Tường thuật vòng chung kết cuộc thi “ĐƯỜNG VỀ LINH THỨU” lần 3 năm 2014

Tường thuật vòng chung kết cuộc thi

“ĐƯỜNG VỀ LINH THỨU” lần 3 năm 2014

Vòng loại cuộc thi “Đường về Linh Thứu” lần 3 đã khép lại, 4 đơn vị được đi tiếp vào vòng chung kết xếp hạng là các đơn vị Khánh Bảo, Khánh Quang A, Khánh Bình, Khánh Lạc lại tất bật, bận rộn cho công việc ôn tập, hệ thống lại kiến thức cho các thí sinh để chuẩn bị vòng chung kết. Theo thống nhất của các anh chị trong Ban Hướng Dẫn, chất lượng vòng thi này sẽ nâng cao trình độ kiến thức lên bậc Trung Thiện. Các đội chơi đang ngang tài ngang sức trên bước đường hành trình leo lên đỉnh núi Linh Thứu đầy cam go trắc trở sắp tới. Để đạt được đến đỉnh ngọn núi Linh Thứu một cách nhanh nhất, ngay từ bây giờ mỗi cá nhân của các đội phải tự nổ lực ôn luyện để đem lại thành công cho cuộc thi. Vậy nên các đơn vị đã dồn hết sức lực ôn tập cho các em để cuộc thi sắp đến vào ngày 20/7/2014 đạt được kết quả.

Trong thời gian này BTC cuộc thi nổ lực hoàn thành công tác tổ chức. Lúc này các anh chị trong BGK cũng như quý anh chị trong BTC cũng ráo riết chuẩn bị ra đề, thống nhất lại những hình thức chơi thật tốt cho vòng chung kết sắp đến.

Thời gian lặng lẽ thoi đưa, thế rồi sáng ngày 19/7/2014 lại đến, trại họp bạn Ngành Thiếu mang tên vị sáng lập Tâm Minh lần thứ 3/2014 GĐPT/BRVT được diễn ra tại Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm. Trong kỳ trại này quý anh chị Ban Hướng Dẫn kết hợp chương trình hội thi Đường Về Linh Thứu xen vào hoạt động của trại. Song song với thời gian trại diễn ra, các anh chị em trong Ban Tổ Chức tập trung chuẩn bị công tác trang trí và kỹ thuật lắp ráp máy, nhập câu hỏi cho vòng chung kết xếp hạng. Sau đó, các anh trong khối kỹ thuật đã nổ lực làm việc độc lập suốt ngày cho mãi đến khuya công việc mới tạm ổn.

Chuyến hành trình về Đất Phật giai đoạn cuối của anh chị em Lam viên Bà Rịa Vũng Tàu có vẻ đang diễn ra một cách suôn sẻ, chưa có dấu hiệu gì trở ngại…

Sáng hôm nay ngày 20/7/2014, một ngày mới với không khí khá trong lành, mát mẻ. Mặc dù chúng ta đang phải chịu ảnh hưởng cơn bão số 2 nhưng dường như thiên nhiên cũng hòa cùng niềm vui trong chuyến về đến đỉnh núi Linh Thứu lần này. Không biết đích đến còn lại có xảy ra cam go như giai đoạn trước không? Nhưng chuyến leo núi  này các đội chơi đã được chuẩn bị hành trang khá chu toàn, kỹ lưỡng.

Lúc này là 8 giờ sáng, tại giảng đường Trường Cao Trung Phật Học Đại Tòng Lâm như nóng dần lên bởi tiếng cười nói của anh chị em Lam viên. Lúc này các anh chị trong BHD đang cung đón Chư Tôn Đức và tiếp đón anh phụ tá ủy viên Thiếu Nam BHD TƯ, cũng như quý anh BHD các tỉnh bạn về tham dự Hội thi; các anh chị trong BTC thì đang tất bật chuẩn bị hệ thống máy chiếu. Còn các thí sinh chỉ có mỗi một việc là lo ổn định tinh thần cho cuộc thi lần này. Các em thí sinh trong tâm trạng hân hoan nhưng lộ rõ nét căng thẳng trước giờ thi.

8 giờ 5 phút,  dưới sự điều khiển của khối sinh hoạt các em tập họp theo hàng ngũ trật tự trước khi diễn ra Hội thi.

Đúng 8 giờ 10 phút, nghi thức lễ hành chánh được diễn ra đơn giản nhưng trong không khí thật trang nghiêm dưới sự chứng minh của Thượng Tọa Thích Nhuận Thiền CVGH.GĐPT.BRVT, Đại Đức Thích Nguyên Thái ân Sư GĐPT.BRVT, sự tham dự của quý anh BHD TƯ và quý anh chị trong BHD Tỉnh. Trong lời phát biểu của anh Trưởng Ban tổ chức tuy đơn giản nhưng mang đầy ý nghĩa. Anh nhấn mạnh các đội dự thi hôm nay đều là người chiến thắng. nên chúng ta hãy chơi cho hết mình trong tinh thần lục hòa. Lúc này, ngoài trời bắt đầu hắt lên những tia nắng chói chang sau một ngày mưa dầm.Những đóa hoa tươi thắm được BTC trao cho các thí sinh tham dự vòng thi chung kết lần này. Càng tô điểm thêm vẻ đẹp cho hội thi. Tiếp theo, là huấn từ của anh Trưởng BHD tỉnh một lần nữa lại khẳng định tất cả các đội chơi hôm nay đều là người chiến thắng trong hành trình về thăm Linh Thứu Sơn . Phần ban đạo từ của Thượng Tọa chứng minh cũng hết sức ý nghĩa nhằm nhắc nhở anh em chúng ta cần nổ lực tu tập để nội điển được vững chắc.

Ngay sau phần nghi lễ hành chánh thì MC Tâm Lễ – người điều khiển chương trình lên dẫn chương trình cuộc thi được khán phòng đón tiếp bằng một tràng pháo tay nồng nhiệt.

Lúc này là 8 giờ 40 phút, Anh Tâm Lễ  đã giới thiệu tên 4 đội dự thi vòng chung kết, đó là các đơn vị:

– Khánh Lạc.

– Khánh Bảo.

– Khánh Quang A.

– Khánh Bình.

Vòng thi thứ nhất bắt đầu. Không khí lúc này thật căng thẳng khi anh MC, đọc câu hỏi đầu tiên. Mọi người dường như nín thở chờ đợi đáp án của 4 đội chơi. Và không khí sân chơi được vở tung khi đáp án được đọc lên, 2 đội đã xuất sắc trả lời đúng cho câu hỏi đầu tiên này. Những tràng pháo tay vang lên làm tan biến sự căng thẳng và lấy lại sự tự tin cho các đội chơi. Thời gian cứ trôi đi, trôi đi mà mọi người thì cứ bị cuốn hút bởi từng câu hỏi và câu trả lời xuất sắc của các đội. Thời gian dường như trôi nhanh quá. Mới đó mà vòng thi thứ nhất đã kết thúc và kết quả vòng 1 được công bố:

– Khánh Lạc: 80 điểm

– Khánh Bảo: 40 điểm

– Khánh Quang A: 70 điểm

– Khánh Bình: 30 điểm

Trong lúc chuẩn bị chuyển tiếp sang vòng 2 thì sân chơi đã dành cho khán giả, với câu hỏi “Người khai sơn Đại Tòng Lâm là ai, vào năm nào?” Ôi câu hỏi dành cho khán giả tuy đơn giản thế đó nhưng hầu như một số cánh tay đưa lên đều trả lời chưa chính xác. Cuối cùng chúng em cũng được Thượng Tọa cố vấn cung cấp cho chúng ta một số thông tin đáng quý về câu hỏi trên. Tiếp theo lại là một câu hỏi cũng hết sức hóc búa về tác giả của cuốn “ Sứ mệnhGia Đình Phật Tử”. Nhưng câu hỏi này đã được các khán giả nhanh chóng trả lời chính xác.

Đến 9 giờ 10 phút, không khí hội thi càng lúc càng nóng dần lên mặc cho thời tiết ngoài trời lúc này có vẻ nóng bức và đứng gió, vòng thi thứ hai bấm chuông nhanh bắt đầu diễn ra. Vòng này 4 đội chơi lần lượt trả lời các câu hỏi từ 1 đến 10 bấm chuông dành quyền ưu tiên. Câu hỏi cho vòng này thật sự cũng không hóc lắm đối với các đội chơi. Ở vòng này thật căng thẳng với các thí sinh cũng như cổ động viên nhưng thời gian trôi qua cũng chỉ trong chốc lát. Lúc này cũng đã về trưa thời tiết đã nóng lại càng nóng thêm nóng hơn. Nhưng các em cũng nhanh chóng hoàn tất các câu hỏi của mình trong sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên. Lúc này  là 9 giờ 35 phút, MC đã công bố tổng điểm sau lượt thi thứ hai như sau:

– Khánh Lạc: 105 điểm

– Khánh Bảo : 57 điểm

– Khánh Quang A: 110 điểm

– Khánh Bình: 30 điểm

Một câu hỏi từ Anh Trưởng BHD dành cho một khán giả, câu hỏi khán giả hôm nay sao mà khó thế, nhiều cánh tay đưa lên đều trả lời chưa chính xác và phần thi dành cho khán giả cũng tạm khép lại.

Lượt thi thứ 3, đây là lượt thi thuyết trình. Đây là phần thi hết sức quan trọng, các đội cử người lên thuyết tình đề tài đã chọn trước và trả lời câu hỏi phản biện của BGK. Phần thi thể hiện khả năng thuyết trình trước đám đông và trình bày quan điểm của mình với công chúng nên các thi sinh có vẻ căng thẳng.Lúc này là 9 giờ 45 phút đại diện các đội lên thuyết trình.

Lần này thì Khánh Bảo thuyết trình trước qua sự bốc thăm. Đề tài thuyết trình  của Khánh Bảo là “Trong thời đại hiện nay, văn nghệ trong GĐPT cần có định hướng phát triển như thế nào để khi thực hiện một đêm công diễn vẫn giử được bản sắc văn nghệ trong GĐPT và sẽ được công chúng hoan nghênh và tán thưởng?”

Tiếp theo đơn vị Khánh Bảo là Khánh Bình với đề tài: Hôn nhân khác tôn giáo đem đến cho chúng ta những hệ lụy gì? Là một đoàn sinh GĐPT quan niệm của em về hôn nhân khác tôn giáo như thế nào? Nếu như đã lỡ tình yêu với người khác tôn giáo ta giải quyết như thế nào?”

Đơn vị tiếp tục là Khánh Quang A với đè tài: “Theo em quan niệm về đạo đức, lối sống và thời trang của đa phần thanh niên nam nữ hiện nay có phù hợp với quan niệm đạo đức và văn hóa Việt Nam không? Em cho biết ý kiến và quan niệm của em trong các lãnh vực này như thế nào?”

Đội sau cùng thuyết trình là Khánh Lạc với đề tài: “Mô hình sinh hoạt của GĐPT hiện nay có thích hợp  với Phật tử trẻ tuổi không, có điều gì không phù hợp và lỗi thời? Theo em GĐPT cần có những cải cách gì để có sức hút đối với thanh thiếu niên Phật tử trong giai đoạn hiện tại?”

 Những đề tài lần này nhằm ứng dụng giáo lý Đạo Phật vào cuộc sống hiện tại. Nên các đội chơi đã chuẩn bị và thực hiện khá tốt, mặc dầu khá căng thẳng nhưng các em cũng đã trình bày được đề tài và trả lời phản biện của BGK một cách khá trôi chảy. Thời gian dự thi vòng này cũng từ từ trôi qua trong sự im lặng cổ vũ của khán giả. Đến 10 giờ 40 phút vòng thi này cũng hoàn thành.

Kết quả lượt thi thuyết trình được công với số điểm tổng cộng của 3 lượt thi như sau:

– Khánh Lạc: 150,7 điểm

– Khánh Bảo : 95,7 điểm

– Khánh Quang A: 153 điểm

– Khánh Bình: 69,3 điểm.

Thời gian lúc này là 10 giờ 50 phút, bắt đầu bước vào vòng thi cuối. Đây là vòng bốc thăm và trả lời gói câu hỏi dành cho mỗi đội. Ở vòng này, đơn vị Khánh Bảo là đội đầu tiên thực hiện, các em trả lời các câu hỏi khá xuất sắc và đã hoàn thành lượt chơi một cách nhanh chóng. Ba đơn vị tiếp theo là Khánh Bình, Khánh Lạc, Khánh Quang A. Các thí sinh tập trung cao độ vào các câu hỏi mà quên đi cả mệt nhọc. Các em đã tham gia hết mình cho cuộc thi. Ở lượt thi này có nhiều cuộc rượt đuổi hết sức hấp dẫn giữa các đội chơi. Nhưng lượt chơi cũng hoàn thành trong không khí nhộn nhịp với thời gian cũng khá về trưa. Ngoài trời lúc này càng  nắng hơn xen lẫn với cái gào thét của bao tử nhưng sự hào hứng cuốn hút của cuộc thi vẫn nồng nhiệt. Mọi người vẫn hăng say với cuộc thi. Vòng thi cuối cùng được kết thúc lúc này đúng 11 giờ 20 phút, với tổng số điểm 4 vòng thi như sau:

– Khánh Lạc: 193,7 điểm

– Khánh Bảo : 116,7 điểm

– Khánh Quang A: 156 điểm

– Khánh Bình: 44,3 điểm.

Sau phần nhận xét của anh Chủ tịch Hội đồng Giám khảo về tinh thần và khả năng các đội thi. Sau đó là báo cáo tổng kết Hội thi của BTC và trao giải – phát thưởng. Các giải thưởng các em vinh dự nhận đựơc quý anh chị đại diện Ban Hướng Dẫn tỉnh và quý vị đại diện trao tặng. Kết quả hội thi Đường Về Linh Thứu  2014 như sau:

– Giải nhất                               GĐPT Khánh Lạc.

– Giải nhì                                 GĐPT Khánh Quang A.

– Giải ba                                    GĐPT Khánh Bảo.

– Giải khuyến khích        GĐPT Khánh Bình.

Thời gian đã về trưa mà nghi thức bế mạc vẫn diễn ra trong sự tập trung chăm chú nghe những lời huấn từ của anh Trưởng Ban Hướng dẫn tỉnh. Cuộc thi cũng được khép lại trong bao kỹ niệm, bao dấu ấn cuộc đời sinh hoạt với tổ chức GĐPT.

Như vậy,Cuộc hành hương, hành trình về chốn Phật của anh chị em GĐPT Bà Rịa Vũng Tàu tìm về Linh Thứu đã thực sự khép lại. Nhưng âm vang này còn đọng trong mỗi chúng ta mãi cho đến ngày mai những gì tốt đẹp nhất.

Hẹn ngày gặp lại.

                                                                                                           Khánh Phương

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb