HUẤN TỪ CỦA ANH TRƯỞNG BAN HƯỚNG DẪN GĐPT TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU TẠI TRẠI HỌP BẠN NGÀNH THIẾU TÂM MINH III/GĐPT.BRVT/2014

HUẤN TỪ

Của anh Trưởng Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Bà Rịa Vũng Tàu

Tại trại  họp bạn Ngành Thiếu: Tâm Minh III/GĐPT.BRVT/2014

NamMô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Ngưỡng bạch: Hòa Thượng Trưởng Ban Trì Sự Phật Giáo Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chứng minh.

Ngưỡng bạch: Hòa Thượng Trưởng ban Cố vấn giáo hạnh GĐPT/BRVT

Ngưỡng bạch: Nhị vị Hòa thượng ân sư.

Kính bạch chư tôn Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni Cố Vấn, Ân Sư, Trụ Trì.

Kính thưa: Chị Phó trưởng BHDTW GĐPTVN

Cùng quý anh chị phái đoàn BHDTW/GĐPTVN.

Kính thưa: Quý BHD tỉnh bạn

Kính thưa: Ban Bảo trợ GĐPT/BRVT, cùng quý ân nhân thân hữu GĐPT/BRVT.

Kính thưa: Toàn thể anh chị Huynh trưởng các cấp, BQT và trại sinh trại họp bạn ngành Thiếu Tâm Minh III GĐPT/BRVT thân mến.

Trong khung cảnh tôn nghiêm, êm đềm, thanh thoát nhưng rất đổi trầm hùng, thiêng liêng của chốn thiền môn Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm. Trước tiên và trên hết thay mặt cho toàn thể Huynh trưởng và Đoàn sinh GĐPT/BRVT, chúng con cung kính tâm thành đảnh lễ và kính dâng lời vấn an Chư Tôn Thiền Đức với lời cầu chúc quý Ngài pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu, Phật sự châu viên. Chúng tôi kính gởi đến chị Phó trưởng BHDTW, quý anh chị trưởng các cấp, quý ban bảo trợ, quý ân nhân thân hữu lời chào tinh tấn và trân trọng.

Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức

Kính thưa quý vị,

GĐPTVN là một tổ chức giáo dục của Phật giáo Việt Namhiện diện trên quê hương đất Việt yêu dấu nay đã 2/3 thế kỷ với mục đích “Đào luyện thanh thiếu đồng niên thành Phật tử chơn chánh, góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật giáo”. Lý tưởng GĐPTVN là phụng sự đạo pháp và dân tộc. Dù đã trải qua bao thăng trầm biến đổi của thời cuộc, GĐPTVN luôn giữ vững tâm nguyện của mình, đã và đang sống xứng đáng là người “Hiếu tử” đối với đạo pháp và dân tộc. Giữ vững được truyền thống tốt đẹp ấy là nhờ GĐPTVN hành hoạt có tôn chỉ mục đích, có nội quy, quy chế, có hệ thống tổ chức xuyên suốt từ trung ương đến hạ tầng cơ sở đơn vị Gia Đình và luôn y nương vào Bản Thệ Tăng Già để tiến bước trên con đường đạo. Trong truyền thống đó, GĐPTVN luôn là một tế bào trong một cơ thể, một thành viên trong đại gia đình, là một đơn vị trong hệ thống tổ chức GĐPTVN. Gần ngót nửa thế kỷ hình thành và phát triển trên quê hương BRVT thân yêu, GĐPT/BRVT là một thực thể trong “Tứ chúng đồng tu” trong cộng đồng Phật giáo nói riêng và toàn thể xã hội của tỉnh nhà nói chung, GĐPT/BRVT luôn đặt sự sống còn của mình trong lòng của tổ chức GĐPTVN.

Kính bạch Chư Tôn Đức

Kính thưa quý vị

Quá trình sinh hoạt và tu học của GĐPTVN là nhằm đào tạo người Phật tử chơn chánh và xây dựng xã hội trên nền tảng giáo lý Phật Đà. Nhưng để hiện thực hóa và giữ gìn thuần chất mục đích cao đẹp ấy GĐPTVN nói chung và GĐPT/BRVT nói riêng phải đối mặt với rất nhiều chướng duyên từ bên trong và bên ngoài. Nhưng rất duyên phước cho chúng con luôn được sụ che chở, giáo dưỡng của Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni. Dù phương tiện, hình thức có khác nhưng trong bản nguyện độ sanh của quý Ngài luôn có hình bóng của GĐPTVN, hình bóng của những mầm măng là màu xanh tương lai của tiền đồ Phật giáo ViệtNam. Hình ảnh trại Tâm Minh III GĐPT/BRVT được khai dựng dưới chân Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm. Hình ảnh của Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni quang lâm trên tòa chứng minh trong giờ khai mạc đã chứng minh điều đó.

Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức,

Sự quang lâm chứng minh của quý Ngài đã đem đến cho chúng con một niềm an lạc sâu sắc, một nguồn khích lệ rộng lớn và một động lực mạnh mẽ cho chúng con vững bước trên con đường phụng sự đạo pháp và dân tộc còn nhiều cam go thử thách phía trước. Không biết nói gì hơn trước tấm lòng đại từ đại bi của quý Ngài, chúng con xin thành kính đảnh lễ niệm ân và xin nguyện kham nhẫn sẵn sàng dấn thân vượt mọi khó khăn đem đạo vào đời, đem Phật giáo đến với tuổi trẻ, để thành toàn sứ mệnh của người Huynh trưởng GĐPTVN.

Kính thưa chị Phó trưởng BHDTW GĐPTVN,

Kính thưa quý Huynh trưởng các cấp, quý Ban Bảo Trợ, Ân Nhân, Thân Hữu GĐPT/BRVT thân mến

Trại Tâm Minh III GĐPT/BRVT được khai mở không chỉ là một cơ hội là môi trường cho các em vui chơi tu tập, rèn luyện kĩ năng, phát triển tư duy về tổ chức mà nó còn mang một ý nghĩa lịch sử đó là sự lớn mạnh của GĐPT/BRVT trong giai đoạn mới. Vì tinh thần trách nhiệm, vì tình lam, quý anh chị và quý đạo hữu đã về chủ tọa, tham dự, động viên chia sẻ với chúng tôi. Chúng tôi xin cảm nhận sâu sắc sự quan tâm của quý anh chị, quý đạo hữu bảo trợ, ân nhân. Kính chúc quý anh chị, quý đạo hữu thân tâm thường lạc.

Sau đây, xin phép Chư Tôn Thiền Đức cho chúng con được có đôi lời huấn từ cùng với BQT và trại sinh trại Tâm Minh III.

Kính thưa quý anh chị và các em trại sinh thân thương!

Sáng mai nay trên khắp mọi nẻo đường quê hương BRVT thân yêu, từng đàn chim lam lũ lượt bay về Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm Phật Giáo Việt Nam tại huyện Tân Thành tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu để cùng nhau tưng bừng mở hội. Chúng ta về Đại Tòng Lâm là về trong vòng tay thương yêu của thầy tổ. Vì cách đây hơn 50 năm về trước, các bậc cao tăng tiền bối Phật Giáo Việt Nam đã chấn tích về đây để biến khu rừng bình nguyên này thành chốn Đại Tòng Lâm Phật Giáo Việt Nam lớn nhất trong cả nước. Người trực tiếp khai tạo sơn môn đầu tiên là Đại Lão Hòa Thượng Thích Thiện Hòa, nhưng rồi vạn pháp vô thường, thế sự lại đổi thay nên khu Đại Tòng Lâm cũng đã phải trải qua bao thăng trầm bởi thời cuộc. Để viết tiếp trang sử hôm qua, hiện thực hóa ý tưởng của người xưa và bước tiếp trên con đường của tiền nhân đã khai mở. Hiện tiền Chư Tôn Đức hôm nay cũng đã phải trải qua bao chướng ngại, nhưng có lẽ bằng tất cả chí nguyện tiếp tục tâm nguyện của Thầy Tổ, các ngài đã vượt qua tất cả để có một Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm uy nghi với nhiều Phật đài cảnh trí tôn nghiêm giữa tòng lâm viện Thiện Hòa bát ngát. Mặc dù còn rất khiêm tốn đối với ý tưởng của các bậc tiền bối lúc ban sơ nhưng những gì có được cũng là nơi tôn nghiêm rộng lớn mang tâm cỡ quốc gia để cho Phật tử thập phương đến chiêm bái và tu tập.

Anh chị và các em thân mến, chúng ta hãy lắng đọng tâm tư hướng về nơi tượng đài bảo tháp của Đại Lão Hòa Thượng Thích Thiện Hòa để tưởng nhớ tâm ân của Thầy Tổ. Chúng ta hướng lên khánh đài khai mạc, trên tòa chứng minh để đảnh lễ niệm ân hiện tiền Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa Đại Đức Tăng Ni vì tương lai của đạo pháp các Ngài đã đem hết tâm huyết vượt mọi chướng ngại để giữ gìn, tôn tạo Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm hôm nay, để cho chúng ta có được “Đất lành chim đậu”.

Tôi xin tán thán tinh thần làm việc của BQT, các anh chị đã tích cực trong những ngày qua không quản ngại nắng mưa để hoàn thành các công trình hạng mục của trại. Giờ đây trách nhiệm của các anh chị lại càng nặng nề khó khăn hơn. Trước mắt quý anh chị gần 700 trại sinh các em về đây từ khắp mọi nẻo đường, mỗi em có một cá tính, một hoàn cảnh, một biệt nghiệp khác nhau, trách nhiệm chúng ta làm sao cho 700 trại sinh cùng sống với nhau trong tinh thần lục hòa cộng trụ đúng với tinh thần của GĐPTVN. Như quý anh chị đã biết mô hình sinh hoạt, tu học của GĐPTVN được xây dựng dựa trên nền tảng của bộ kinh Pháp Hoa, một bộ kinh mà tất cả quý anh chị chúng ta đã từng học tập và hành trì. Và hôm nay muốn cho trại thành công, tôi mong rằng các anh chị nên khéo vận dụng kinh Pháp Hoa vào thực tiễn hành hoạt của trại. Chúng ta phải học tập hạnh đại từ đại bi của Đức Bồ Tát Quán Thế Âm, khéo dùng phương tiện, tùy cơ ứng hiện để hóa độ, chúng ta phải học tập hạnh Bồ Tát Thường Bất Khinh để biết yêu thương, tôn trọng phẩm giá của tha nhân.

Các em trại sinh thân thương

Trước hết anh xin được bày tỏ niềm vui lớn nhất của anh hôm nay đó là được nhận diện một lực lượng ngành Thiếu GĐPT/BRVT hùng hậu gần bảy trăm trại sinh, các em không chỉ là sự triễn vọng của GĐPT mà của cả đạo pháp và quê hương. Anh xin chúc mừng các em vì các em có nhiều may mắn, như các em đã biết các em đang lớn lên trong một thời đại công nghệ thông tin, đạo đức đời sống ngày càng bị xói mòn xuống cấp, cuộc sống chỉ biết chạy đua để thỏa mãn những dục vọng tầm thường, môi trường văn hóa bị ô nhiễm, tuổi trẻ đang bị bủa vây rìn rập bởi những cạm bẩy độc hại. Ở trong một thời đại ô nhiễm nhưng các em có duyên phước được làm một đoàn viên GĐPTVN, để được gặp Phật Pháp, được tiếp cận với văn hóa Phật giáo để từng bước chuyển hóa mình thành Phật tử chơn chánh. Các em thân mến giáo lý Phật Đà là tam tạng kinh điển vô lượng vô biên, nhưng chúng ta may mắn được Chư Tôn Đức nghiên cứu cô đọng mà rất cụ thể và thực tiễn để cho chúng ta làm kim chỉ nam đó là châm ngôn Bi-Trí-Dũng, đó là 5 hạnh, 5 điều luật của GĐPTVN. Dù bất kì ở đâu, trong mọi hoàn cảnh nào, là người đoàn viên GĐPT chúng ta phải nhớ và ứng dụng những điều quan trọng đó vào trong mọi sinh hoạt hàng ngày. Ngày hôm nay, mọi người đã thừa nhận rằng chỉ có giáo lý Phật Đà mới xây dựng hoàn thiện nhân cách của con người, chỉ có giáo lý Phật Đà mới xây dựng một xã hội an lành, một thế giới hòa bình hạnh phúc.

Anh hy vọng rằng tuổi trẻ của các em, những người đoàn viên GĐPTVN sẽ như chiếc hoa sen mà các em đã đeo trên trái tim mình, một loài hoa sống trong bùn mà không nhiễm và hôi tanh mùi bùn. Các em là người Phật tử chơn chánh sẽ luôn có một tâm hồn trong sáng, một đời sống hướng thượng không bao giờ bị ô nhiễm trong một thời đại nhiễm ô.

Trại Tâm Minh III hôm nay là một phương tiện để thăng tiến tổ chức và để thăng hoa cuộc sống cho tuổi trẻ áo lam. Trong tinh thần đó, anh mong các em học hạnh lắng nghe để cùng chia sẻ với các anh chị trưởng trong mọi sinh hoạt để cho trại Tâm Minh III của chúng ta được thành công và có nhiều lợi lạc.

Kính chúc các anh chị và các em thanh tâm thượng lạc và trại Tâm Minh III sẽ đạt được những kết quả mỹ mãn như ý.

NamMô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát.

                                                                                                     Tâm Chế – Võ Hữu Khiên

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb