TƯỜNG THUẬT TRẠI NGÀNH THIẾU TÂM MINH 3 GĐPT.BRVT

TƯỜNG THUẬT TRẠI NGÀNH THIẾU

TÂM MINH 3 GĐPT.BRVT

 

Khi những đóa phượng hồng khoe sắc thắm báo hiệu thời tiết đã sang hè, cũng là lúc GĐPT BR-VT hiện thức hóa những đề án sinh hoạt của mình.

Sau khi những trại huấn luyện Đội, Chúng, Chăn Đàn ở các quận huyện kết thúc. Ngày xx/yy/zzzz, BHD GĐPT BT-VT đã triệu tập cuộc họp huynh trưởng để bầu BQT cho trại họp bạn ngành Thiếu mang tên Tâm Minh 3. Tại cuộc họp, các anh chị đã công cử anh Tâm Anh – Trương Ngọc Hùng – Phó trưởng ban ngành Nam GĐPT BT-VT làm trại trưởng và toàn bộ thành phần BQT.

Vào lúc 14h ngày 03/07/2014, tại chùa Thiên Quang, Xuyên Mộc, BQT đã họp và thống nhất những kế hoạch của trại. Đặc biệt ở lần này các anh chị BHD cũng như BQT quyết tâm thực hiện một kỳ trại quy mô hơn về hình thức trại  lẫn những hoạt động sinh hoạt và tu học. Ngoài các hoạt động thi đua trên đất trại, triễn lãm sức sống như thường kỳ, còn tổ chức một đêm văn nghệ sân khấu, cùng với vòng chung kết hội thi “Đường về Linh Thứu” lần 3.

Để thực hiện kế hoạch, toàn thể BQT có sự chuẩn bị rất sớm. Hai ngày trước khi khai mạc, những vật dụng đã được tập kết tại đất trại. Mặc dù chịu ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, thời tiết mưa gió liên tục nhưng anh chị em BQT vẫn tích cực và hoàn thành công việc chuẩn bị cuối cùng với sự động viên, góp ý chân tình của các anh chị thường vụ BHD.

Có mặt trên đất trại từ những ngày chuẩn bị, chúng tôi nhận thấy một niềm hoan hỷ lớn từ tăng chúng Đại Tòng Lâm, đứng đầu là Hòa Thượng Viện chủ. Sự quan tâm về ẩm thực của Ni trưởng Thích Nữ Như Như-Viện chủ Ni viện Thiện Hòa, đặc biệt là Ân sư cố vấn Giáo hạnh GĐPT BR-VT- Thượng Tọa Thích Nhuận Thiền. Trong hai ngày chuẩn bị, đích thân thầy đã vận chuyển tre, lá…cùng với anh chị em BQT, hoàn thành các công trình trại. Xin tri ân quý Ngài.

Khi đất trời khi Già Lam chưa hửng sáng, vùng đất an lành, thanh tịnh giữa chốn Đại Tòng Lâm, những cánh chim lam BR-VT từ khắp nơi lần lượt câu hội. Các đơn vị nhanh chóng làm thủ tục nhập trại và tiến hành dựng trại theo vị trí đã phân sẵn. Cùng lúc đó, tại trại triễn lãm các em thi nhau trưng bày sức sống của đơn vị. Trong chốc lát, trại triển lãm đã trở nên đẹp hơn, lung linh hơn với những họa tiết bích báo đủ sắc màu cùng với các mô hình, các sản phẩm thủ công đầy sáng tạo.

Kế sau trại triễn lãm, trại cứu thương được dựng tương đối rộng rãi và thuốc men cũng được chuẩn bị khá chu đáo

Mọi công việc chuẩn bị cho buổi lễ đã hoàn tất, tiếng còi tập họp vang lên từ anh trưởng khối đời sống trại, toàn thể trại sinh đã nghiêm chỉnh tề tựu trước lễ đài sẵn sàng cho lễ khai mạc.

Đúng 9h ngày 19/07/2014, buổi lễ khai mạc được tiến hành trang nghiêm và long trọng dưới sự chứng minh của HT Thích Quảng Hiển – Trưởng ban trị sự GHPGVN tỉnh BR-VT, HT Thích Nguyên Trực – Phó trưởng ban trị sự GHPGVN tỉnh BR-VT, HT Thích Minh Bảo – Trưởng ban cố vấn giáo hạnh GĐPT tỉnh BR-VT, HT Thích Tịnh Hải – Ân sư GĐPT tỉnh BR-VT, Ni trưởng Thích Nữ Như Như – Ân sư GĐPT BR-VT, cùng Chư Tôn Đức Tăng, Ni…

Chủ tọa buổi lễ có sự hiện diện của chị Diệu Lãng – Phó trưởng ban ngành nữ BHD Trung Ương GĐPT VN, anh Tuệ Trúc- Đỗ Văn Mai – Ủy viên Thiếu nam BHDTƯ, anh Tâm Chế – Võ Hữu Khiên – Trưởng BHD GĐPT BR-VT.

Tham dự buổi lễ khai mạc còn có anh Tâm Minh-Phạm Xuân Hoàng – Trưởng BHD GĐPT tỉnh Bình Thuận, anh Nguyên Hoàng- Phan Văn Huy Tâm – BHD tỉnh Bình Thuận, các anh chị trong BHD tỉnh, đại diện BHD các huyện, huynh trưởng các đơn vị, toàn thể BQT cùng với  666 trại sinh…

Sau nghi thức lễ Phật, lễ Đoàn, những đóa hoa tươi thắm được các em thiếu nữ kính dâng lên Chư Tôn Đức chứng minh cùng các anh chị trưởng. Tiếp theo là phần tuyên đọc và trao quyết định thành lập BQT. Lời khai mạc của anh trại trưởng Tâm Anh đã thôi thúc và hun đúc thêm tinh thần vượt khó của tất cả anh chị em trên đất trại.

Như thường kỳ, đuốc tuệ truyền thống được HT Thích Minh Bảo rước từ Đại Hùng Bửu Điện trao lại cho anh Tâm Chế. Anh nhận và tiến lên châm vào giá đuốc truyền thống, ngọn lửa Tâm Minh chính thức sáng ngời trên đất trại. Anh trại trưởng nhận còi lệnh từ anh trưởng Ban Hướng Dẫn trao lại anh Nguyên Phong-trưởng khối ĐST. Sau tiếng còi lệnh và tiếng reo Tâm Minh “sáng” 3 lần, trại ca “ Hướng Phật Đài” vang lên thật hùng dũng làm bừng sáng cả góc trời Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm.

Sau khi cung kính đảnh lễ Chư Tôn Đức cùng sự tri ân tấm lòng chở che, thương tưởng của quý Ngài, anh Trưởng Ban HD GĐPT BR-VT đã động viên tinh thần anh chị em BQT, làm việc gì cũng lấy nền tảng Kinh Pháp Hoa để giáo dục các em. Anh nhắc nhở các em trại sinh dù sinh hoạt dưới hình thức nào cũng áp dụng năm điều luật của GĐPT.

Thay mặt BHDTƯ. GĐPTVN, chị Diệu Lãng ân cần dặn dò toàn thể anh chị em bằng cả tình yêu thương chân thành: “Đạo cần đến Phật tử chân chính để duy trì mạng mạch, đời cần đến những người công dân gương mẫu nên anh em chúng ta luôn bảo ban nhau sách tấn tu học…”

Tiếp theo là Đạo từ vàng ngọc của Chư Tôn Đức nhấn mạnh đã hơn bốn mươi năm tại Đại Tòng Lâm mới có kỳ trại quy mô như thế này, Thầy mong muốn sự câu hội này ngày càng phát triển để thuyền lam GĐPTVN ngày càng thăng tiến hơn..

Đến 11h buổi lễ khai mạc vừa kết thúc, ba hồi chuông trống Bát nhã được cử lên để cung tiễn Chư Tôn Đức hồi quy phương trượng. Riêng trại sinh ngành nữ có duyên lành được Ni Trưởng Thích Nữ Như Như ban Pháp nhủ. Buổi trò chuyện thật sự vui tươi và  ấm áp tình thầy trò lâu năm mới có dịp gặp nhau với những bài hát, bài thơ do chính Ni Trưởng trình bày.

11h30 , các trại nhận cơm trưa và dùng tại đất trại. Phải thầm cảm ơn các anh chị trong ban ẩm thực và đơn vị Khánh Quảng đã hết lòng phục vụ các em.

Tranh thủ giờ chỉ tịnh của trại sinh, BQT đã họp để cùng nhau nhắc nhở hoàn thành công việc. Đến 13h30 khối ĐST phát lệnh chuẩn bị phần thi kỹ năng sinh hoạt bằng Morse và Semaphore tạo hứng thú cho các em rất nhiều. Lần lượt hai tám đơn vị tham dự trại lên bốc thăm câu hỏi và thực hiện phần thi này. Các bạn trại sinh đã được giao lưu với nhau, học hỏi rất nhiều những kỹ năng sinh hoạt và các tư thế tập họp, điều khiển đội, chúng.

15h40 phần thi kỹ năng sinh hoạt kết thúc với những tiếng cười vui vẻ của các đơn vị trả lời tốt và sự tiếc nuối của một số đơn vị thực hiện chưa hoàn thiện. Sau khi giải lao năm phút, một vòng tròn lớn được kết nối ở sân sinh hoạt. Dưới sự tổ chức của các anh chị ĐST, rất nhiều trò chơi chung vui nhộn được hưởng ứng tích cực. Tiếng cười, tiếng hát vang khắp cả một khu Đại Tòng Lâm, những mệt mõi của gần một ngày trại như xóa tan đâu mất, chỉ còn lại sự phấn khởi, rạng rỡ trên khuôn mặt các em.

Cả chiều nay, trời chợt mưa chợt nắng như muốn thử thách tinh thần trung kiên của anh chị em. Sau những lần tính tới tính lui, các anh trong ban tổ chức đã cùng nhau làm sân khấu cho đêm đạo ca ngay trước chánh điện.

Với những ca từ mộc mạc, những vũ điệu”cây nhà lá vườn”, GĐPT BR-VT đã tổ chức đêm văn nghệ với chủ đề “Mẹ và quê hương” dưới sự chứng minh của Chư Tôn Đức, sự hoan hỷ của anh chị trưởng và quan khách. Với những lời Pháp nhủ đầu chương trình của HT Thích Nhuận Thiền đã khắc sâu hình ảnh Bác Tâm Minh-Lê Đình Thám trong lòng mỗi lam viên chúng ta. Lời khai mạc đêm đạo ca của anh Tâm Chế đã khích lệ tinh thần văn nghệ lục hòa của GĐPT tỉnh nhà. Các tiết mục biểu diễn được các đơn vị dàn dựng khá công phu, những giai điệu mượt mà, thiết tha xen với tiếng hát trầm hùng đã đưa khán giả về với những dòng sông quê hương, cùng với cảm xúc sâu lắng dâng lên hai đấng sinh thành, sự thành kính tưởng niệm chư thánh tử đạo trong mỗi người con Phật.

Liên khúc mở màn đang thật hấp dẫn và thu hút khán giả bỗng… “cúp điện”, năm phút, mười phút…rồi hơn ba mươi phút trôi qua, chương trình bị gián đoạn nhưng không khí trong hội trường vẫn rộn ràng với những bài hát sinh hoạt của các em.

A! Có điện!…Chương trình văn nghệ lại được tiếp nối, khán giả lại được thưởng thức và những tràng pháo tay vẫn vang lên giòn giã, khích lệ tinh thần diễn viên mặc dầu đêm đã dần khuya.

23h30 các em đã chỉ tịnh chỉ còn lại phiên họp cuối ngày của BQT

4h30 sáng ngày 20/ 7/ 2014, một hồi còi lệnh vang lên báo hiệu ngày mới trên đất trại bắt đầu. Sau khi lễ Phật, lễ Đoàn, trong câu chuyện đầu ngày, anh Tâm Chế nhắc nhở các anh chị BQT cần phát huy những điểm đã làm được, khắc phục những mặt chưa tốt

Khởi đầu anh đã có cuộc trò chuyện rất thú vị và gần gũi các trại sinh của hai ngành qua việc phóng vấn một số em. Kết thúc câu chuyện anh nhấn mạnh lại sự thiêng liêng mầu nhiệm của vùng đất Đại Tòng Lâm và lời nhắn nhủ các em phải thể hiện sự tri ân thông qua sinh hoạt của mỗi bản thân. Còn một ngày nữa chúng ta sẽ rời khỏi đất trại, anh hy vọng những điều vui chúng ta sẽ cười lớn lên, buồn thì ta lấy tiếng cười đó để xóa tan. Anh mong hôm nay chúng ta sẽ thay đổi cách vui chơi, sinh hoạt để không còn những tồn tại của ngày hôm qua.

7h45, trại sinh theo hàng lối di chuyển đến giảng đường trường Cao Trung Phật Học Đại Tòng Lâm, ổn định đội hình chuẩn bị tham gia và cổ động cho vòng chung kết Đường về Linh Thứu lần III. Những bài hát sinh hoạt vui nhộn hòa với tiếng vỗ tay vang dội của trại sinh làm không khí hội trường như nóng lên cùng với hội thi. Sau những vòng thi gay cấn, nào là chọn đáp án đúng, bấm chuông nhanh đến thuyết trình, vấn đáp…kết quả chung cuộc đơn vị Khánh Lạc đạt giải nhất, Kh.Quang A giải nhì, Kh. Bảo giải ba, Kh. Bình giải khuyến khích.Trong sân chơi này chỉ có người thắng cuộc mà không có kẻ thua, thật là bổ ích.

13h30: ĐST phát lệnh trại sinh theo hàng lối tham quan tổng thể khuôn viên Vạn Phật Quang  Đại Tòng Lâm, với các công trình Đại Chánh Điện Vạn Phật Quang, …cực lạc A Di Đà, hồ Tôn Tượng Tam Thế Phật.

Đặc biệt, toàn trại sinh đến viếng và đảnh lễ bảo tháp Cố đại lão HT Thích Thiện Hòa, vị khai sơn Đại Tòng Lâm.

Cuối cùng về đến khu rừng gần đất trại, toàn trại đã cùng nhau sinh hoạt giao lưu, chơi trò chơi dân gian.

Đến 15h30, ĐST phát lệnh nhổ trại, dọn vệ sinh và chuẩn bị bế mạc.

17h lễ bế mạc trại Tâm Minh 3 diễn ra dưới sự chứng minh của Thượng Tọa Thích Nhuận Thiền và Đại Đức Thích Nguyên Thái. Lời cuối trong lễ bế mạc anh Trưởng ban đã kể cho anh em trại sinh nghe một câu chuyện về Hòa Thượng Thích Thiện Hòa hết sức xúc động làm tấm gương cho chúng ta noi theo. Đặc biệt, trong Đạo từ đầy tình thương yêu của Đại Đức Thích Nguyên Thái, Thầy luôn nhấn mạnh Hòa Thượng có lời nhắn nhủ kỳ trại sau số lượng trại sinh phải gấp đôi kỳ này, thật là thiện duyên lớn cho lam viên GĐPTBR-VT. Chúng con xin thành kính tri ân.

Trời chiều đang rủ bóng hoàng hôn xuống vùng cảnh quan của chốn Thiền môn. Trên khuôn viên trại tất cả những công trình, lều trại đều đã được thu dọn sạch sẽ trả lại cảnh quan ban đầu cho khuôn viên đại tự Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm. Sau lễ bế mạc trại tất cả lam viên đã kết dây thân ái chia tay giã biệt. Một kỳ trại với nhiều ấn tượng, nhiều cung bậc cảm xúc đã khép lại như vầng dương từ từ khuất dần sau dãy núi phía xa. Chia tay nhau trong niềm lưu luyến những cánh tay vẫy chào nhau, những cánh chim lam lại lần lượt trở về trú xứ của mình tiếp tục cuộc hành trình tu học và phụng sự lý tưởng GĐPT.                                                                                                                                                                     Ban Quản Trại 

                                                                                                                          (tường thuật) 

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb