NGÔI CHÙA TRONG TÂM

NGÔI CHÙA TRONG TÂM

                                                                   Kính tặng lam viên Kh. Biên, Kh.Viên

                                                                                                                              Tâm Lễ

Như một truyền thống, hằng năm cứ đến mùa Phật Đản là Ban Hướng Dẫn Bà Rịa Vũng Tàu đều tổ chức đoàn thăm viếng các đơn vị GĐPT trong tỉnh. Đây có thể xem là một truyền thống tốt đẹp, nó đã tạo sự gắn kết giửa BHD và các GĐPT, giúp cho tình càm anh em trong nhà Lam càng gắn kết hơn, đồng thời cũng giúp cho BHD nắm được thực lực cũng như tình hình sinh hoạt của các đơn vị, từ đó có hướng giúp đở, định hướng sinh hoạt cho các đơn vị ngày càng thăng tiến.

Mùa Phật Đản năm nay, cả nước nô nức đón một mùa Phật Đản Vesak quốc tế được tổ chức ở Việt Nam thế nên không khí chuẩn bị cho mùa đại lễ rộn ràng và thật hoành tráng. Từ đó các hoạt động đón chào đại lễ của GĐPT truyền thống mấy năm trước đây thường gặp những khó khăn, chướng ngại từ nhiều phía, nhưng năm nay không khí có vẽ như thông thoáng hơn nên các đơn vị cũng nổ lực tổ chức cắm trại, văn nghệ cúng dường, hoặc cùng với Phật tử sở tại thiết trí lễ đài, trang trí xe hoa mừng Phật Đản v.v…

Thế nhưng niềm vui đó đối với lam viên BRVT thật không trọn vẹn, vì có một vài đơn vị gặp chướng nạn chưa dứt trừ được!

Ngày 14 tháng Tư đoàn BHD chúng tôi di thăm các đơn vị huyện Châu Đức thì thấy không khí đón mừng đại lễ tại các đơn vị thật nao nức và hoan hỷ. Đơn vị nào cũng trại mạc, văn nghệ cúng dường. Kể cả nơi lễ đài của huyện giáo hội tại chùa Phước Quang đơn vị Khánh Linh cũng thỏa nguyện đóng góp công đức cúng dường trong các phần hành của GĐPT. Đơn vị đang gặp chướng nạn là GĐPT Khánh Lương nhưng anh chị em vẫn được quây quần bên nhau đón mừng Phật Đản.

Ngày rằm tháng tư chúng tôi đi thăm các đơn vị  GĐPT ở huyện Xuyên Mộc. Từ sáng sớm BHD dự lễ chính thức tại chùa Thiên Quang là trú xứ của thầy Thiên Thuận vị ân sư cố vấn đã tạo nhiều thuận duyên cho các Phật sự của GĐPT trong tỉnh, sau đó đoàn bắt đầu đi thăm các đơn vị trong huyện.

 Cũng không khí tưng bừng như các nơi khác đi đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp những nụ cười rạng rở của vị trụ trì và các anh chị em GĐPT sở tại. Không khí hân hoan lan tỏa khắp nơi trong ngày kỷ niệm đức Thích Ca từ phụ thị hiện đản sanh khiến anh chị trong BHD rất hoan hỷ. Thế nhưng trên lộ trình thăm viếng khi xe chúng tôi đi ngang chùa Viên Hưng tự nhiên không khí trong xe như chùng xuống, anh chị trong xe ai cũng có một cảm giác ưu tư trỉu nặng.Chùa Viên Hưng là một địa điểm mà có những năm tháng BHD chọn nơi sinh hoạt Phật sự và đơn vị Khánh Viên là một GĐPT được nhiều ưu ái trợ duyên của vị trụ trì và BHD. Thế nhưng niềm vui không lâu thì “đất bằng dậy sóng” sự thay lòng đổi dạ của vị trụ trì đã đẩy GĐPT Khánh Viên ra khỏi chùa và BHD cũng phải rời nơi mà trước đây được xem là VP.BHD. Từ khi vị trụ trì “trở đũa” GĐPT Khánh Viên đã bị gây nhiều chướng ngại. Có một mùa vu lan khi đêm văn nghệ cúng dường sắp bắt đầu thì đành phải hỷ bỏ, công lao cả tháng trường tập luyện, bao nhiêu nao nức để được dâng lời ca tiếng hát cúng dường mùa báo hiếu đành phải ngậm ngùi câm nín, có những chiều chủ nhật các em không được lễ Phật nơi chánh điện đành phải làm lễ ở giảng đường, rồi thì cửa giảng đường cũng bị khóa lại các em đành phải lễ Phật ngoài sân, theo ngày tháng khó khăn lại chồng chất và rồi có những chiều chủ nhật cổng thiên môn “đôi cánh gài” và thế là từ huynh trưởng đến đoàn sinh đành phải bái vọng vô chùa… Từ một đơn vị sinh hoạt có nề nếp, GĐPT Khánh Viên trở thành bơ vơ không nơi nương tựa, đoàn sinh sa sút, huynh trưởng cũng mỏi mòn theo năm tháng, BHT phải cho các em sinh hoạt ở tư gia và di trú các chùa lân cận. Nỗi đau của người con Phật bị đuổi ra khỏi chùa thật chua xót lắm thay! Cửa chùa luôn rộng mở để đón người tín tâm thế mà các em có tội tình gì ngoài một ước nguyện được đến chùa để chiêm bái, lễ Phật và tu học giáo lý Phật Đà. Thế mà người ta nở lòng dùng quyền lực của vị chủ chùa khóa cổng thiền môn để cho các em phải đứng ngoài lạy vào. Thật là đau xót! Các em oanh vũ đáng thương KV ơi mùa Phật Đản này các em sinh hoạt nơi đâu khi mà ngôi chùa bề thế nơi mà một thời ghi dấu biết bao nhiêu kỷ niệm đẹp của đời áo lam các em đã phủ phàng chối từ…!

Trên hành trình dong ruổi chúng tôi lại đến với GĐPT Khánh Biên, nơi có ngôi chùa Pháp Biên đổ nát hoang tàn. Nơi đây ba năm trước sau một thời gian dài các thế lực vô minh đã gây nhiều chướng ngại, trấn áp, nhưng trước lòng dạ kiên trinh của các anh chị trong Ban Huynh trưởng GĐPT Khánh Biên (mà vị Gia trưởng đơn vị cũng là người đã phát tâm cúng dường đất làm chùa) và những đạo hữu quyết tâm bảo vê ngôi Tam Bảo đã được gây dựng nên bỡi công đức cúng dường của tín thí thập phương. Biết không lay chuyển nỗi ý chí dũng mãnh của những người Phật tử quyết tâm bảo vệ ngôi chùa, chúng đã dùng xe ủi san phẳng ngôi chùa. Phá chùa, đập tượng, hủy hoại nơi tôn nghiêm thiêng liêng của tôn giáo là một hành động tội ác của những kẻ thiếu lương tri, mất nhân tính!

Khi đoàn BHD của chúng tôi đến thì đã thấy anh em trong ban huynh trưởng Khánh Biên và những bác đạo hữu ngồi chờ. Thật xúc động biết bao khi tôi thấy nơi nền cũ của ngôi chánh điện một lễ đài đơn sơ được dựng lên và những lá cờ ngũ sắc tung bay phấp phới trong nắng chiều. Trong nhà anh Gia trưởng cũng là nơi lễ bái, cũng là đoàn quán của đơn vị, giá cờ với những lá cờ màu xanh lá mạ cũng được bài trí như là một sự thể hiện GĐPT Khánh Biên vẫn còn đây dù cho ngôi chùa xưa chỉ còn lại đống gạch đá hoang tàn !Ban Hướng Dẫn chúng tôi cùng với ban huynh trưởng Khánh Biên cũng những bác đạo hữu trung kiên ngồi quây quần trước hiên nhà hàn huyên tâm sự.Chúng tôi thật cảm động khi nghe quý bác, quý anh kể lại những nguy khó mà chùa PB, GĐPT.KB gặp phải trong suốt ba năm nay. Chúng tôi biết nói gì đây, chỉ biết chia sẻ với anh em và quy bác trong hoàn cảnh “pháp nhược ma cường” này cái ác tạm thời thắng thế, nhưng nếu anh em HT biết hành trì lời nguyện “thuấn-nhã-đa tánh khả tiêu vong, thước-ca-ra tâm vô động chuyển” thì “dù bao nhiêu gian khổ, dù gặp nhiều gian khó lý tưởng chúng con quyết tôn thờ”. Nếu giử vững được tấm lòng kiên cố, son sắt như thế thì chúng ta vững niềm tin vào một ngày mai tươi sáng.

Đối diện niềm đau của những người anh em của các đơn vị GĐPT, trong nỗi bồi hồi xót xa như niềm đau của chính mình tự nhiên tôi nhớ lại một câu chuyện các đây đã 25 năm về trước… …Năm 1988 GĐPT Khánh Ân được thành lập tại Cù Bị 2 với một số huynh trưởng của làng 2 và làng 3 Cù Bị. Hồi đó cả xã Cù Bị chỉ có chùa Phước Duyên ở làng 1, các làng khác cách xa từ 4 cây số trở lên nên Phật tử và GĐPT rất khó khăn trong việc đi lễ bái và sinh hoạt. Tôi còn nhớ GĐPT Khánh Ân thành lập khi mà ở làng 2 chưa có chùa và đoàn quán được đặt ở nhà anh Huỳnh Lợi, một huynh trưởng trẻ độc thân nên không có gì trở ngại. Chiều hôm đó các bác và huynh trưởng trong đơn vị tập trung tại nhà anh Lợi để đón anh Nguyễn Khắc Từ ở Sài Gòn về thăm. Theo anh Từ về có chị Hòa, người bạn đời, bạn đạo của anh mà tối hôm đó trong lúc chuyện trò với quý bác và anh em hunh trưởng anh nói vui là đem cô dâu Quảng Trị về ra mắt bà con, vì hầu hết quý bác và anh em Htr ở đây đều là dân Quảng Trị. Mặc dù nghe danh anh đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên tôi gặp anh, lúc đó đôi mắt anh đã lòa nhưng khi anh được mời giảng cho các HT trại sinh Lộc Uyển bài “Chân dung Huynh Trưởng” đôi mắt anh nhìn thẳng vào cử tọa và anh nói với chất giọng rất thu hút và dí dỏm nên người nghe như bị cuốn vào bài giảng của anh. Tôi hết sức ấn tượng với phong cách của anh, một huynh trưởng đã hy hiến trọn đời cho lý tưởng nhà lam.

Những năm tháng sau tháng 4 năm 1975 tình hình GĐPT hết sức khó khăn nhưng anh đã không ngại gian khó đi nơi này, nơi khác để chấn hưng GĐPT, kể cả khi đôi măt anh đã bị mù lòa nhưng không nơi nào có GĐPT tái sinh hoạt mà không có dấu chân anh. Cuộc đời của anh đã là một bài thuyết giáo không lời về chân dung người huynh trưởng, thân giáo của anh đã là tấm gương sáng cho bao nhiêu thế hệ huynh trưởng và đoàn sinh soi rọi vào để noi gương anh trên bước đường phụng sự lý tưởng.

Tôn còn nhớ như in, tối hôm đó trong lúc trò chuyện thân mật với anh chị em huynh trưởng đơn vị, anh đột ngột dừng câu chuyện và hỏi anh em:

- Các em có chùa chưa?

Mặc dù hiện tại chúng tôi chưa có chùa thật và điều đó anh đã cũng biết, nhưng chắc chắn anh hỏi với một dụng ý khác, thế nhưng câu hỏi quá bất ngờ nên hầu hết anh em đầu lúng túng.

Một lúc sau anh Lê Quang Vinh một huynh trưởng trại sinh Lộc Uyển mới mạnh dạn trả lời anh

- Dạ thưa anh có rồi ạ.

-  Có ở đâu?

- Dạ thưa anh, có trong tâm ạ.

Câu trả lời khiến anh hài lòng và anh đã đề nghị chị Hòa thưởng cho anh Vinh cây bút bi có biểu tượng huy hiệu hoa sen GĐPT. Sau đó anh nói tiếp câu chuyện với hình ảnh ngôi chùa trong tâm để động viên, củng cố tinh thần anh em huynh trưởng.

Câu chuyện ngôi chùa trong tâm của anh từ đã kể cách đây hơn 25 năm rồi nhưng tôi vẫn không quên và tôi xem nó như một hành trang của người huynh trưởng trên hành trình phụng sự lý tưởng. Những lúc đối diện với những chướng nạn tưởng không vượt qua nổi, những lúc lòng trỉu nặng ưu tư trước những thịnh suy của tổ chức, những muộn phiền trong tâm khi chứng kiến lòng người thay đổi, những lúc chồn chân muốn thối chuyển…,  tôi ôn lại câu chuyện ngôi chùa trong tâm để tạo động lực cho mình vững bước tiếp tục cuộc hành trình…

Giờ đây trong tinh thần hân hoan đón mùa Phật Đản, trong niềm vui chung của hàng triệu người con Phật thì cũng còn phảng phất những nỗi buồn riêng cũng của những người con Phật. Tôi kể lại câu chuyện này như là một lời chia sẻ với anh chị em các đơn vị đang gặp chướng nạn rằng, trong hoàn cảnh ma chướng bủa vây như thế chúng ta hãy cố gắng cũng cố ngôi chùa trong tâm cho thật kiên cố, đạo tâm thật vững bền thì nếu lỡ có một thế lực nào đó ngăn cản không cho chúng ta đến với ngôi chùa hình tướng thì ngôi chùa trong tâm ta cũng không hề mất và lòng ta cũng không hề thối chuyển.

                                                                                                                                    Tâm Lễ

Lễ đài chùa Pháp Biên trên nền chùa cũ

BHD, BHT GĐPT Khánh Biên và các Đạo hữu của chùa Pháp Biên

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb