GĐPT BÀ RỊA VŨNG TÀU TỔ CHỨC HỘI THẢO NGHIÊN HUẤN

GĐPT BÀ RỊA VŨNG TÀU TỔ CHỨC HỘI THẢO NGHIÊN HUẤN

Vào lúc 8 giờ ngày 07 tháng 9 năm 2014 (14.8. Giáp Ngọ) Ban Hướng Dẫn GĐPT Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức khóa hội thảo nghiên huấn tại chùa Thiên Quang, Xuyên Mộc.

Nhận thức rằng tu và học là hai lảnh vực quan trong hàng đầu của tổ chức GĐPT.VN, nhằm đào tạo hàng ngũ huynh trưởng và đoàn sinh nắm vững giáo lý Phật Đà để chuyển hóa hoàn thiện bản thân và phụng sự Đạo Pháp, phụng sự Lý Tưởng, đáp ứng được mục đích của GĐPT là “Đào luyện Thanh Thiếu Đồng niên thành Phật Tử chơn chánh, góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật Giáo”

Thế nhưng BHD nhận thấy tình hình tu học của hàng ngũ huynh trưởng tại tỉnh nhà có chiều hướng sa sút và có nhiều điều bất cập trong quá trình tu học trường kỳ của huynh trưởng. Nếu tình trạng nầy còn kéo dài thì một bộ phận không ít huynh trưởng dù đã qua được các lớp học nhưng không trang bị cho mình những hành trang cần thiết để thăng tiến tự thân và hướng dẫn đàn em tu học. Thế nên sau nhiều năm tháng ưu tư trăn trở, BHD đã thỉnh thị ý kiến của Chư Tôn Đức CVGH để đi đến quyết định tổ chức một khóa hội thảo nghiên huấn để phân tích vấn đề và tìm ra  giải pháp khắc phục.

Khóa hội thảo nghiên huấn được đặt dưới sự chứng minh của Chư Tôn Đức CVGH gồm có: Hòa Thượng Thích Minh Bảo Trưởng Ban CVGH.GĐPTBRVT, Thượng Tọa Thích Nhuận Thiền CVGH.GĐPTBRVT, Thượng Tọa Thích Nhuận Châu CVGH.GĐPTVN, Đại Đức Thích Thiên Thuận CVGH.GĐPTBRVT, Đại Đức Thích  Thông Việt CVGH .GĐPTBRVT.

 -Chủ Tọa: Anh Tâm Chế Trưởng Ban Hướng Dẫn cùng quý anh chị HT cấp Tấn .

-Thuyết trình đoàn: Anh Thiện Thọ Ủy Viên Nghiên Huấn BHD tỉnh; anh Tuệ Hòa Ủy Viên Tổ Kiểm BHD tỉnh;anh Nguyên Phước phụ tá UV Nghiên Huấn.

- Thư ký đoàn: Anh Minh Đạt, anh Tâm Trí

Cùng với sự hiện diện của 120 Huynh trưởng là thành viên BHD tỉnh, Gia Trưởng, Liên Đoàn trưởng, học viên các bậc học Kiên, Trì, Định, Lực, trại  sinh trại Huyền Trang 4 và ADục 10.

Hội thảo thảo luận 2 đề tài:

1./ “Thực trạng tu học của huynh trưởng GĐPT BRVT và những giải pháp khắc phục”

2./” Nhận định Công nghệ thông tin trong công tác quản lý và hướng dẫn tu học”

Sau khi nghe anh Thiện Thọ  trình bày đề tài 1,  hội nghị đã thảo luận sôi nỗi cùng sự hướng dẫn, gợi ý của Chư Tôn Đức. Hội nghị đã nhận định những nguyên nhân dẫn đến việc tu học huynh trưởng bị thiếu hiệu quả và đề ra những giải pháp khắc phục.

Chủ tọa đoàn đã đúc kết vấn  đề như sau:

Nguyên nhân thì nhiều nhưng tựu trung có thể tóm tắt những nguyên nhân chính như sau:

- Trình độ nhận thức của HTr học viên còn kém, không ý thức được tầm quan trong của vấn đề tu học huynh trưởng nên không nổ lực khắc phục mọi khó khăn để tham gia tu học thường xuyên và tự thân tìm hiểu, nghiên cứu kinh điển.

- Giảng viên có phần thiếu sáng tạo trong việc hướng dẫn tu học, thiếu sự thu hút đối với học viên.

- Nội dung các bộ kinh Đại thừa trong chương trình tu học huynh trưởng quá uyên áo, hoc viên khó tiếp thu, nắm bắt được nội dung.

- Chư Tôn CVGH chỉ hướng dẫn một bộ kinh chung cho tất cả các bậc học không theo sát với nội dung chương trình của từng năm vì  số lương học viên của từng năm quá ít nên không thể thỉnh thầy giảng cho từng bậc học được. Từ đó học viên không được học đúng chương trình của mình.

Hội nghị thống nhất đề ra những giải pháp khắc phục như sau:

- Nâng cao trình độ nhận thức về tầm quan trong trong việc tu học cho hàng ngũ huynh trưởng. Thay đổi nhận thức về tu học cho HTr học viên trong việc học giáo lý để thâm nhận kinh tạng chuyển hóa thân tâm để thăng tiến trên hành trình giác ngộ tự thân chứ không phải để thi cho qua lớp. Do đó thời gian học cho từng bậc có thể kéo dài hơn quy định.

- Đổi mới phương pháp hướng dẫn, rèn luyện kỷ năng giảng dạy, nghệ thuật hướng dẫn, tăng cường giảng viên để phong phú hóa các đề tài tạo sự hứng thú cho học viên tham gia tu học.

- Cung thỉnh Chư Tôn hướng dẫn bằng nhiều hình thức như lớp học tập trung, tu bát quan trai. Các huynh trưởng trợ khóa hổ trợ cho các bậc học để nắm bắt chương trình của từng bậc.

Buổi chiều hội thảo đề tài về công nghệ thông tin các học viên đã thảo luận việc áp dụng CNTT vào trong việc hướng dẫn tu học và quản lý, hành chánh văn thư.

Hội nghị đã thống nhất ý kiến việc áp dụng CNTT vào  tu học và điều hành GĐPT là một vấn đề phải thực hiện vì đó là những tiện ích do những phát kiến của CNTT mang lại. GĐPT cũng phải biết cập nhật các công xảo minh của thời đại đó là CNTT để khỏi phải tụt hậu. Tuy nhiên CNTT như con dao 2 lưỡi, vì thế đòi hỏi người sử dụng phải biết cách áp dụng có sàng lọc, có hiểu biết nếu không thì sẽ gây nhiều hệ lụy cho tổ chức.Nhưng nếu không biết cách áp dụng CNTT cho có hiệu quả thì đó là một sự thiệt thòi lớn.

Điều cảm động nhất trong hội thảo là Chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức CVGH đã tham dự suốt khóa hội thảo và đã nhiệt tình hướng dẫn, khai thị cho hội thảo được đúng trọng tâm và thiết thực.

Thường Vụ BHD sẽ cụ thể hóa những quyết nghị mà hội thảo đã thông qua để thành quả của hội thảo sẽ có công năng chuyển hóa tích cực trong vấn đề tu học huynh trưởng tại tỉnh nhà.

Hội thảo bế mạc lúc 16 giờ cùng ngày trong tinh thần hoan hỷ.

-

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb