TƯỜNG THUẬT HỘI THI ĐƯỜNG VỀ LINH THỨU LẦN THỨ 3

Tường thuật Hội thi ĐƯỜNG VỀ LINH THỨU

lần 3 năm 2014

Thời gian thấm thoát thoi đưa, mới hôm nào đây trong sự trông mong chờ đợi cuộc chơi mang đậm ý nghĩa đạo pháp của anh em Lam viên Bà Rịa Vũng Tàu, cuộc thi “ Đường  về Linh Thứu” lần 3 năm 2014 đã trở lại  với chúng ta. Mặc dù trong công tác Phật sự từ trung ương đến địa phương rất dày. Nhưng đến hẹn lại lên, anh em Lam viên Bà Rịa – Vũng Tàu cũng không thể gác lại việc tổ chức sân chơi mang tính học tập cao và hiện đại như cuộc thi này. Đây là một sân chơi hết sức năng động và sáng tạo trong việc áp dụng  kỹ thuật công nghệ thộng tin hiện đại để chuyển tải tinh thần giáo dục của 4 bộ môn tu học trong GĐPT và kiến thức phổ thông. Từ những ưu tư trăn trở trên thường vụ BHD tỉnh đã quyết định thành lập một BTC “ Đường về Linh Thứu” lần 3 do anh Thiện Thọ làm Trưởng Ban.

Thế là vào ngày 15/6/2014, cuộc họp đầu tiên của ban tổ chức nhằm ổn định về tình hình nhân sự, cũng như dự thảo đề án được đưa ra. Thông tin về hội thi cũng được báo đến các đơn vị, thế là từ đây các đơn vị bắt tay vào ôn tập khái quát lại các kiến thức về các mặt cho các em, các anh chị trong ban tổ chức thì đầu tư, nghiên cứu về hình thức tổ chức cũng như luật chơi… Mỗi người một việc, ai nấy thật bận rộn.

 Chiều ngày 21/6/2014 quý anh chị trong BTC đã tập trung tại chùa Thiên Quang để hoàn tất về khâu kỹ thuật cũng như hoàn thành khâu  trang trí trong thời tiết mưa gió.Các anh trong BTC đã gần như thức thâu đêm để hoàn tất các khâu. Khối kỹ thuật làm việc hết mình, nhằm hạn chế tối đa những sơ suất nhỏ về mặt kỹ thuật.

Thời tiết những ngày gần đây thay đổi thất thường. Nhưng những trận mưa dầm như thối đất thối cát của mấy ngày trước cũng không thể làm thay đổi được không khí nhộn nhịp của sáng nay, ngày 22 tháng 6 năm 2014.

 

Mặt trời chưa ló dạng, từng tốp… từng tốp… Lam viên các đơn vị GĐPT trong tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu  với nhiều phương tiện khác nhau lần lượt vân tập về Thiêng Quang Tự. Chỉ trong một thời gian ngắn các đơn vị trong tỉnh lần lượt có mặt đông đủ.Không khí tĩnh lặng của ngôi chùa từ lúc nào giờ đây dường như vỡ tung bởi những âm thanh của các loại xe gắn máy, xe khách, xe dịch vụ và tiếng nói, tiếng cười của Đại gia đình Áo Lam.Các đơn vị nhanh chóng vào bàn thư ký làm thủ tục.

Đúng 6 giờ 30, hiệu còi tập họp chung của anh Trưởng Khối Sinh Hoạt vang lên. Trong chốc lát hàng ngũ thí sinh cũng như cổ động viên trong bộ đồng phục quen thuộc tươm tất và hết sức đáng yêu nhanh chóng hình thành tăm tắp trước sân chùa trong tinh thần kỷ luật.

Hoạt động đầu tiên của hội thi hôm nay là phần bốc thăm chia bảng. Các đơn vị được cử đại diện lên bốc thăm. Không khí sân chơi lúc này như nóng dần lên bởi sự háo hức đã bao ngày trông chờ giờ đây đã đến. Chỉ nhanh gọn trong 15 phút ngắn ngủi, việc bốc thăm chia bảng đã hoàn tất với kết quả như sau:

– Bảng 1 gồm 4 đội: Khánh Vân, Khánh Bình, Khánh Quảng, Khánh Tâm.

– Bảng 2 gồm 4 đội: Khánh Quang a, Khánh Hỷ, Khánh Phổ, Khánh Viên.

– Bảng 3 gồm 4 đội: Khánh Lạc, Khánh Duyên, Khánh Bửu, Khánh Xuyên

– Bảng 4 gồm 4 đội: Khánh Quang B, Khánh Minh, Khánh Linh, Khánh Sơn

– Bảng 5 gồm 4 đội: Khánh Thọ, Khánh Kim, Khánh Tích, Khánh Bảo.

– Bảng 6 gồm 4 đội: Khánh Ân, Khánh Lâm , Khánh Lương, Khánh Hiệp

Chia bảng xong, các thí sinh được nghỉ ngơi ít phút để chuẩn bị tinh thần cho cuộc thi căng thẳng sắp đến.

 Đúng 8 giờ, lễ khai mạc hội thi được tổ chức trong không khí vô cùng trang trọng. Sau phần nghi thức truyền thống là Huấn từ của anh Trưởng Ban Hướng Dẫn, toàn thể  Lam Viên trong giảng đường chăm chú lắng nghe những lời dặn dò đơn giản, mộc mạc, nhưng hết sức thân thiết nhắc nhở các thí sinh phải chơi hết sức mình, cổ vũ nồng nhiệt nhưng trong tinh thần lục hòa của GĐPT.Tiếp theo là đạo từ của Đại Đức chứng minh cũng mang đậm tính nhân văn với những lời dạy bảo thật ân cần. Sau đó là lời cảm tạ của BTC khép lại chương trình khai mạc.

Lúc này đã là 9 giờ, Hội thi bắt đầu vào cuộc. Theo thứ tự, từng đội theo bảng đã sắp tuần tự tiến lên bục  theo hướng dẫn của khối sinh hoạt. Và người điều khiển chương trình hôm nay không ai khác là MC Tâm Lễ.

Lúc 9giờ vòng thi đầu tiên của Hội thi Đường Về Linh Thứu bắt đầu… Không khí trong hội trường nóng dần lên bởi tinh thần háo hức của các Thí sinh xen lẫn tiếng cổ vũ nồng nhiệt của các cổ động viên. Bên ngoài sân, thời tiết lúc này có vẻ hơi đứng gió, nắng cũng gay gắt hơn, hòa lẫn với cái nhiệt huyết của lòng người đang dồn nén trong không gian diễn ra hội thi này.

 

Câu hỏi đầu tiên được anh Tâm Lễ đọc lên cùng lúc được tổ kỷ thuật trích xuất cho hiện lên màn hình trình chiếu projector… Không khí hội trường bỗng im bặt trong sự hồi hộp chờ đợi, chỉ còn lại tiếng thì thầm của các cổ động viên trao đổi về đáp án. Khi tiếng tack…tack… sau cùng của đồng hồ điện tử trên màn hình báo hiệu giây thứ 10 chấm dứt, Thí sinh đưa ra đáp án của mình, và khi đáp án chính thức xuất hiện trên màn hình đồng thời được xướng ngôn viên công bố thì cả hội trường như chợt vỡ tung bởi những tiếng vỗ tay râm ran, do đây là câu hỏi khởi động nên chỉ có 1 đội chơi có điểm. Cuộc thi lần này câu hỏi thật rộng, rải đều ở nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ những kiến thức của 4 bộ môn trong GĐPT mà bao trùm kiến thức tổng quát. Vì vậy, một số câu hỏi thật sự hóc búa cho không những của thí sinh mà cho cả HT. Tuy vậy các thí sinh đã rất nhạy bén khi trả lời câu hỏi. Cuộc thi lần này các đơn vị đầu tư nhiều và cũng có nhiều kinh nghiệm hơn so với cuộc thi 2 năm về trước. Thời gian trôi qua, từng câu hỏi rồi đáp án nối tiếp nhau, lượt thi khởi động cũng tam khép lại. Đến đây số điểm lượt 1của 6 bảng  đã được xác định:

– Bảng 1 : Khánh Vân: 50 điểm,

                  Khánh Bình: 50 điểm

                  Khánh Tâm: 70 điểm

                  Khánh Quảng: 40điểm

– Bảng 2 : Khánh Quang A: 80 điểm

                  Khánh Hỷ: 90 điểm

                  Khánh Phổ: 40 điểm

       Khánh Viên: 70 điểm

– Bảng 3 : Khánh Lạc: 70 điểm

                  Khánh Bửu: 70 điểm

                  Khánh Duyên    :70 điểm

       Khánh Xuyên: 40 điểm

– Bảng 4 : Khánh Minh: 70 điểm

                  Khánh Linh:   40 điểm

                  Khánh Quang B: 50 điểm

                  Khánh Sơn:   60 điểm

– Bảng 5 : Khánh Bảo: 90 điểm

                  Khánh Thọ:70 điểm

                  Khánh Kim : 90  điểm

                  Khánh Tích:100 điểm

– Bảng 6 : Khánh Ân: 60 điểm

                  Khánh Lâm: 60 điểm

                  Khánh Lương: 30 điểm

                  Khánh Hiệp   : 30điểm

Những tràng pháo tay nồng nhiệt của đội ngũ cổ động viên đáng yêu đã làm giảm bớt không khí căng thẳng của hội thi. Các đội của bảng 6 lần lượt lên bục dự thi lượt 2 của vòng sơ kết. Lúc này có lẽ các thí sinh cũng chưa lấy lại được sự bình tỉnh nên khuôn mặt các em lộ vẻ hết sức căng thẳng. Đây là lượt thi quyết định để chọn ra 12 đội nhất nhì các bảng vào tiếp vòng bán kết. Nên tinh thần của các thí sinh  thật sự căng thẳng. Thế là câu hỏi đầu tiên của lượt 2 được MC đọc lên, và tuần tự các đội chơi trả lời phần câu  hỏi của mình. Thời gian cứ dần dần trôi qua, không khí oi bức, thỉnh thoảng có một vài cơn gió nhẹ thổi qua không đủ làm dịu đi khí thế đang hừng hực của các đội. Lúc này đã về trưa, tiếng “gào thét” của bao tử mỗi lúc một tăng, điều đó được thể hiện rõ trên khuôn mặt của một số cổ động viên nhí. Thế nhưng các thí sinh cũng như đa số các cổ động viên khác đang hào hứng thi đua và cổ vũ. Đúng 11giờ 40 phút, lượt 2 của vòng sơ kết được kết thúc. Bảng điểm được đúc kết như sau:

Bảng 1 : Khánh Vân: 67 điểm,

                  Khánh Bình: 87 điểm

                  Khánh Tâm: 80 điểm

                  Khánh Quảng: 27 điểm

– Bảng 2 : Khánh Quang A: 105 điểm

                  Khánh Hỷ: 127 điểm

                  Khánh Phổ: 35 điểm

       Khánh Viên: 87 điểm

– Bảng 3 : Khánh Lạc: 120 điểm

                  Khánh Bửu: 74 điểm

                  Khánh Duyên    :70 điểm

       Khánh Xuyên: 40 điểm

– Bảng 4 : Khánh Minh: 126 điểm

                  Khánh Linh:   45 điểm

                  Khánh Quang B: 45 điểm

                  Khánh Sơn:   62 điểm

– Bảng 5 : Khánh Bảo: 115 điểm

                  Khánh Thọ: 97 điểm

       Khánh Kim : 105  điểm

                  Khánh Tích:107 điểm

– Bảng 6 : Khánh Ân: 65 điểm

                  Khánh Lâm: 80 điểm

                  Khánh Lương: 67 điểm

                  Khánh Hiệp   : 50điểm

 

Cuộc thi được tạm dừng để các em ăn trưa, Sau một buổi làm việc vô cùng căng thẳng của cả Ban Tổ Chức lẫn các đội thi, giờ đây mọi người vừa mệt, vừa đói, các em lần lượt được nhận các phần ăn trưa với những phần cơm hộp tuy đạm bạc nhưng trông các em ăn thật ngon miệng mà thương chi lạ! Trong khi ăn các em cứ mãi thì thầm trao đổi với nhau về những câu hỏi của cuộc thi diễn ra sáng nay. Thời gian trôi qua thật nhanh mới đó mà đã đến 13 giờ , một hồi còi dài đã tập họp các thí sinh để tiếp tục tiến hành cuộc thi. Với phần bốc thăm chia bảng cho vòng bán kết.

Bảng 1 :    Khánh Lạc, Khánh Hỷ, Khánh tâm

Bảng 2 :    Khánh Lương, Khánh Bảo,Khánh Bửu

Bảng 3 :    Khánh Quang A ,Khánh Sơn ,Khánh Lâm

Bảng 4      Khánh Bình , Khánh   Minh,  Khánh Tích

Đến 13 giờ 15 phút,  lượt 1 cùa vòng bán kết được tiến hành. Hòa với không khí đang dần nóng lên trong giảng đường, sân chơi lúc này dường như bớt căng thẳng, bởi kinh nghiệm được rút ra từ các vòng thi trước, các thí sinh có vẻ tự tin và bình tĩnh hơn. Cuộc thi diễn ra trong sự cổ vũ hết sức nồng nhiệt của các cổ động viên thật dễ thương, những tràng pháo tay liên tiếp vang lên sau mỗi câu trả lời chính xác.

13g50 phút, Bảng 1 đã hoàn thành cuộc thi với tổng số điểm như sau:

Bảng 1 :    Khánh Lạc : 145 điểm,

                  Khánh Hỷ : 85 điểm

                  Khánh Tâm: 82 điểm

Cuộc thi lần này có sự thay đổi nhỏ trong lượt thi bán kết,  các bảng hoàn thành cả 3 vòng thi một lúc sau đó các bảng khác, chứ không thi từng lượt như vòng loại. Lúc này ngoài trời đổ mưa nhẹ, không khí lúc này có vẻ mát mẻ hơn nhiều. Thời gian cứ trôi qua và kết quả của bảng hai trong vòng bán kết như sau

Bảng 2 :    Khánh Lương: 96 điểm

:                Khánh Bảo: 107điểm

                 Khánh Bửu: 84 điểm

Sau cuộc thi của bảng 2 anh Trưởng Ban, với những  câu thơ vừa là câu hỏi dành cho khán giả và phần thưởng thật hấp dẫn. Sau cùng anh còn tặng khán giả bài hát tạo nên một không khí thật nhộn nhịp. Lúc này đã 14 giờ 30 phút mặc cho ngoài trời có đỗ mưa, thời tiết cũng mát mẻ hơn nhiều nhưng cuộc chơi của chúng ta vẫn nóng lên bởi sự cổ vũ rất nồng nhiệt của các cổ động viên. Cuộc thi cứ tiếp tục diễn ra và kết quả bảng 3 như sau:

 Bảng 3 :  Khánh Quang A: 187điểm

                 Khánh Sơn: 45điểm

                 Khánh Lâm : 140điểm

Cuộc thi cứ tiếp tục  trở lại. Ơ vòng bán kết này  các thí sinh cần có chiến lược khi dành quyền trả lời các gói câu hỏi. Đến lúc này MC Tâm Lễ của chúng ta có vẻ thấm mệt vì suốt một thời gian dài phải điều khiển một chương trình hết sức căn thẳng. Nhưng anh cũng hoàn thành nhiệm vụ điều khiển của mình một cách xuất sắc cho đến phút chót. Cuối cùng  kết quả bảng 4 cũng được công bố như sau:

Bảng 4     Khánh Bình:  156 điểm                 

                 Khánh Minh: 83điểm

                 Khánh Tích : 58 điểm                

Cuối cùng vòng bán kết cũng được khép lại. Tất cả các thí sinh cũng như cổ động viên thở phào nhẹ nhỏm sau một ngày làm việc, vui chơi đầy bổ ích. Lúc này ban tổ chức tiến hành dọn dẹp hiện trường để chuẩn bị cho lễ sơ kết. Song song đó, khối sinh hoạt đã có những trò chơi nhỏ để giải tỏa những mệt nhọc cho các em.

Đến 16 giờ 15 phút buổi lễ sơ kết được tiến hành, Anh trưởng ban giám khảo lên đánh giá cuộc thi bằng những lời động viên chân thành và công bố các đội được vào vòng chung kết, gồm:

            Bảng 1: Khánh Lạc.

            Bảng 2: Khánh Bảo

            Bảng 3: Khánh Quang A

            Bảng 4: Khánh Bình

Sau hết, anh trưởng Ban Hướng Dẫn Ban Huấn Từ đã đánh giá cao tinh thần thi đấu cũng như của các đơn vị, qua đó anh cũng có đôi lời nhắc nhở đến cổ động viên cần mang tính Lục Hòa (khi tham gia cổ động).

Vòng sơ kết cuộc thi đã được khép lại vào lúc 17 giờ 35 phút, sau đó Dây Thân Ái tạm chia tay. Mỗi lam viên như những cánh chim lam lại trở về nơi trú xứ của mình tiếp tục những công việc dời thường và thực hiện lý tưởng của người áo lam.

Hẹn gặp lại nhau ở vòng chung kết sẽ diễn ra vào ngày 20.7.2014 tại đất trại họp bạn ngành Thiếu GĐPT.BRVT.

                                                                                                           Khánh Phương

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb