ĐƠN VỊ KHÁNH QUẢNG, KHÁNH SƠN, KHÁNH LIÊN KỶ NIỆM LỄ PHẬT ĐẢN, PL 2559

ĐƠN VỊ KHÁNH QUẢNG, KHÁNH SƠN, KHÁNH LIÊN KỶ NIỆM LỄ PHẬT ĐẢN, PL 2559

Xin được chia sẻ với các ACE lam viên BR-VT một số thông tin và hình ảnh buổi lễ đón mừng Phật Đản PL. 2559 của đơn vị Khánh Quảng, Khánh Sơn và Khánh Liên trong hai ngày 13 và 14 tháng 4 năm Ất Mùi vừa qua.

Từ 6h sáng những đôi cánh chim lam từ các nơi bay về mái nhà Huyền Không Lam Viên ấm áp. Nơi đây, dưới mái chùa cổ kính, nhỏ nhắn xinh xinh có Quý Thầy bao dung đón nhận, chở che; có các anh chị hiền hòa đang chờ đợi các em.

7:00-8:00 nhập trại phân chia Đội/Chúng. 9:00 bắt đầu phần thi dựng lều, trang trí trại. Các em loay hoay đóng cọc, căng lều, rồi trang trí bàn thờ Phật thật trang nghiêm. Sau đó, chị Trại Phó và Họa mi tập cho các em hát trại ca và những bài nhạc đêm lửa trại. Tiếng đàn ghi ta bập bùng làm không khí sôi nổi hẳn lên.

Buổi sáng qua nhanh. Đúng 13:00 Lễ Khai Mạc Trại được tiến hành dưới sự chứng minh của Quý Thầy CVGH và anh đại diện BHD tại Huyện Tân Thành. Sau tiếng còi cất lên, anh ĐST trình diện trại sinh, cử trại ca “Thành Ca-tỳ-la sống yên vui đời Tịnh Vương. Người người vui sướng Thích Ca Ngài vừa ra đời …..” thật thanh thoát và đầy hình ảnh đưa toàn thể lam viên trở về 2,639 năm về trước, Đức Phật đản sanh.

Lời khai mạc trại của anh Trại trưởng thật ngắn gọn, súc tích và đạo từ của Thượng tọa chứng minh khuyến tấn lam viên cả 3 đơn vị cố gắng vượt khó, nỗ lực tu học hơn nữa để phụng sự lý tưởng, dắt dìu đàn em, không phụ lòng các bậc Ân sư tiền bối.

14:30 cuộc thi Đố vui Phật pháp diễn ra thật vui. BTC không kịp chuẩn bị được chuông, Thay vào đó các em thổi còi giành quyền trả lời cũng khá hào hứng. Mục đích phần thi nhằm giúp các em làm quen và không quá bỡ ngỡ khi tham dự cuộc thi sắp tới do BHD tổ chức.

Khoảng 15:45 Thầy trò Khánh Quảng, Khánh Liên và Khánh Sơn rất vui được đón tiếp Quý anh trong BHD GĐPT tỉnh BRVT đến thăm, được anh Tổng Thư Ký và anh Trưởng Ban chân thành động viên và sách tấn chúng em vượt khó trên bước đường tu học còn rất dài phía trước. Xin tri ân các anh.

Đêm, gió mát, trăng thanh, khung cảnh hữu tình, lửa thiêng từ tay Thầy CVGH Khánh Quảng đốt lên, bừng cháy, đẹp tuyệt vời. Thế nhưng, quá tiếc là đêm văn nghệ lửa trại tẻ nhạt vì thiếu sự chuẩn bị, đầu tư. BTC xin nhận khuyết điểm này và sẽ rút kinh nghiệm ngay cho lần sau. Thành tâm đảnh lễ sám hối Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni. Xin Ngài hoan hỉ tha thứ cho chúng con.  Xin Quý Thầy CVGH từ bi hoan hỉ cho chúng con.

Đúng 7:30 ngày 14 tháng 4 năm Ất Mùi, Lễ Phật Đản chính thức được tiến hành hết sức trang nghiêm ngay tại Lễ Đài. Màu y vàng rực của Chư Tăng CVGH GĐPT VN, CVGH GĐPT tỉnh BRVT và CVGH GĐPT Khánh Quảng/ Khánh Liên góp phần làm cho buổi lễ thêm phần trang trọng.

Chúng con xin kính cẩn dâng những hương hoa thơm ngát của đất trời, tượng trưng cho tấm lòng trong sáng, thành kính của chúng con đối với vị đấng Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Phật, Người đã đem đến cho nhân loại ánh sáng Đạo vàng nhiệm màu, giúp chúng con thoát khỏi khổ đau, đến bờ an vui giải thoát.

Trong không khí trang nghiêm thanh tịnh, Đại đức Thích Pháp Không – CVGH GĐPT Khánh Quảng cung đọc Cung Tuyên Cảm Niệm Phật Đản của Hòa Thượng Thượng Thủ Hội Đồng Tăng Già Chứng Minh GĐPT VN:

Cảm Niệm Phật Đản, Phật Lịch 2559

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch chư Tôn đức;

Kính thưa toàn thể Phật tử;

Phật Đản Phật lịch 2559, lại trở về với hành tinh chúng ta. Những hàng đệ tử của đấng Thế Tôn khắp mọi nơi đang hân hoan đón mừng ngày đại lễ này một cách trân trọng và chí thành.

Trân trọng, vì sự ra đời của đấng Thế Tôn mở đầu cho nhân loại một tư duy mới. Một tư duy vì người quên mình; vì lợi ích và an lạc cho đa số. Chính tư duy ấy có năng lực xóa dần những dị biệt giữa con người với con người; xóa dần những mâu thuẫn xã hội, đưa mọi thành phần xã hội đi tới với nhau và giúp nhau cùng hiện hữu. Chính tư duy ấy, có khả năng xóa dần những tâm thức nghi ngờ giữa con người với con người và phát khởi niềm tin yêu giữa con người với con người, giúp cho con người có khả năng chấp nhận những văn hóa, tín ngưỡng dị biệt của nhau để cùng nhau thăng hoa đến chỗ tột cùng của Trí tuệ và Từ bi. Chính những tư duy ấy, có khả năng xóa dần những bóng tối vô minh nơi tâm thức của con người, để từ nơi tâm thức của mỗi con người Phật tính đản sanh, khổ đau biến thành an lạc, trói buộc trở thành tự do, mê lầm biến thành giác ngộ, cố chấp hẹp hòi, biến thành độ lượng bao dung, biến kẻ hung tàn trở thành người lương thiện, biến kẻ điêu ngoa trở thành bậc trung chính hiền đức.

Vì vậy, ngày đản sanh của đấng Thế Tôn là ngày mà cả thế giới loài người đều trân trọng và ngày này đã trở thành ngày lễ Vesak của Liên Hiệp Quốc.

Vì những ý nghĩa và giá trị như thế, nên ngày đản sanh của đấng Thế Tôn là ngày mà hàng đệ tử xuất gia và tại gia của Ngài đều đem tâm chí thành hướng về quy ngưỡng Trí đức, Đoạn đức và Ân đức của Ngài. Với trí đức, Ngài là bậc không còn có bất cứ sự sai lầm nào trong tư duy và hành động; với Đoạn đức, Ngài không còn bất cứ một loại não phiền nào dấy khởi trong tâm khi đối diện với muôn cảnh thuận và nghịch; với Ân đức, Ngài giáo hóa hết thảy muôn loài với tâm thương yêu bình đẳng.

Nên, ngày đản sanh của đấng Thê Tôn, hàng đệ tử xuất gia và tại gia của Ngài đều đem lòng chí thành quy ngưỡng ba đức của Ngài và nguyện biến ba đức tính ấy trở thành hiện thực trong đời sống của chính mình, để báo đáp ân đức của Tam bảo; ân đức của Hồn thiêng Sông núi; ân đức của Cha mẹ Tổ Tiên; ân đức của mọi người và muôn loài.

Trước lễ đài trang nghiêm thanh tịnh, trong giờ phút trân trọng linh thiêng này, chúng con đem hết tâm thành, đốt giới định chơn hương, dâng lên cúng dường đức Thế Tôn, kính xin Ngài xót thương nạp thọ.

Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên, Vô Ưu Thọ Hạ, Thị Hiện Đản Sanh, Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Thùy Từ Chứng Minh.

 

                                                                                                                       Hòa thượng Thích Đức Chơn

                                                                                                                             Thượng Thủ HĐTGCM

Sau bài Cảm Niệm Phật Đản, Chư Tôn Đức cử hành nghi thức cúng dường Khánh Đản Tiếng chuông, tiếng mõ hòa với tiếng tụng kinh đồng vang lên, thành kính, thiêng liêng.

Lễ Khánh Đản viên thành. 8:30 đến phần thi Kể chuyện tiền thân của Đức Phật Thích Ca qua hình thức các đội thi bốc thăm câu chuyện về tiền thân đức Phật, các em tự thiết kế (vẽ, cắt dán, sử dụng các nguyên liệu mà BTC cung cấp) mô tả lại câu chuyện ấy, sau 1h30 phút các đội thi nộp bức tranh của mình và thuyết minh lại câu chuyện qua từng chi tiết của bức họa. Phần thi này diễn ra rất hấp dẫn. Các em tập trung cao độ, suy nghĩ, sáng tạo và thuyết minh lại câu chuyện khá hay. Những bài học rút ra từ mỗi câu chuyện được các em trình bày rất tốt.

Buổi chiều là Trò chơi lớn với chủ đề: Cuộc đời Đức Phật từ lúc xuất gia đến thành đạo, về thăm lại Phụ Vương” được chuẩn bị rất chu đáo từng công đoạn và được các em tham gia rất hào hứng, nhiệt tình. Các chị ngành Thanh mới tham dự trại Lộc Uyển về đã hoàn thành rất tốt các vai diễn nhân vật của mình.  

16:30: toàn thể lam viên trại Lâm Tỳ Ni 3 tiến hành Lễ Tổng kết Bế Mạc trong bầu không khí thật vui vẻ. Dây thân ái chia tay, các cánh chim lam lại bay đi, tìm về tổ ấm của mình sau hai ngày trại đầy ắp kỷ niệm, nhất là đối với các em đơn vị Khánh Liên mới tham gia kỳ trại đầu tiên trong đời. Mong là các em sẽ nhớ mãi về trại Lâm-tỳ-ni này.

Chúc tất cả các em sẽ luôn là những người con ngoan, hiếu thảo, yêu thương Ông bà, Cha mẹ mình nhiều hơn.

Cảm ơn các Anh/Chị BHTr cả 3 đơn vị. Kính chúc quý Anh Chị thân tâm an lạc, “chân cứng đá mềm” để dìu dắt các em.

Thành kính niệm ân Quý Thầy CVGH GĐPT, Quý Thầy Ân sư GĐPT Khánh Quảng/ Khánh Liên đã luôn yêu thương, bảo bọc, chở che và trợ duyên chúng con rất nhiều trong suốt thời gian qua và đặc biệt trong 02 ngày trại này.

Ngưỡng mong ơn trên mười phương Chư Phật thùy từ gia hộ cho Quý Thầy pháp thể khinh an, đạo nghiệp viên thành, mãi mãi là những “con thuyền thanh lương đưa chúng con đến bờ thơm hương”.

Nam mô A-di-đà Phật.

                                                                                                  Tân Thành, ngày 16 tháng 4 năm Ất Mùi.

                                                                                                                BHT Khánh Quảng

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb