KHÁNH QUẢNG TỔ CHỨC LỄ CHÚC THỌ HIỆN TIỀN PHỤ MẪU CAO NIÊN

KHÁNH QUẢNG TỔ CHỨC LỄ CHÚC THỌ

HIỆN TIỀN PHỤ MẪU CAO NIÊN

image002

Hôm nay, ngày 18 tháng Giêng năm Ất Mùi, hòa trong không khí vẫn còn vương vấn hương xuân. Một mùa xuân mới của đất trời, cũng là một năm thêm tuổi thọ cho Ông Bà, Cha Mẹ kính yêu. Nhân dịp xuân năm nay GĐPT Khánh Quảng mạo muội xin tổ chức Lễ Mừng Thọ các bậc phụ huynh “cây cao bóng cả” trong đơn vị nhằm thể hiện lòng hiếu thảo, biết ơn đối với các bậc sinh thành dưỡng dục. Đồng thời cũng để nhắc nhở các em biết đến sự vất vả, khổ cực của Ông Bà, Cha Mẹ mình ngày xưa, để các em biết hiếu thảo, kính yêu Ông Bà, Cha Mẹ mình nhiều hơn và biết trân quý với cuộc sống mình đang có.

Lần đầu tiên tổ chức lễ Mừng Thọ nên có phần bỡ ngỡ. Ngay sáng thứ Bảy các anh chị em đã tập trung về chùa cùng với các Thầy để chuẩn bị trang trí thọ trường, làm vòng hoa,…. tới tối mịt. Rất tiếc là hoa vạn thọ người bán giao không đúng như đã thỏa thuận ban đầu, hoa quá nhỏ, do đó vòng hoa không được như ý. Đành chịu vậy chứ biết làm sao.

Sáng Chủ Nhật, các bậc phụ huynh cao niên lần lượt được con cháu chở đến Chùa. Cụ nào cũng mặc đồ lam, trông rất đẹp. Điểm nhanh qua danh sách mời, tôi thấy các cụ có mặt hầu như gần đầy đủ. Mừng quá, mấy ngày qua Thầy trò cứ nơm nớp lo không biết các cụ có đến dự lễ được không?

image008

image010

image004

image006

Buổi lễ bắt đầu trễ hơn so với dự kiến nhưng diễn ra trong bầu không khí thật ấm cúng và cảm động. Sau phần nghi lễ như thường nhật là phần lễ chính: Chúc thọ hiền tiền phụ mẫu cao niên. Đầu tiên Thầy Trụ trì phát biểu đôi lời và xin được choàng hoa chúc thọ cho hai vị Hòa Thượng chứng minh: Hòa thượng Thượng Minh Hạ Tâm – CVGH GĐPT VN trên Thế giới và Hòa Thượng Thượng Minh Hạ Đạt – Ân sư GĐPT.

Nhị vị Hòa Thượng rất vui và bất ngờ vì được Thầy trò Khánh Quảng chúc thọ lần đầu tiên sau 78 năm kể từ khi các Ngài có mặt trên cuộc đời này.

image012

image014

image016

Tiếp theo là Cảm niệm ân đức sinh thành. Toàn bộ huynh trưởng, đoàn sinh Khánh Quảng quỳ dưới chân Cha Mẹ để dâng lời cảm niệm. Không khí như chùng xuống, lắng đọng trong cảm xúc dạt dào, có những người Cha, người Mẹ lặng lẽ khóc, nước mắt chan hòa cùng với tiếng sụt sùi của những người con Khánh Quảng. Giây phút cảm niệm ngắn ngủi nhưng đã khơi ngợi lên hình ảnh Cha Mẹ một đời vất vả gian lao trên đồng sâu quãng vắng, tần tảo nuôi con. “Cha mẹ thương con tợ biển trời. Làm sao đền trả được, Người ơi”, chứa chan tình phụ mẫu thiêng liêng.

 image018

Kết thúc lời cảm niệm, toàn bộ những người con Khánh Quảng lạy tạ Cha Mẹ mình hai lạy: một lạy để đền đáp công ơn sinh thành, một lạy để đền trả công lao dưỡng dục mà Cha Mẹ đã hy sinh, vất vả cả một đời để nuôi nấng chúng con.

image022

Lễ Chúc Thọ cho từng cụ ông, cụ bà theo thứ tự tuổi thọ từ cao đến thấp được bắt đầu. Hình ảnh những người Cha, người Mẹ được con cháu choàng hoa, dâng quà chúc thọ thật cảm động và cao quý biết bao.

Đầu tiên, anh Tâm Anh choàng hoa chúc thọ cho người mẹ kính yêu – Cụ Bà hiện thọ 93 tuổi.

image002

2 chị em chị Diệu Nghiêm – Trương Thị Sen choàng hoa, dâng quà chúc thọ cho Mẹ 93 tuổi của mình.

image004

Tiếp theo, chị Hà – cựu đoàn sinh Khánh Quảng cùng em Lê Phương Nam – Thiếu Nam của Khánh Quảng dâng quà chúc thọ cho Mẹ/ Bà Nội kính yêu. Cụ bà hiện thọ 89 tuổi.

image006

Choàng hoa chúc thọ cho Bác Tâm Cốc Lê Đình Trạm – cựu Gia trưởng của đơn vị Khánh Quảng từ những năm 1972- 1985. Năm nay Bác đang thọ 88 tuổi.

image008

Con cháu gia đình các anh chị Hồng Minh Trương Thị Liễu choàng hoa chúc thọ Mẹ. Cụ bà hiện thọ 82 tuổi.

 image010

Em Oanh vũ Trần Quốc Việt dâng quà cho bà Ngoại – Cụ bà hiện thọ 78 tuổi. Bà cụ xúc động bật khóc.

 image012

Oanh vũ Xuân Phát choàng hoa cho bà Nội. Các con cháu quỳ trước cụ. Năm nay cụ bà thọ 79 tuổi.

image014

image016

Những người con, cháu hiếu thảo của gia đình 02 em Thiếu Nam:  Trọng Hiếu và Hữu Phú đang quỳ trước Ông Bà Nội/ Ngoại dâng lời chúc thọ.

image018

Em Trọng Hiếu và Cha Mẹ đang quỳ chúc thọ cho Bà Ngoại kính yêu:

image020

Hai mẹ con chị Bửu Thái Trần Thị Thủy – Đoàn trưởng đoàn Nữ Phật tử Khánh Quảng choàng hoa, dâng quà mừng thọ Nhạc mẫu/ Bà nội của mình.

image022image024

Chị Vĩnh choàng hoa chúc thọ người Cha thân yêu.

image026

Gia đình chị Nga đang dâng hoa chúc thọ người mẹ thân yêu năm nay đang thọ 80 tuổi.

image002 (1)

Các chị Mai, Thảo, Cúc, Liên lạy tạ ơn Cha Mẹ mình.

image004 (1)

Anh Trường & 2 em đoàn sinh Đức + Trí chúc thọ Cha Mẹ/ Ông Bà Ngoại:

image006 (1)

Các con cháu trong gia đình Thầy Trụ trì chúc thọ cho cụ bà thân mẫu của Thầy. Năm nay bà đang thọ 78 tuổi.

 image008 (1)

image010 (1)

Chị Diệu Sương – Mỹ Tuyết đang choàng hoa cho cụ bà Mẹ của 2 chị Phương Anh, Phương Tuyền – cựu đoàn sinh Khánh Quảng

image012 (1)

Chị Diệu Ân Ngô Thị Hải chúc thọ Cha Mẹ mình.

image014 (1)

Chị Thủy choàng hoa cho Mẹ kính yêu. Bà là bà ngoại của em Thiếu Nam Đặng Phước Đức:

image016 (1)

Chị Thanh Nghĩa choàng hoa cho mẹ mình mà rớt nước mắt. Đây là vòng hoa mừng thọ cho chị Thái Thị Nữ – là vợ của anh Tâm Kiên Trần Đình Hiền – cố LĐT của Khánh Quảng. Chị hiện là Trưởng Ban Bảo trợ của đơn vị.

Năm nay chị 68 tuổi.

image018 (1)

Chị Hồng Minh với 02 người Mẹ kính yêu của mình (Mẹ ruột (hình bên trái hiện thọ 93 tuổi), mẹ chồng (hình bên phải hiện thọ 82 tuổi)

image022 (1)

Hình ảnh các Cha Mẹ được choàng hoa thật đẹp và đáng kính biết bao.

image024 (1)

 image026 (1)

À ơi, “…Mẹ già như chuối ba hương, như xôi nếp một, như đường mía lau”.

image028

 “Mẹ ơi, một nắng hai sương, ru con khoan nhặt đoạn trường khúc ca. Cuối sông đầu chợ bôn ba, nuôi con tóc bạc nếp già hằn sâu…”.

image030

image002 (2)

Những vòng hoa Vạn thọ vừa giản dị, vừa thanh tao, vừa ngát hương mà chúng con dâng lên Cha, lên Mẹ thay cho lời mà chúng con ngàn lần muốn nói: Kính chúc Cha Mẹ nhiều sức khỏe, sống trường thọ và mãi mãi là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho chúng con, Cha Mẹ nhé. Chúng con kính yêu Cha Mẹ vô cùng.

Sau phần choàng hoa, dâng quà chúc thọ hiện tiền phụ mẫu, chúng em cũng xin phép được mừng tuổi các anh của mình. Những người anh kính yêu, đã luôn gần gũi, hướng dẫn và thương yêu chúng em. Các anh tuổi cũng đã ngoài 60, dãi dầu gian khó để giữ vững con thuyền lam BR-VT vững tiến. Xin chúc các anh sức khỏe dồi dào và luôn nở những nụ cười bao dung với chúng em.

image004 (3)

image006 (2)

image008 (2)

Tiếp theo phần Lễ chúc thọ, Cụ ông Nguyễn Thanh Cảnh đại diện cho hiện tiền phụ mẫu ban lời giáo huấn: Cụ khuyên các con em lam viên ngoài việc lo toan cho cơm áo gạo tiền, hãy dành thời gian đến những nơi tôn nghiêm để nghe lời thuyết giảng của các vị cao Tăng, để tuân theo những lời Phật dạy. Tu tức là sửa lại tâm tính của mình để hoàn thiện bản thân. Cụ tán dương con em GĐPT tuy sống trong xã hội phức tạp đầy dẫy cám dỗ ngày nay mà các em đã đến Chùa để tu học, thật đáng quý lắm thay. Mong các con, các cháu nỗ lực tu học hơn nữa để luôn là những người con ngoan trong gia đình, xã hội và là những người Phật tử chân chính.

image010 (2)

Anh Tâm Anh đại diện BHD GĐPT Tỉnh BR-VT ban lời huấn từ. Đầu tiên anh gởi cảm niệm Thầy CVGH đã cố vấn cho anh em Ban Huynh Trưởng tổ chức cho BR-VT lần đầu tiên buổi lễ Mừng thọ các bậc phụ huynh cao niên hôm nay. Đạo Phật là đạo Hiếu. Tâm Phật là tâm Hiếu, Hạnh Phật là hạnh Hiếu. Lần đầu tiên BR-VT mới có được một buổi lễ chúc thọ cho Ông Bà, Cha Mẹ hôm nay, thể hiện được tấm lòng hiếu kính của những người con Phật. Đây sẽ là tấm gương sáng cho các đơn vị noi theo. Anh kính chúc Chư Tôn Đức pháp thể khinh an, chúng sanh dị độ. Chúc Cha Mẹ hiện tiền thật nhiều sức khỏe và luôn là bóng mát chở che cho GĐPT. Chúc các anh chị em lam viên “chân cứng đá mềm”, tinh tấn tu học.

image012 (2)

Toàn thể thọ trường trang nghiêm, thanh tịnh bái thỉnh Hòa thượng Thượng Minh Hạ Tâm – CVGH GĐPT VN trên thế giới ban Đạo từ:

image014 (2)

Hòa Thượng tán dương Thầy và trò Khánh Quảng đã làm được một việc hiếu đạo. Đây là lần đầu tiên và có thể là tấm gương tốt để cho tất cả các đơn vị GĐPT BR-VT nói riêng và GĐPT VN trên thế giới nói chung. Hòa Thượng mong rằng điều này sẽ được nhân rộng ra cho các huynh trưởng các đơn vị. “Đơn vị nào cũng tổ chức lễ chúc thọ cho phụ huynh như thế này thì chắc chắn đó là tấm gương tốt cho xã hội.”

Thay mặt cho Hội đồng Cố vấn, Hòa Thượng chúc cho quý Phụ huynh cao niên thọ, thọ thêm nữa để làm tròn bổn phận người Cha người Mẹ lo cho con em.

Hòa Thượng giáo huấn huynh trưởng & đoàn sinh:Con người có trăm hạnh, hạnh Hiếu đứng đầu. Hôm nay các em đã thể hiện lòng hiếu hạnh. Như vậy GĐPT quả là xứng đáng một truyền thống để đào tạo những công dân xứng đáng của đất nước. GĐPT quả là xứng đáng đào tạo nên những người Phật tử chơn chánh.  GĐPT quả là xứng đáng để tạo nên những con người “đầu đội trời chân đạp đất”, đội trời không thẹn, đạp đất không hỗ. Đối diện với Cha với Mẹ hãnh diện là người con có hiếu. Đối với Đất nước, hãnh diện là người công dân tốt. Đối với đạo Phật hãnh diện là một tín đồ ngoan. Đối với Ông bà tổ tiên, hãnh diện là người con người cháu. Và chắc chắn điều quan trọng hơn hết là hãnh diện xứng đáng làm người.”.

….. GĐPT hiện diện trên đất nước VN hôm nay Thầy hãnh diện để đón tiếp các em. Thầy trao gởi cho các em tất cả tin tưởng. Trao gởi cho tất cả các em Oanh vũ, Thiếu Nam, Thiếu Nữ, Huynh trưởng sự tin tưởng của Thầy là các anh các chị và các em quả là xứng đáng những người công dân của đất nước, xứng đáng là những người đoàn sinh của GĐPT VN. Và điều này để chúng ta thấy rõ ràng nhất GĐPT VN đã đóng góp trực tiếp, đóng góp một cách oai dũng, đóng góp một cách đầy đủ, đóng góp một cách hết sức siêu việt cho một sự duy trì nền móng đạo đức của Dân tộc. Do đó chúng ta hãnh diện với Tổ chức hiện diện của GĐPT trên đất nước VN trên 70 năm qua. 70 năm qua GĐPT VN đã đào tạo quá nhiều công dân xứng đáng cho đất nước. 70 năm qua GĐPT đã hãnh diện đã đào tạo rất nhiều tín đồ trung kiên của đạo pháp. Nhìn các cấp lãnh đạo của giáo hội quá khứ, giáo hội Thống nhất cho đến giáo hội Phật giáo bây giờ, những người xuất thân từ GĐPT làm tu sĩ đều là những người đang lãnh đạo Phật giáo, đang hướng về Phật giáo, đang lãnh đạo tín đồ trực tiếp xây dựng cho quốc gia và đất nước.

……Lễ chúc thọ hôm nay đã trả lời một cách cụ thể, đã trả lời một cách hùng hồn, đã trả lời một cách rõ ràng cái mục đích của Tổ chức GĐPT VN là có hiếu, có trung, có tình, có nghĩa. GĐPT VN của chúng ta đã đào tạo nên những con người như thế. Thầy vô cùng xúc động khi thấy các em quỳ trước Cha Mẹ đọc lời cảm niệm. Thầy rất xúc động thấy một huynh trưởng nói có nước mắt để ghi ơn công sanh thành dưỡng dục của Cha Mẹ mình.

…..Chùa Huyền Không hôm nay chứa đựng những tâm hồn hiếu đạo. Chùa Huyền Không hôm nay, dưới sự lãnh đạo của Thầy Nhuận Thiền chứa đựng những người con lam hiền, có một tinh thần yêu nước, thương dân, mến Đạo, kính trên nhường dưới, hiếu thuận với Cha Mẹ, trung thành với Tổ chức. Những con người này hãnh diện với đất, với nước, hãnh diện là con cháu Lê Lợi, con cháu của Quang Trung, con cháu của Trưng Vương, con cháu của Triệu Ẩu. Trong lúc đó hoàn cảnh đất nước ở bên ngoài, xã hội bị điên loạn, tham nhũng hối lộ đang hoành hành, phòng nhảy dựng lên khắp nơi. Cho nên GĐPT chúng ta phải cố gắng nổ lực làm thế nào để đóng góp cho được, xóa đi cho được những cái gì mà làm cho đất nước suy vi, xóa đi cho được những cái gì mà đạo đức đã xói mòn, xóa đi cho được những cái gì mà làm đau khổ cho Dân tộc. GĐPT VN một trách nhiệm trọng đại như thế. Thầy tin rằng Thầy Nhuận Thiền đã thắp lên ngọn đuốc tươi sáng đó. BHD BRVT cũng đã hứa và thấy rằng cái ngọn đuốc này cần được thắp sáng lên thêm nữa. Thầy tán thán, khen ngợi GĐPT Khánh Quảng đã làm được một công việc xứng đáng, làm được một công việc, một tấm gương mà GĐPT khắp nơi cần phải noi gương. Và tôi ước mong rằng các bậc Phụ huynh hôm nay đến dự lễ này hãy nổ lực giúp đỡ cho GĐPT Khánh Quảng nói riêng, GĐPT VN nói chung làm thế nào trên đất nước này màu cờ Sen trắng sẽ được tỏa sáng khắp nơi. Màu cờ Sen trắng để đi trong đêm tối, để mà thắp lên những ngọn đuốc tươi sáng ở trong tâm hồn của những con người đen tối. Màu cờ Sen trắng sẽ là cái nơi để cho các em thể hiện được tính trung kiên với áo lam, với Tổ chức. Có như vậy thì bóng tối của vô minh, bóng tối của tham lam, bóng tối của sân hận, bóng tối của si mê sẽ được đẩy lùi bởi lẽ ở trong tim của mỗi một đoàn sinh áo lam đã thắp sáng lên lòng hiếu đạo.

….. Thầy chúc cho tất cả mọi người dự lễ này trở về hiếu đạo không phải chỉ có một giờ, hiếu đạo không phải chỉ có một ngày mà hiếu đạo suốt cả cuộc đời của các em.

……Chúc các em “chân cứng đá mềm”, tinh tấn dõng mãnh trên con đường phục vụ lý tưởng áo lam. Chúc mọi người an lạc trong mùa xuân Di Lặc. Chúc mọi người trải bụng ra mà ở với đời. Chúc mọi người cười tươi như nụ cười của Đức Di-lặc. Chúc mọi người được an lạc, hạnh phúc trong sự che chở của hào quang mười phương Tam Bảo, trong sự che chở của hồn thiêng sông núi”.

 

Sau những lời Pháp nhũ vô cùng quý báu của Hòa Thượng, toàn thể lam viên Khánh Quảng đảnh lễ Hòa Thượng tam bái và nguyện sẽ y giáo phụng hành, nỗ lực tinh tấn tu học hơn nữa để không phụ lòng thương tưởng của Hòa Thượng và Chư Tôn Thiền Đức đã ưu ái dành cho Khánh Quảng hôm nay.

Buổi lễ Chúc Thọ khép lại viên mãn sau phần Cảm tạ và Hồi hướng công đức. Cung tiễn Chư Tôn Đức hồi liêu phương trượng, thọ trai.

Các gia đình con cháu quay quần bên Cha Mẹ chụp những tấm hình lưu niệm. Khoảnh khắc này thật đáng quý và trân trọng biết bao!

 image016 (2) Đây là gia đình “tứ đại đồng đường” của chị Diệu Nghiêm – Trương Thị Sen – những người con cháu hiếu thảo bên cụ bà Lê Thị Nậy, 93 tuổi.

image018 (2)

Còn đây là đại gia đình con cháu của cụ bà Tâm Chánh – Mai Thị Túy, 78 tuổi. Cụ là thân mẫu của chị Diệu Sương Trần Thị Mỹ Tuyết; Là Bà Ngoại của 3 em: Thùy Trang, Quốc Việt và Mai Phương.

Còn đây là cụ Bà Lê Thị Hàn 89 tuổi. Cụ bà rất đẹp và phúc hậu bên các con cháu hiếu thảo. Thân mẫu của chị Hà, Bà Nội của em Phương Nam đấy nhé.

image002 (3)

Và đây con cháu đang quay quần bên cụ bà Trần Thị Cúc, PD: Chúc Hiệp, hiện thọ 82 tuổi. Nhạc mẫu của chị Hồng Minh – Trương Thị Liễu.

 image004 (4)

Còn bên dưới là gia đình chị Diệu Ân Ngô Thị Kiều Hải và 2 Oanh vũ Thảo & Duyên, chụp hình với Cha Mẹ/ Ông Bà ngoại của mình.

image006 (3)

Đây là gia đình “Tứ đại đồng đường” của Thầy trụ trì:

image008 (3)

Thầy Nhuận Thiền chụp lưu niệm với anh Tiến – Trưởng Hướng đạo ngày xưa. Nhận lời mời của Thầy, anh về đây chăm lo sức khỏe cho các cụ ông, cụ bà yên tâm dự lễ. Anh là Bác sĩ đấy nhé. Xin cảm ơn anh thật nhiều.

image010 (3)

Dưới đây là Lễ chúc thọ cho Thân mẫu của Thầy Pháp Không – CVGH GĐPT Khánh Quảng. Vì lý do sức khỏe (cụ bà bị bệnh tim nên gia đình không dám đưa cụ đến dự lễ đông người). Ngay buổi chiều cùng ngày, Thầy Nhuận Thiền và một số anh chị em Khánh Quảng đã đến nhà Thầy Pháp Không làm lễ chú thọ cho cụ. Cụ bà năm nay hiện đang thọ 77 tuổi. Chúng con xin chúc cụ Bà nhiều sức khỏe, sống trường thọ để mãi mãi vui vầy bên con cháu chúng con.

 image012 (3)

image014 (3)

Cũng trong buổi lễ này, Khánh Quảng chúng em cũng xin được choàng hoa chúc thọ cho người chị thân yêu của mình – chị Diệu Tánh Nguyễn Thị Túy. Lý do buổi sáng chị bận đám giỗ cha mình nên không đến tham dự được. Chị cảm động quá, bật khóc.

image018 (3)

Chị ơi, nếu chị mà tham dự buổi lễ sáng nay chắc chị sẽ hu..hu..hu đó nhe. Chúc chị mãi mãi là người chị đáng kính, luôn sát cánh cùng với chúng em.

Những hình ảnh của Lễ Mừng Thọ xin được khép lại ở đây, trong niềm dạt dào hiếu kính của lam viên Khánh Quảng.

Chúng con thành kính đảnh lễ niệm ân Chư Tôn Thiền Đức Ân Sư.

Chúng con kính chúc hiện tiền Phụ Mẫu tăng long phước thọ.

Xin nguyện cầu tất cả thân tâm an lạc, vô lượng cát tường.

        “Nguyện đem công đức này

Hướng về khắp tất cả

Đệ tử và chúng sanh

                                            Đều trọn thành Phật đạo”                                      

 

         GĐPT KHÁNH QUẢNG

          HUYỀN KHÔNG LAM VIÊN

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb