NIỀM AN VUI

NIỀM AN VUI

 

Nhận thức được rằng tu Giới là phương pháp hiệu quả nhất để nâng cao phẩm giá, tăng trưởng nội lực Định và Tuệ của người huynh- trưởng. Nên ngay từ những ngày đầu phục hoạt GĐPT/BRVT mặc dầu hoàn cảnh lúc bấy giờ cũng lắm chướng ngại nhưng BHD đã tổ chức những kỳ tu bát quan trai cho huynh trưởng tại các chùa như chùa SƠN LINH, LONG THỌ,PHƯỚC QUANG dưới sự trực tiếp truyền giới và giảng dạy của Hòa Thượng Thích Nhật Liên, Thượng Tọa Thích Hạnh Đức, Thượng Tọa Thích ThiệnThông. Kết quả của những kỳ tu bát quan trai là rất lớn đối với chúng ta nó không chỉ có ý nghĩa để nâng cao phẩm hạnh mà còn  cũng cố vững mạnh nội lực của người huynh trưởng  khả dĩ đủ sức chịu đựng những giông tố để giử gìn mạng mach của tổ chức trong những lúc gian nguy.

   Phát huy truyền thống cao đẹp đó, trong quá trình sinh hoạt của GĐPT/BRVT dù bất kỳ hoàn cảnh nào vẫn duy trì tổ chức các khóa tu bát quan trai, tạo mọi điều kiện cho hàng ngũ huynh trưởng tu tập. Trong những năm tháng qua mặc dù đã vượt qua được những chướng duyên ngoại tại để duy trì đều dặn các kỳ tu bát quan trai, nhưng chúng ta cũng còn những hạn chế về nội tại như địa điểm, điều kiên cơ sở, Giới Sư, Giảng sư  và sự hạn chế về ý thức của một số huynh trưởng trong việc tu tập. Trong những ngày qua  cúng tôi luôn nuôi một tâm nguyện, một ước mơ làm sao chúng ta có một trú xứ đầy đủ tiên nghi cho giới tử sinh hoạt tu tập và trên hết là mơ ước được sự quan tâm của Chư Tôn Đức, đồng thời luôn ước mong anh chị em ý thức sâu sắc việc tu tập là diều kiện căn bản , xây dưng nên nhưng phật tử chân chánh và những huynh trưởng đích thực theo tinh thần Bồ Tát đạo để cho những kỳ tu bát của chúng ta được thành tựu cả về chất lượng và số lượng.

   Thế rồi rất vui mừng khi đi là có đến.Tâm nguyện thiết tha và ước mơ ôm ấp, trăn trở bao  tháng ngày đã có duyên phước được lớn dần theo từng  khóa tu. Những kỳ tu bát quan trai gần đây  ngày càng tăng trưởng về số lượng và chất lượng, chúng ta có được địa điểm vừa trung tâm, vừa tiện nghi cho việc sinh hoạt tu tập của giới tử, được sự trợ duyên của các phật tử tại các địa phương và trên hết chúng ta luôn đươc Chư Tôn Đức đặc biệt quan tâm giáo dưỡng. Hình ảnh của quí ngài là điểm tựa tinh thần,  lời giáo huấn của quí ngài đã khai lối, dẫn dắt chúng ta thành tựu qua từng khóa tu để nâng cao phẩm hạnh nâng cao nội lực của người huynh trưởng.

   Có niềm an vui nào hơn với người huynh trưởng  khi mỗi tháng trăng về tới kỳ tu bát quan trai anh chị em chúng ta lại được thêm một ngày  để gác lại mọi ràng buộc duyên trần ngoài cổng chùa để cùng nhau vào giới trường sống một ngày chánh niệm, anlạc dưới sự thương yêu dạy dổ của Chư Tôn Đức, dưới ánh hào quang của mười phương Chư Phật. Có niềm vui nào hơn khi chúng ta được nương tựa vào nhau trong giới hòa đồng tu, được có những giây phút bình yên tự tại thân tâm  để quán chiếu các pháp, để soi rọi và để nhận diện lại chính mình. Và có gì an vui hơn khi chúng ta được cùng nhau bước những bước đi tự do thanh thản trên con đường đạo, trong giờ phút thiền hành, đi để nhận biết rằng mình sẽ đứng chổ nào, sẽ đi về đâu trong cuộc tử sanh. Ngài Tuệ- Sỷ có dạy rằng: “Phật pháp không lìa khỏi thế gian. Điều đó có nghĩa  Phật pháp chính là sự sống, hiểu Phật pháp là hiểu lẻ sống của mình. Sống phải biết mục đích sống, tại sao mình sống, tại sao mình chết. Sống cả cuộc đời lam ăn vất vả, lam lũ, may mắn thì được lam vua làm chúa, cuối cùng chẵng biết đi về đâu, thế thì uổng lắm”

Người huynh trưởng hành trì tu tập giới pháp là chúng ta thực hành theo lời di giáo của Đức Bổn Sư trước giờ ngài nhập niết bàn và làm theo lời dạy dổ của Thầy Tổ để trau giồi giới-định-tuệ, nhằm tăng trưởng đạo tâm và trang nghiêm tổ chức.Một ngày tu bát quan trai là một ngày chúng ta làm công việc thanh lọc thân tâm, một ngày cần mẫn lượm nhặt bớt những hạt sạn của tham sân si, chấp ngả để làm trong sạch không gian nội tâm người huynh trưởng và cũng có nghĩa rằng chúng ta đang từng ngày giử gìn và thăng hoa giá trị của Tổ Chức. Gíá trị của tổ chức chúng ta sẽ bị sa sút hoặc không còn khi hàng ngủ huynh trưởng thiếu hoặc mất phẩm hạnh, kỷ cương tổ chúc sẽ không nghiêm, khi hàng ngủ huynh trưởng của chúng ta thiếu tinh tấn hàm dưỡng công phu hành trì và tu tập giới pháp.Cho nên chúng ta luôn tâm niệm rằng: tinh tân tu tập giới pháp để nâng cao phẩm hạnh của người huynh trưởng và đồng thời nâng cao giá trị và bảo vệ sự tồn tại của tổ chức. Như thế có niềm an vui nào hơn đối với chúng ta khi những thành tựu của những kỳ tu bát quan trai là những thanh tựu của tổ chức. Đạo lực từ nơi đây sẽ ngược chiều gió bay, lan tỏa khắp nơi để cho GĐPT/BRVT ngày càng phát triển trang nghiêm và vững mạnh và đó chính là nguồn an vui lớn nhất của chúng ta trong hiện tại và tương lai./.

                                                                                                        NGÀY10/10/2014

                                                                                                            TÂM CHẾ

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb