Tường thuật TRẠI KỶ NIỆM 50 thành lập GĐPT BÀ RỊA VŨNG TÀU năm 2015

IMG_1870

Thời gian thoi đưa thật nhanh, mới cuối năm 2014 với kế hoạch của Ban hướng dẫn GĐPT Bà Rịa – Vũng Tàu về việc tổ chức trại Tâm Minh 4 kỷ niệm 50 năm ngày thành lập GĐPT Bà Rịa – Vũng Tàu. Vậy mà hôm nay thời gian đã dần đến. Trong năm 2015 này thật là một năm để lại bước ngoặc lịch sử của tỉnh nhà. Các anh chị trong thường vụ BHD tỉnh phải bận rộn với những Phật sự mang ý nghĩa trọng đại của tổ chức, các anh vừa phải hoàn thành cuốn lược sử GĐPT tỉnh nhà, vừa phải ra mắt cuốn Sen Biển 2 và vừa phải lên kế họach thực hiện trại Tâm Minh 4 với quy mô hoành tráng. Quả là một năm quá bộn bề với những Phật sự nhưng các anh chị cũng không quản ngại khó khăn đã dốc toàn tâm, toàn lực vào để hoàn thành mọi kế hoạch đã đề ra. Các anh chị đã vạch lên một đề án về hình thức trại mạc hết sức quy mô so với từ trước đến nay.

Thế là vào ngày 31/10/2015, sau cuộc họp thường vụ BHD là cuộc họp BHD mở rộng gồm các thành viên BHD, các Gia trưởng, các hội đồng cấp và đặc biệt là có tất cả các HT cấp Tín đều tham dự. Đây là cuộc họp để  BHD triển khai đề án trại và thông qua tình hình nhân sự ban quản trại, cũng như dự thảo đề án trại mạc. Trong cuộc họp được các anh chị em thảo luận, bàn bạt thật sôi nổi. Cuối cùng đã thống nhất và hình thành được một ban quản trại để thực thi những đề án của BHD đưa ra.

Một cuộc họp đầu tiên của thường vụ BQT được thực hiện vào ngày 5/11/2015,từ đây các bộ phận được phân định một cách rõ ràng và mỗi người một việc bắt tay vào  thực hiện,  ai nấy thật bận rộn. Và tiếp theo sau đó là các cuộc thảo luận của các khối cũng như các ngành liên tiếp diễn ra. Mọi người trong tinh thần nhiệt huyết với ý thức rất cao. Đến ngày 21/11/2015 Phần việc trước tiên để phục vụ kịp thời cho kỳ trại là quý anh chị BHD tỉnh đã tổ chức ngay một ngày tập huấn về Sơ cấp cứu dành cho HT trong tỉnh dưới sự hướng dẫn của đội ngũ bác sỹ. Sau buổi tập huấn đó phần việc buổi chiều của ban quản trại là báo cáo các hoạt động của các khối với những kế hoạch cụ thể. Đến ngày 29/11/2015 Ban quản trại một lần nữa rà soát lại có những khó khăn, vướng mắc hay trở ngại của các khối. Cuộc họp diễn ra rất sôi nổi qua sự phát biểu của các trưởng khối. Sau đó các khối thực sự bắt tay vào việc.

Thế rồi sáng ngày 08/12/2015 quý anh chị trong khối kỹ thuật đã tập trung để chặt tre và vận chuyển về tại chùa Thiên Quang để bắt đầu thiết kế các công trình trên đất trại. Một ngày làm việc thật hiệu quả, dưới cái nắng gay gắt của những ngày cuối mùa mưa thật là khó chịu. Với thời tiết oi bức đôi lúc thoảng qua một cơn gió nhẹ. Nhưng dù phải chịu báo nhiêu khắc nghiệt của thời tiết đi chăng nữa cũng không sao lay động nỗi tinh thần làm việc của các anh. Như thế những xe tre được chở về chùa trong niềm vui của ngày hội lớn. Những ngày tiếp theo các anh chị trong khối  kỹ thuật cũng như quý anh chị trong Ban Hướng Dẫn và quý anh chị trong ban quản trại và cả quý anh chị của các đơn vị được điều động tập trung tại dất trại để thiết kế các công trình chung. Công trình đầu tiên mà công trình được coi là bề thế nhất đó là nhà lục giác trên hồ sen. Đây là một công trình thật kỳ công, các anh phải lăn xả dưới nước với cái nắng chói chang để hoàn thành như kế hoạch đề ra.Thật đúng với ý nghĩa tự nguyện các anh đã hiện diện thường  xuyên trên đất trại, anh trại trưởng cũng như các anh trong khối kỹ thuật trại thật quà là có tinh thần trách nhiệm. Hình ảnh anh trại trưởng thật là thương anh gầy đi nhiều qua các ngày tiền trại. Còn các anh trong khối kỹ thuật cũng đen xạm đi vì phải vật lộn dưới thời tiết quá oi bức vì nắng, gió cộng thêm bao nỗi lo toan vừa cả mặt khách quan cũng như chủ quan.  Các anh làm việc với tinh thần  hết sức hăng say và nhiệt tình.  Từ đó các công trình dần dần hình thành kịp theo tiến độ.

Đến ngày 19/12/2015( nhằm ngày 9/11/Ất Mùi), Ban Hướng Dẫn có mở một phiên họp để rà soát xem quá trình thực hiện còn có những vướng mắc gì, qua cuộc họp cũng nhằm đúc kết mọi kế hoạch của trại. Cuộc họp diễn ra suốt 4 giờ đồng hồ trong sự bàn thảo sôi nổi của các khối. Cũng trong cuộc họp anh Trưởng Ban Hướng Dẫn luôn động viên tinh thần của anh chị em để cùng nhau hoàn thành Phật sự. Cuối cùng đã hoàn tất được mọi phương án, anh chị em Lam viên tỉnh nhà tiếp tục hoàn thành các khâu còn lại trước  ngày trại diễn ra theo tiến độ.

          Ngày 27/ 12/2015 là ngày tổng vệ sinh đất trại, các anh chị em của 30 đơn vị trong tỉnh đã chung ta dọn dẹp vệ sinh, nhưng bãi cỏ, những đám lá khô được anh chị em Lam viên Bà Rịa- Vũng Tàu quét dọn sạch sẽ. Cũng trong ngày ấy các anh chị trong khối kỹ thuật tiếp tục hoàn thành những phần việc còn lại của khâu trang trí. Không ai bảo ai mỗi người một việc mọi người đều hăng say hoàn thành tốt công việc.

          Các anh chị Thường Vụ Ban Hướng Dẫn, cũng như quý anh chị Ban Quản Trại đã có mạt ở đất trại vào chiều 31/12/2015 để kiểm tra, xem xét, rà soát lại tất cả các khâu lần cuối,thật là chu đáo. Mặc cho tuổi đã già sức yếu nhưng các anh không ngần ngại, các anh đã hy sinh cho tổ chức các anh thật là một niềm tự hào mà thế hệ đàn em chúng phải noi theo.

          Thời tiết những ngày giữa mùa đông thật thay đổi, khí trời se lạnh vào buổi sáng còn đến trưa và về chiều thì tiết trời như thiêu như đốt. Nhưng dù thời tiết có thay đổi thất thường đi chăng nữa cũng không thể làm thay đổi được không khí nhộn nhịp của sáng  ngày đầu Xuân 2016. Thật là một ngày hội lớn của Lam viên Bà Rịa – Vũng Tàu.Mặt trời chưa ló dạng, từng tốp… từng tốp… Lam viên các đơn vị GĐPT trong tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu lần lượt vân tập về Thiên Quang Tự. Đơn vị đặt chân đến đất trại đầu tiên là đơn vị Khánh Sơn, tiếp theo là đơn vị Khánh Hỷ và đơn vị Khánh Ân. Cứ như thế chỉ trong một thời gian ngắn các đơn vị trong tỉnh lần lượt có mặt đông đủ. Không khí tĩnh lặng của ngôi chùa từ lúc nào giờ đây dường như vỡ tung bởi những âm thanh của các loại xe gắn máy, xe khách, xe dịch vụ và tiếng nói, tiếng cười của Đại gia đình Áo Lam. Các đơn vị nhanh chóng làm thủ tục. Cùng hòa chung không khí của ngày trại, mặc cho Phật sự có đa đoan nhưng các anh chị Ban Hướng Dẫn Trung Ương cũng như quý anh chị khách mời Ban Hướng Dẫn Khánh Hòa đã có mặt tại đất trại từ đêm trước.

Cứ như thế các đơn vị có mặt tại đất trại dưới sự điều khiển của khối sinh hoạt trong chốc lát hàng ngũ trại sinh vân tập và công việc đầu tiên là đại diện các đơn vị dưới sự điều khiển khối đời sống đã nhanh chóng nhận phần đất của mình rồi bắt tay cắm trại. Trong một thời gian ngắn những lều trại được dựng lên thật thẳng tắp và đều đặn, tươm tất. Song song đó khối hành chánh nổ lực thu nhận danh sách các đơn vị và hoàn thành nhanh chóng khâu thủ tục.

9 giờ buổi lễ khai mạc được bắt đầu trong không khí hân hoan, trời đất như hòa chung một nhịp, toàn thể Lam viên nhất tâm kính lễ ngưỡng cung đón Chư Tôn Đức quang lâm chứng minh thật trang nghiêm. Trong khi đó những lời hát trong bài kính mến thầy cứ vang lên dặt dìu. Và lễ khai mạc được diễn ra trong không khí hết sức trang trọng và thật xúc động qua lời phát biểu khai mạc của anh trại trưởng không nén được cảm xúc, những giọt nước mắt của hầu như tất cả mọi Lam viên có mặt trên đất trại cùng lăn trên má. Chưa dấu hết xúc động này, cảm xúc khác một lần nữa lại giấy lên qua lời phát biểu của anh Tâm Chế trưởng BHD, thật là niềm tự hào của chúng ta khi nhìn lại chặng đường 50 năm đã trải qua thật là lắm chông gai hiểm trở nhưng các anh chị đã lèo lái con thuyền Lam thật vững chải.

Sau đó ba hồi còi lệnh của anh trưởng khối sinh hoạt vang lên để tiếp nhận nhiệm vụ của tổ chức làm vang động cả núi rừng Thiên Quang làm vỡ tung cái không khí yên ắng, tĩnh mịch mà trang nghiêm của chốn Thiền môn. Tiếp theo là lời  huấn từ của chị Xuân Hòa đại diện BHD Trung Ương. Mặc dù thời gian lúc này đã về trưa trong không khí khá oi bức nhưng tất cả trại sinh đều chăm chú lắng nghe. Rồi Hòa thượng Minh Bảo ân sư, cố vấn giáo hạnh ban đạo từ tán dương tinh thần vô úy của huynh trưởng, đoàn sinh trong tỉnh đã vượt qua mọi chướng duyên để kiến lập một kỳ trại kỷ niệm thật quy mô hoành tráng. Thời gian khai mạc cũng từ từ trôi qua trong niềm xúc động của tất cả Lam viên.

          Sau lễ khai mạc là ẩm thực trưa và chỉ tịnh. Đúng 12 giờ 45 quý anh chị Ban quản trại có cuộc họp nhanh tại Tinh Tấn Đài. Với sự hiện diện đầy đủ của quý anh chị trong BQT và được đón tiếp anh Tâm Chế – Trưởng BHD GĐPT BRVT cùng tham dự. Sau phần phát biểu khai mạc của anh chủ tọa là phần phát biểu góp ý của các khối, nhưng quý anh chị tập trung nhiều về khối an sinh cũng như khối đời sống trại mà phiên họp hôm nay nhất là chúng ta tập trung ghi nhận những đóng góp cho tất cả các khối. Anh trại trưởng ghi nhận những đóng góp của quý anh chị sáng chúng ta đã  thành cho đến giờ phút này. Nhưng chúng ta mạnh dạn chia sẻ để hoàn tất công việc còn lại trên đất trại. Các khối đã ghi nhận những thiếu sót của mình trong thời gian diễn ra đất trại. Sau phần góp ý của các thành phần trong BQT, cuối cùng anh trưởng ban đúc kết lại công việc, các anh chị cần làm việc một cách khoa học hơn nữa, tất cả các bộ phận từ hành chánh cho đến các khối sinh hoạt, an sinh…đều phải tươm tất lại các công việc của mình cho chiều nay cũng như ngày mai. Các anh chị tiếp tân cũng như thị giả phải có kế hoạch rõ ràng cho hoạt động của ngày mai. Sau cuộc họp đề nghị các anh chị trong ban quản trại tập trung hết mình để hoàn thành công việc chung.

Lúc này là 13 giờ 30 phút ngày 01/01/2016 dưới hiệu lệnh của khối đời sống các em ngành Đồng có một buổi sinh hoạt thật hào hứng, bên cạnh đó các anh chị HT tham dự cuộc thi cắm hoa dưới sự giám sát của anh Thiện Thọ và chị Như Ý. Cuộc thi được diễn ra rất hào hứng, các anh chị các đơn vị thực hiện rất đều tay chỉ trong chốc lát những lẳng hoa thật xinh xắn muôn sắc, đáng yêu với đôi bàn tay khéo léo của quý anh chị được trình bày trưng bay xung quanh đài Lục Hòa như khoe săc, làm tôn thêm vẻ duyên dáng của khu vực trung tâm trại. Cùng lúc này các em ngành Thiếu, ngành Đồng đều chuẩn bị cho cuộc thi hóa trang các hóa thân Đức Quán Thế Âm dưới sự giám sát của anh Tuệ Hòa, anh Tâm Lễ. Với 32 ứng hóa thân của Đức Quán Thế Âm Bồ Tát được các đơn vị thể hiện rất sống động, mỗi ứng hóa thân của Ngài được các đơn vị hóa trang rất phù hợp muôn màu, muôn vẻ đã đem lại những tràng pháo tay cổ vũ cho các hóa thân, kết quả để lại trong lòng các trại sinh những giờ phút thư giản kèm theo sự hiểu biết về lòng đại bi của Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát. Đây là cuộc chơi không hề mang tính thi thố nên các em mạnh dạn thể hiện những gì mà các em tìm hiểu về ứng thân của Ngài. Các em vui chơi rất hồn nhiên và hứng thú. Lồng vào thời gian này các anh chị trong khối văn nghệ chạy lại hoạt cảnh 50 năm hình thành GĐPT Bà Rịa – Vũng Tàu. Không khí trại mạc lúc này thật là tấp nập, mỗi người một việc ai nấy hoàn tất tốt phần việc của mình.

          Đúng 15 giờ sau khi phần thi ứng hóa và phần thi cắm hoa là những gian hàng ẩm thực được soạn ra trên khu vực trung tâm trại, các món ăn được trưng bày bốc lên mùi thơm nghi ngút, lúc này các anh chị em trại sinh đổ dồn về khu vực ẩm thực để thưởng thức những món ăn ngon được những đầu bếp tài nghệ của các đơn vị phục vụ một cách nhiệt tình và chu đáo. Các anh chị em tha hồ thưởng thức các món ăn nào là bánh lọc, bún nghệ, gỏi, bánh xèo, chè các loại, rau câu, bánh cuốn, bánh hỏi,… đến từ 30 đơn vị trong tỉnh. Thời gian thưởng thức các món ngon sao mà trôi qua nhanh thế. Mới đó mà thời gian dành cho hội chợ ẩm thực đã kết thúc, các gian hàng giờ đây gần như đã được các khách hàng tận hưởng. Với hiệu lệnh tập họp chung của khối đời sống, các trại sinh nhanh chóng tập trung trước cổng trại để các chốt lại số lượng trại sinh trong buổi tối nay. Sau đó cho nhận phần cơm tối công tác ẩm thực buổi tối nay được diễn ra một cách nhanh chóng. Trong lúc đó các anh chị trong khối trang trí hoàn tất khâu chuẩn bị sân lễ để chuẩn bị cho buổi pháp thoại tối nay.

      

    Lúc này là 17 giờ, 30 phút Hòa thượng cùng quý anh chị trong BHD đi thăm viếng và chụp lại những bức ảnh lưu niệm trên đất trại.

          Đúng 18 giờ 45 phút các anh chị em huynh trưởng và đoàn sinh ngành Thanh, Thiếu vân tập hết vào chánh điện để nghe pháp thoại của Hòa thượng Thái Hòa. Đúng 19 giờ ban nghi lễ cung thỉnh Hòa thượng ban pháp thoại. Song song đó hoạt động của ngành Đồng là một trò chơi với gợi ý là các em ghi nhận được những gì qua lời pháp thoại của thầy sau đó ghi vào giấy báo cáo cho anh chị trưởng.

          Trước khi đi vào buổi pháp thoại, anh Tâm Chế Trưởng BHD tỉnh có đôi lời tác bạch. Sau phần lễ Phật  phần hướng dẫn cho Phật tử chúng ta quán chiếu lại châm ngôn của tổ chức, quán chiếu lại những chất liệu để tổ chức chúng ta tồn tại và ngày một phát triển mạnh hơn, sau đó là lời tán dương của Hòa thượng đối với sự tu tập của anh chị em Lam viên Bà Rịa- Vũng Tàu. Pháp thoại của Hòa thượng đã động viên các anh chị em Lam viên hãy cố gắng vượt qua khó khăn để hoàn thành sứ mệnh mục đích giáo dục GĐPT Việt Nam. Qua đây Hòa thượng chỉ cho chúng ta biết nền tảng giáo dục Phật và nền tảng giáo dục phi Phật giáo. Hòa thượng nhấn mạnh và thông qua năm điều luật của tổ chức chúng ta chính là chất liệu của nền tảng giáo dục Phật giáo. Hòa thường còn phân tích cho chúng ta hiểu sâu về người trí thức và người trí tuệ, nên giáo dục của GĐPT là phát triển trí tuệ Phật-đà. Người Phật tử phải sống đời sống của đời sống chánh niệm thanh tịnh. Thật là ý nghĩa khi Hòa thượng phân tích kỷ lưởng những chất liệu mà hằng tuần được chúng ta tụng đọc trong các khóa lễ. Qua đó chúng ta càng thấm thía hơn ý nghĩa sâu săc của năm điều luật ở tầm cao hơn. Lời thuyết giảng hết sức thu hút với những lời dẫn cụ thể hóa. Với lời pháp hết sức mộc mạc dễ đi vào lòng người. Các anh chị em Lam viên chăm chú nghe giảng mà đã quên  đi bao mệt nhọc trong suốt một ngày phải chạy nhảy trên đất trại. Và buổi pháp thoại đã đem lại cho tổ chức chúng ta quá nhiều ý nghĩa to lớn trong cuộc sống của người đoàn viên GĐPT. Để kết thúc phần pháp thoại Hòa thượng cho anh chị em Lam viên cử lại bài ca Sen trắng để chúng ta thấm thía hơn về cuộc đời của chúng ta như những đóa sen trắng mọc trong bùn lầy mà vẫn thăng hoa. Vì chúng ta sống có lý tưởng, có mục đích của người Phật tử. Tiếp theo là phần nhập từ bi quán để ý thức rằng nhờ những người xung quanh chúng ta đã làm cho cuộc sống chúng ta thêm ý nghĩa. Lời pháp thoại kết thúc trong sự hối tiếc của anh chị em Lam viên Bà Rịa- Vũng Tàu. Sau phần pháp thoại anh Trưởng ban đã đại diện cho toàn thể Lam viên Bà Rịa- Vũng Tàu cung kính tiếp nhận những lời giáo huấn của Hòa thượng và nguyện y giáo phụng hành.

          Đúng 22 giờ chính là thời gian chỉ tịnh của tất cả các trại sinh. Còn phần BQT có cuộc hội ý nhanh, nhằm đánh giá những hoạt động đã qua để rút kinh nghiệm cho công tác sáng mai. Suốt đêm các anh chị trong khối kỹ luật cũng như khối trật tự thực hiện hết sức tích cực, mặc cho thời tiết có lạnh giá đi chăng nữa các anh cũng không quản ngại.

          Theo chương trình trại đúng 5 giờ là báo thức nhưng thực tế mới chỉ 4 giờ là các trại sinh đã từ từ thức giấc, anh chị em trại sinh thức dậy, vệ sinh cá nhân và vệ sinh đất trại, đến 5 giờ 30 phút một hồi còi tập trung của khối đời sống trại, kể từ đây chúng ta sinh hoạt riêng ngành Nam, Nữ. Lúc này không khí tỉnh mịch của chốn Thiền môn bị vỡ tung chuyển mình bởi những hoạt động của tất cả  trại sinh. Sau đó là câu chuyện đầu ngày, mở đầu câu chuyện hôm nay là phần lễ Phật, lễ Đoàn và câu chuyện đầu ngày, bên ngành Nam anh Tâm Anh tâm sự, vòn ngành Nữ do chị Như Ý trò chuyện. Trong cái thời tiết se lạnh của mùa đông cộng với sự mệt mỏi của một ngày trại trôi qua nhưng các em trại sinh vẫn thể hiện được nét hân hoan rạng rỡ của một ngày mới. Chỉ trong một thời gian ngắn với câu chuyện đầu ngày quý anh chị đã truyền tải đến các em trại sinh những điều hết sức ý nghĩa. Một lần nữa, những giọt nước mắt được rơi xuống qua lời tâm sự đầu ngày của chị phó trưởng ban ngành nữ và anh phó trưởng ban với ngành nam. Qua câu chuyện đầu ngày, đã lấy lại tinh thần làm cho các em quên đi bao nỗi mệt mỏi. Đến 5 giờ 45 phút, bữa cơm sáng được thực hiện, đại diện các đơn vị của hai ngành lên nhận bữa sáng. Không khí ở khu nhà bếp lúc này náo nhiệt hẳn lên, các anh chị trong nhà bếp cũng như các anh chị trong khối đời sống làm việc một cách khoa học, chỉ trong giây lát, các phần thức ăn sáng được chuyển về trại và hoàn tất phần ẩm thực buổi sáng.

Lúc này, các anh chị trong BHD cũng như quý anh chị trong khối kỹ thuật hoàn thiện khâu trang trí trong lễ đường. Bên cạnh đó, các anh chị trong ban nghi lễ cũng như ban tiếp tân, thị giả đón tiếp Chư Tôn Đức quang lâm dự lễ, Chư Tôn Đức ân sư giáo hạnh của GĐPT đã quang lâm về đất trại để chứng minh cho buổi lễ kỷ niệm 50 năm. Không khí đất trại càng hân hoan hơn khi hiện diện các BHD của các tỉnh bạn như BHD Quảng Đức, Lâm Đồng, Đồng Nai, Gia Định, Bình Phước, Biên Hòa.Chúng ta còn đón tiếp các anh nguyên Trưởng Ban, các bác Ban Bảo Trợ tỉnh nhà, Ban Bảo Trợ đơn vị, Ban Hộ Trì tam Bảo các chùa, tự viện, ân nhân và các khách mời của các đơn vị cũng vân tập đầy đủ.

7 giờ 30 phút với hiệu còi tập hợp các trại sinh trước sân lễ để chuẩn bị buổi lễ chính thức 50 năm ngày thành lập GĐPT Tỉnh BRVT. Đạo tràng đã trang nghiêm thanh tịnh. Đến 8 giờ 45 phút ba hồi chuông trống Bát Nhã vang động chốn thiền môn, cung đón Chư Tôn Thiền Đức quang lâm lễ đường, hòa trong điệu nhạc rung động lòng người được phát ra từ khu vực kỹ thuật. Buổi lễ được khai mạc bằng nghi thức hành chánh của GĐPT mở đầu là niệm hồng danh Bổn Sư, sau đó cử Giáo Ca, giai điệu bài hát vang lên hùng mạnh. Nghi lễ của GĐPT được diễn ra qua ư là trang nghiêm mà hùng tráng, khi bài ca Sen Trắng cất lên với giai điệu dập dìu làm lắng đọng tâm tư của mỗi lam viên BRVT. Tiếp theo là phần giới thiệu Chư Tôn Đức chứng minh về tham dự với buổi lễ chúng ta hôm nay với sự chứng minh của Hòa Thượng Minh Tâm, HT Thái Hòa, HT Minh Bảo cùng với sự hiện diện của Chư Tôn Đức Tăng Ni. Tiếp theo là sự hiện diện của các anh chị khách mời anh Nguyên Hoành-Lê Văn Sang phó trưởng BHD trung ương chủ tọa cùng sự hiện tất cả các anh chị trong BHD trung ương và BHD các tỉnh bạn, giới thiệu quan khách tham dự…

Tiếp theo là phần phát biểu khai mạc của anh Tâm Chế không kiềm nổi xúc động, một lần nữa, anh Trưởng Ban lại rơi lệ trong lúc đọc diễn văn khai mạc. Tiếp theo là phần sân khấu hóa tái hiện cuộc hành trình 50 năm  hình thành và phát triển GĐPT.BRVT trải qua các thời kỳ xây dựng rồi trải qua khó khăn giai đoạn và thời kỳ phát triển. Hoạt cảnh ấy được minh họa bởi các em đoàn sinh đơn vị Khánh Minh, Khánh Lạc, Khánh Quảng. Với lời dẫn hết sức truyền cảm và thu hút được trích dẫn trong lịch sử 50 năm của GĐPT BRVT. Sau đó, những chiếc phù hiệu được gắn trên ngực áo của Chư Tôn Đức và quan khách được hòa âm với ca khúc “Chào Sen Biển”. Kết thúc phần gắn phù hiệu lưu niệm là phần tóm lược hành trình 50 năm hình thành và phát triển xây dựng tổ chức GĐPT BRVT do anh Thiện Thọ tóm lược một cách rõ ràng, rành mạch và đầy đủ suốt một quá trình 50 năm GĐPT tỉnh nhà phải vượt qua bao nhiêu khó khăn sóng gió. Qua lời kết luận của anh đã khẳng định rằng dù bao nhiêu gian khổ dù gặp điều nguy khó, GĐPT tỉnh nhà vẫn tồn tại và phát triển trong sự yêu thương và tình đoàn kết của từng Lam viên.

Tiếp tục chương trình ngọn lửa trí huệ được Hòa thượng Minh Tâm rước từ bửu điện chùa Thiên Quang cùng đoàn hộ tống đã truyền lại cho anh Phó trưởng BHDTƯ để thắp sáng ngọn đuốc 50 năm GĐPT BRVT. Trong không khí thật trang nghiêm, ấm cúng. Khúc ca chào mừng Chu niên 50 GĐPT được cất lên trong không khí trang nghiêm đó. Một buổi lễ được xen lẫn giữa phần lễ và phần hội, được diễn ra trong không khí thật đầm ấm mà trang nghiêm. Lúc này thời tiết ngoài trời nắng thật gay gắt nhưng trong lễ đường không khí vẫn dễ chịu không có chút gì là nóng bức hay khó chịu cả. Vẫn biết rằng suốt một đêm qua các trại sinh phần nhiều là không ngủ được bao nhiêu nhưng giờ đây các em vẫn vui vẻ, tỉnh táo để tham dự buổi lễ. Lúc này là lúc trao quà lưu niệm cho Chư Tôn Đức ân sư, BHDTƯ và BHD các tỉnh bạn. Những bông hoa tươi thắm được trao tặng cho các anh nguyên là Trưởng BHD tỉnh nhà. Anh Hoàng Khê phát biểu đại diện cho các anh tiền nhiệm BHD. Thời gian lúc này đã là 11 giờ 15 phút, cái đói, cái mệt, cái nắng làm lay động tinh thần hăng hái của các trại sinh. Mặc dù thế nhưng anh chị em Lam viên vẫn trật tự để nghe những lời phát biểu, ban huấn từ của anh Nguyên Hoành –  đại diện BHDTƯ. Càng thấm thía hơn nữa là phần ban đạo từ của Hòa thượng chứng minh. Lời đạo từ của thầy đã khẳng định cho chúng ta rằng: “Làm huynh trưởng thì không sợ khó khăn, đã sợ khó khăn thì đừng làm huynh trưởng và phải lấy tinh thần vô úy để sống với nhau trong tổ chức GĐPT”. Ngài còn khẳng định: “Sống mà không có lý tưởng thì chỉ như một loài tầm gửi,. Chúng ta hãy bám châm ngôn, nội quy, quy chế để hoành hoạt trong cuộc sống”. Cuối cùng Ngài khẳng định: “Chúng ta phải sống trong kỉ luật, tự tu, tự học”. Những lời đạo từ sâu sắc của Hòa thượng được anh chị em Lam viên đáp lại bằng những tràng pháo tay và sự tiếp thu sâu sắc. Sau đó là lời cảm từ của anh Tâm Lễ. Nghi thức tiếp theo được tiến hành là đưa lửa vào tim, anh trưởng BHD cùng anh chị trong BHD vây quanh tháp bánh tiến hành nghi thức đưa lửa vào tim thể hiện tình truyền thừa, tiếp tục cuộc hành trình phụng sự lý tưởng GĐPT. Cuối cùng là phần cắt bánh sinh nhật tượng trưng và phần hồi hướng.

Lúc này đúng 12 giờ trưa, chỉ trong vòng 5 phút Ban ẩm thực nhanh chóng chuẩn bị những mâm thức ăn để cúng dường Chư Tôn Đức và phục vụ chư quan khách. Các anh thực hiện thật nhanh chóng những mâm thức ăn được bày lên hết sức tươm tất và hấp dẫn. Bên ngoài những tia nắng chói chang hòa cùng với những cơn gió nhẹ thỉnh thoảng thổi qa man mác dễ chịu làm dịu đi phần nào những tiếng thét của bao tử. Những phần cơm được nhận về đất trại, mãi đến 13 giờ công việc ẩm thực mới trôi qua và các em nghỉ ngơi trong chốc lát.

Buổi chiều là phần chấm điểm hội thi triển lãm sức sống của các đơn vị. Sau đó khối sinh hoạt cho các trại sinh trò chơi dân gian rất hào hứng và sôi nổi. Trong khi đó quý anh chị vẫn tiếp tục trang trí sân khấu để chuẩn bị cho đêm văn nghệ tối nay. Hòa chung không khí đó, dường như hôm nay tiết trời mát mẻ, êm dịu hơn sau bao ngày nắng oi bức. Những giai điệu bài hát được vang lên từ khu vực sân khấu làm không khí trại trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Khối báo chí đã xen lẫn những thời gian trống để phỏng vấn Chư Tôn Đức cũng như quý anh chị trong BHD TƯ để ghi lại những hình ảnh đẹp cũng như những lời phát biểu của Chư Tôn Đức cũng như quý anh chị.

Thời gian ẩm thực chiều đã đến. Cứ như thế các đơn vị nhanh chóng nhận những phần ăn chiều và chuẩn bị cho đêm diễn văn nghệ tối nay.

Không khí trước thềm sân khấu thật là tấp nập và rộn ràng, nào là tiếng cười nói, tiếng nhạc được phát ra từ khu vực sân khấu. Các diễn viên của chúng ta giờ đây tấp nập chuẩn bị bận rộn trong công việc hóa trang còn các anh chị kỹ thuật âm thanh, ánh sáng thì bận rộn với việc hoàn chỉnh lại phần trang trí sân khâu. Thời gian thoáng qua rất nhanh, giờ trình diễn đã đến, dưới sự chứng minh của chư tôn đức và sự chủ tọa của chị Xuân Hòa, và anh Tâm Chế cùng  với sự hiện diện của quý anh chị trong BHD, BQT, cùng tất cả các anh chị em Lam viên và quý quan khách.

            Mở đầu chương trình văn nghệ đêm nay là liên khúc Chào Sen Biển (nhạc của anh Đức Quảng phổ thơ của anh Tâm Hoài), Và Sen Biển Nở Hoa ( Nhạc của anh Tuệ Hòa phổ thơ của chị Tâm Lộc, đây chính là bài trại ca của trại Tâm Minh 4). Những giai điệu hào hùng, mạnh mẽ được cất  lên làm cho đất trại rộn rã hơn. Thật là ý nghĩa cũng thật là xúc động khi lời của bài hát được cất lên, những ca từ ấy phần nào phô diễn dược một chặng đường lắm chông gai mà ngập tràn khí phách của anh chị em Lam viên BRVT đã trải qua. Mà càng từ hào hơn khi thưởng thức ca khúc Sen Biển Nở Hoa ( Nhạc của anh Tuệ Hòa phổ thơ của chị Tâm Lộc), đây chính là  đặc tính “cây nhà lá vườn” của Lam viên BRVT. Xen lẫn trong tiết mục mở màn là lời tuyên bố khai mạc chương trình văn nghệ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập GĐPT tỉnh nhà hết sức hào hùng mà long trọng của anh Trưởng ban Tâm Chế. Để kết thúc lời phát biểu anh đã thể hiện bài thơ “Ta yêu em” do chính anh sáng tác đã đem lại niềm cảm xúc cho Lam viên BRVT nói riêng và tất cả Lam viên nói chung.

            Tiếp theo sau là những ca khúc hết sức ý nghĩa đó là các khúc Tuệ Giác Phật Đà sáng tác của anh Đức Quảng do em Đặng Dung trình bày và liên tục chương trình văn nghệ là loạt những các khúc hay như ca khúc Anh sáng Tâm Minh, Diệu Pháp Âm,… được các ca sỹ  và diễn viên không chuyên của chúng ta trình diễn hết sức hấp dẫn, đã gây được cảm tình cũng như sức thu hút khán giả. Những lời ca ngọt ngào mà sâu lắng như rót vào lòng người, những điệu nhạc du dương lúc trầm, lúc bổng , lúc sôi nổi, nhộn nhịp nhưng có lúc lại thiết tha được các Lam viên BRVT phô diễn. Mỗi  tiết mục là một màu sắc được các anh chị em Lam viên tỉnh nhà dàn dựng khá công phu. Một đêm văn nghệ với muôn màu muôn sắc  đang  đã tái hiện lại suốt chặng đường 50 năm của Tỉnh nhà. Thật dạt dao cảm xúc với những ca khúc tưởng niệm về Anh Nguyễn Khắc Từ, Anh Lê Cao Phan khi những ca từ ấy cất đã làm cho khán giả xúc động đến rơi nước mắt. Càng cảm xúc hơn khi chúng ta tái hiện nhạc cảnh “ Trái tim Bồ – tát”, quá ư là xúc động khi phải nhìn lại một chặng đường chông gai đã qua. Thật là một đêm văn nghệ của dấu ấn lịch sử 50 năm với đủ các sắc thái mang đậm màu sắc Phật giáo. Chúng ta không quên xen lẫn vào chương trình những ca khúc ca ngợi về tình mẹ, tình cha tình quê hương đất nước thiết tha. Thời gian trôi qua thật nhanh mới đó mà đã 22 giờ lúc này chương trình văn nghệ cũng được khép lại bằng điệu múa quạt hết sức nghệ thuật. Đến đây chương trình văn nghệ được khép lại trong sự tiếc nuối của mọi người.

            Lúc này các anh chị trong BQT xếp dọn sân khấu còn các em trở về đất trại đây chính là thời gian chỉ tịnh của các em. Giờ đây chốn Thiền môn lại yên ắng chỉ còn rải rác một vài anh chị trong khối kỹ thuật lui tới kiểm tra trên đất trại.

Theo chương trình trại đúng 5 giờ là báo thức nhưng hôm nay các trại sinh đã từ từ thức giấc, riêng các em ngành Đồng có vẻ mệt mỏi suốt hai đêm nên giờ đây có em vẫn còn say giấc, các anh chị em trại sinh thức dậy, vệ sinh cá nhân và vệ sinh đất trại, đến 6 giờ một hồi còi tập trung của khối đời sống trại, một lần nữa rà soát lại vệ sinh đất trại. Sau đó các anh chị em tranh thủ chụp những bức hình lưu niệm. Sau khi điểm tâm sáng xong quý anh chị lại chuẩn cho khu vực bế mạc trại.

Lúc này là 9 giờ và thời gian bế mạc trại cũng đã đến, chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi là anh chị em Lam viên BRVT chúng ta phải ròi xa đất trại rồi. Lúc này thời tiết có vẻ oi bức dưới cái nắng chói chang của ngày mới. Lễ bế mạc được diễn ra với nghi thức gọn gàng mà ấm cũng và xúc động. Nhìn lại quá trình diễn ra suốt cả thời gian tiền trại cho đến lúc kết thúc như lời anh thư ký trại báo cáo chúng ta thấy thật là tự hào và đầy xúc động. với công trình được kéo dài từ những ngày cuối năm 2015 cho đất kết thuc rạng rỡ vào những ngày đầu năm 2016. Những phần quà nhằm động viên khuyến khích cho các cá nhân cũng như các đơn vị có thành tích nổi bật trong kỳ trại cũng tạo nên niềm vui và sự tấn tu và phục vụ tổ chức. Những giải thưởng được trao tặng cho các đơn vị Khánh Lạc giải nhất toàn đoàn, giải nhì là đơn vị Khánh Minh, giải ba là đơn vị Khánh Bình và các giải khuyến khích cho các đơn vị Khánh Quảng, Khánh Vân, Khánh Ân, Khánh Hiệp, Khánh An. Ngoài ra các đơn vị còn đạt giải về sức sống như bốn giải A thuộc về đơn Vị Khánh Vân, Khánh Quang A, Khánh Minh, Khánh Quảng, ba giải B gồm các đơn vị Khánh Lạc, Khánh Ân, Khánh Bảo. Các cá nhân tích cực nhất trong kỳ trại là anh Luật ( Khánh Bửu), anh Phẩm ((Khánh Kim), anh Long (Khánh Bình), anh Hiệp (Khánh Lạc), anh Hùng   (Khánh Hiệp), anh Thắng (Khánh Lương), anh Thơ (Khánh Lương), anh Khai (Khánh Bình) và chị Mãi đạo hữu chùa Thiên Quang.

Trại Tâm Minh 4 Kỷ niệm 50 năm thành lập GĐPT BRVT khép lại bằng 3 hồi còi của anh trưởng khối sinh hoạt. Sau đó là lời phát biểu bế mạc trại hết sức xúc động của anh Trại trưởng. Và những lời huấn từ của anh Trưởng ban đã thể hiện được niềm vui của anh chị em Lam viên BRVT trong ngày hội  kỷ niệm 50 GĐPT tỉnh nhà hình thành và phát triển. Anh hết sức vui mừng và xúc động, anh không biết dùng ngôn từ nào để diễn tả lại những khó khăn, những chông gai cũng như những thành tựu mà chúng ta đạt được trong kỳ trại này. Anh bảo chúng ta cần có cái nhìn tích cực đẻ biến nghịch cảnh thành thiện duyên vì thầy đã đem sự vô úy để lan tỏa ra cho chúng ta. Nhờ đó mà chúng ta đã thành tựu về cả nội dung lẫn hình thức. Nên chúng ta đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng quý anh chị BHDTƯ cũng như quý anh chị tỉnh bạn. Cái thành công của chúng ta hôm nay là sự đóng góp công sức từ  tất cả quý anh chị cho đến các em ngành Đồng. Chúng ta thật tự hào với những thành tựu ấy.

Cuối cùng là đạo từ của Chư Tôn Đức chứng minh, thầy đã tán thán công hạnh và sự hy hiến của Lam viên BRVT. Đến đây kỳ trại Tâm Minh 4 kỷ niệm 50 năm thành lập GĐPT BRVT thật sự  khép lại trong sự nuối tiếc. Anh em Lam viên BRVT dây thân ái chia tay ra về trong xúc động.

                                                                                                           Khánh Phương

                                                                                                             (Tường thuật)

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb