ đó giáo pháp của ngài được chính ngài cùng các đệ tử chuyển vận ban bố khắp thế gian tùy theo căn cơ của từng người mà ngài khai thị khiến cho họ an vui giải thoát.

Gia đình Phật Tử Việt Nam ra đời từ những thập niên 1940 với danh xưng Gia Đình Phật Hóa Phổ và có tên chính thức là Gia Đình Phật Tử Việt Nam từ năm 1951. Như vậy GĐPT.VN đã hiện diện trên quê hương ViệtNamđã hơn 70 năm.

70 năm ấy GĐPTVN đã góp phần xiển dương đạo pháp, nhiều vị tăng tài xuất thân từ GĐPT, trãi qua biết bao nhiêu sóng gió của thời cuộc mà đến nay vẫn duy trì và phát triển thì cũng đủ minh chứng cho đường lối mục đích, tôn chỉ của tổ chức giáo dục thanh thiếu niên này. Hiện nay dù phải gặp muôn vàn chướng duyên từ nhiều phía nhưng GĐPTVN đã phát triển ra khắp  năm châu, một sự lan tỏa diệu kỳ khiến những thế lực muốn triệt tiêu tổ chức này cũng phải ngỡ ngàng !

Trở lại một không gian gần gủi thân thương của những người áo lam Bà Rịa Vũng Tàu trong những ngày tháng tư này đang rộn rả nao nức chuẩn bị đón mừng đại lễ trong không khí ngập tràn niềm vui, từ những nơi xa xôi như Khánh Lâm (XM), Khánh Quang(CĐ), Khánh Quảng (TT) không khí chuẩn bị mùa Phật Đản đã đến thật gần.

Thế nhưng niềm vui của những người con Phật áo lam BRVT thật không  trọn vẹn, chúng ta vẫn thấy đâu đó những cánh chim non bơ vơ không có mái chùa chở che để đón  mừng ngày vui kỷ niệm Đức Bổn Sư giáng trần như bao đồng đạo khác. Chúng ta vẫn còn đó Khánh Biên một niềm đau qua ba năm rồi ngôi chùa thân yêu bị lũ ma quái núp bóng thế lực vô minh đem xe tàn phá và san phẳng khiến cho mái chùa thân yêu không còn nữa và từ đó đến nay nỗi đau này cứ đeo đẵng  anh chị em GĐPT Khánh Biên cho đến tận bây giờ.

Chúng ta cũng xót xa cho số phận của GĐPT Khánh Viên đã hai năm nay bị ruồng rẫy bởi vị trụ trì thay lòng đổi dạ kiếm cớ đuổi những người con Phật thơ ấu ra khỏi chùa, trong khi các anh chị em chỉ có một nguyện vọng thiết tha là được tu học trong một mái thiền môn. Cửa chùa luôn rộng mở để đón người tín tâm mà sao nở đành khép chặt cửa thiền môn không cho các người con Phật nhỏ dại được vào chùa chỉ để lễ phật và tu học chánh pháp! Các em đã làm gì nên tội mà đành đối xử như thế? Thật đau đớn dường nào khi nhắc đến hạnh nguyện của những trưởng tử Như Lai với hai câu :

                 Trụ pháp vương gia     

Trì như lai sứ.!

Có hai câu thơ của nhà thơ Huyền Không (HT Mãn Giác) thường được những Phật tử nhắc đến với một niềm tự hào:

Mái chùa che chở hồn dân tộc

Nếp sống muôn đời của tổ tông.

Mái chùa che chở hồn dân tộc nhưng sao không che chở nỗi những đứa con Phật nhỏ dại thưa vị chủ chùa đáng kính?!

Phật Đản năm nay lại về bên cạnh niềm vui thì vẫn còn lắm nỗi buồn cho đại gia đình áo lam. Đâu đó  có một vài hoạt động của GĐPT chỉ với mục đích cúng dường đại lễ mà vẫn bị ngăn cản hoặc gây khó khăn không thực hiện được. Đâu đó có đơn vị mấy mươi năm tu học và tích cực hộ pháp nơi ngôi chùa này thế mà nay bị gạt ra ngoài không được vinh dự dâng hoa cúng Phật trong đại lễ mà người ta lại đưa một đoàn dâng hoa ở nơi khác đến. Một việc làm thiếu tình thương như thế mà người ta vẫn làm được thật là đau xót, sao những vị đại nhân có quyền lực không biết thương tưởng những đứa con Phật bé nhỏ và ban cho các em một cái nhìn, một sự đối xử bình đẳng như tinh thần Phật Pháp?!

Phật Đản về ! ngày nhân loại mừng vui. Xin đừng để nước mắt rơi, đừng để nỗi buồn ngự trị trong lòng nguời con Phật. Xin được mượn hai câu thơ của Thượng Tọa Thái Hòa để kết thúc những dòng tâm sự này:

“Chút tình thôi xin ai đừng dốc cạn

Để sông xưa sống mãi với trăng ngàn!

                                                                                                                                                  Tâm Lễ

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb