HƯƠNG VU LAN

HƯƠNG VU LAN

 

 

Cùng toàn thể anh chị và các em Lam viên BRVT thân mến.

Khi đất trời đang chuyển sang thu là lúc không khí mùa Vu Lan và hương thơm hiếu hạnh của ngài Mục Kiền Liên lại thơm ngát lan tõa khắp muôn phương và thấm sâu vào lòng người con PHẬT.Với Lam Viên BRVT hương thơm Vu Lan không phải mới đến với chúng ta vào những ngày đầu thu tháng bảy hôm nay, mà hương Vu Lan đã đến với chúng ta vào những ngày trung tuần mùa hạ hằng năm.Vì theo truyền thống sinh hoạt của GĐPT /BRVT sau mùa Phật Đản BHD đã có văn thư hướng dẫn toàn thể anh chị trưởng và đoàn sinh, phát tâm tu tập và tùy hỷ tích lủy tịnh tài trong ba tháng hạ để dâng cúng chư Tôn Đức sau mùa an cư kiết hạ vào dịp lễ Vu Lan Báo Hiếu hồi hướng công đức cho cha mẹ nhiều đời và cha mẹ hiện tại.

Truyền thống tốt đẹp ấy đã được Lam Viên BRVT không ngừng phát huy mạnh mẽ khắp nơi. Vào những ngày đầu thu, tùy thuận với đạo tràng của các chùa viện tại các địa phương mà đã có một số đơn vị long trọng tổ chức lễ VU LAN cho đến rằm tháng bảy thì hầu hết các đơn vị GĐPT trong tỉnh đều đã tổ chức hoàn thành lễ VuLan, Báo ân, Bông hồng cài áo.

          Chúng tôi về thăm các đơn vị trong mùa Vu Lan đã tham dự và chứng kiến các buổi lễ tại một số đơn vị GĐPT ở vùng quê nghèo xa xôi, điều kiện cuộc sống còn thiếu thốn, khung cảnh tổ chức lễ đơn sơ, lễ phẩm cúng dường Tam Bảo và Cha Mẹ hiện tiền là những giỏ hoa được các em kết bằng những loài hoa gần gủi thân quen trong sân vườn như hoa cúc, hoa vạn thọ v.v…và những cổ bánh được làm từ những nguyên liệu cây nhà lá vườn như bắp, đậu xanh, cùng với lời tác bạch cúng dường lời lẽ bình dị chân quê mộc mạc dễ thương. Đồng thời trong chuyến đi này chúng tôi cũng có dịp đến dự các buổi lễ tại một số các đơn vị có duyên ở tại các khu trung tâm đô thị điều kiện cuộc sống tương đối đầy đủ, khung cảnh tổ chức buổi lễ được thể hiện qui củ, hoành tráng. Lễ phẩm cúng dường là những giỏ hoa được các em cắm bởi những loài hoa quí phái từ Đà lạt nơi xứ sở của những loài hoa đưa về và những cổ bánh được chế biến đúc khuôn gọt tỉa sang trọng, cùng với lời tác bạch cúng dường lời lẽ văn chương mỹ lệ sâu sắc chân tình.

          Tùy nhân duyên, hoàn cảnh của mỗi phương sở mà có sự khác nhau về hình thức tổ chức, nhưng tất cả cùng có chung một màu sắc là trân trọng, trang nghiêm, chân thành và cùng chung một hương vị đó là hương vị Vu Lan hiếu hạnh .Đã đem đến cho mọi người những giây phút thiêng liêng sâu lắng, không thể nói được nên lời, chỉ lắng sâu niềm cảm  xúc đến vô biên để quán chiếu về thâm ân trời biển của cha mẹ và trãi lòng mình ra để đón nhận những làn hương Vu Lan đang hòa quyện với khói trầm tràn ngập trong không gian tĩnh lặng .

          Thoáng nhìn trong các buổi lễ nơi nào chúng tôi cũng nhận thấy trên khuôn mặt mọi người đang tràn trụa với những giọt nước mắt se lăn khi hình ảnh các em Oanh Vũ quì dâng phẩm vật cúng dường lên cha mẹ, cha mẹ tiếp nhận và ôm con vào lòng nức nở. Dường như lúc này không còn phân biệt được cảm xúc hoa hồng hay hoa trắng, vì dầu mẹ đã mất hay mẹ đang còn đều đang hiện hữu bên ta, mẹ đang vỗ về hôn lên má ta, mẹ đang sờ lên da thịt ta mẹ đang ngự trị trong trái tim ta.

          Những giọt nước mắt bây giờ, giọt nước mắt của ngày Vu Lan không phải là                            hiện thân của sự yếu đuối, bi lụy, mà là hiện thân của đức hy sinh, của tình thương cao cả chân tình vô điều kiện. Nó là chất liệu ngọt ngào là những giọt sữa thiêng liêng để nuôi sống đạo đức cho con người là mạch sống của cả dân tộc.

           Trong thời đại hôm nay trước sự suy thoái đạo đức trầm trọng của xã hội thì hình ảnh ngày lễ Vu Lan và những giọt nước mắt này lại càng có ý nghĩa to lớn hơn.

          Anh chị và các em thân mến, mục đích của GĐPTVN là “Đào luyện thanh thiếu đồng niên thành phật tử chơn chánh, góp phần xây dựng xã hôi theo tinh thần Phật giáo”.Chúng ta tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu theo theo văn hóa Phật giáo, đậm nét văn hóa dân tộc hòa quyện với văn minh thời đại, đúng với chánh pháp, là chúng ta đã giáo dục đàn em chúng ta thấm nhuần đạo đức Phật giáo và văn hóa dân tộc. Chúng ta đang ươm những mầm non xanh tốt những hạt nhân đạo đức trong một thời đại văn hóa bị ô nhiễm đạo đức bị xói mòn nghiêm trọng. Trong ý nghĩa đó chúng ta đang thực hiện mục đích GĐPT  vào thực tiễn cuộc sống, để xây dựng xã hội sống yêu thương và an lạc.

          Cũng như bao mùa thu trước, hôm nay thu về và ngày hội Vu Lan đang đến, chúng ta cùng nhau xin nguyện được làm những ngọn đèn, thắp sáng lên khắp mọi nẻo đường quê hương, ánh sáng hiếu hạnh của Đức Mục Kiền Liên, để cho hương Vu Lan mãi lan truyền, mang đến cho đời trái tim mẹ hiền vĩ đại và thiêng liêng.                                                                                

                                                                                     Mùa VU LAN .PL2558

                                                                                  Tâm Chế Võ Hữu Khiên 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb