BHD BRVT dự lễ Phật Đản tại chùa Thiên Quang

Vào lúc 8 giờ 30 ngày rằm tháng Tư BHD GĐPT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã đến dự lễ Phật Đản tại chùa Thiên Quang, đây là trú xứ của Đại Đức Thích Thiên Thuận CVGH GĐPTBRVT, nơi đây  đã bao nhiêu năm nay thầy đã tạo mọi điều kiện trợ duyên cho GĐPT tỉnh tổ chức tu học, lễ lược, trại mạc và các Phật sự quy mô khác…

Buổi lễ chính thức kỷ niệm Phật Đản PL 2560 tại chùa Thiên Quang đã có rất đông đảo Phật tử trong đạo tràng và các Phật tử gần xa đến tham dự. Chứng minh buổi lễ có Thượng Tọa Thích Vĩnh Phước, Đại Đức Thích Thiên Thuận cùng chư tôn đức Tăng, Ni. Tại buổi lễ Đại Đức trụ trì đã có bài diễn văn chào mừng Phật Đản gởi đến quý Phật tử tại đạo tràng

Để cùng chung lo Phật sự cùng thầy, BHD tỉnh đã phân công GĐPT Khánh Viên phụ trách phần dâng hoa cúng dường và phụ diễn văn nghệ cúng dường.

Sau khi dự lễ Phật đản tại chùa Thiên Quang, BHD tỉnh đã tiếp tục cuộc hành trình thăm viếng các đơn vị GĐPT thuộc huyện Xuyên Mộc như kế hoạch đã sắp xếp.

Chúng tôi xin đăng nguyên văn bài diễn văn Phật Đản của thầy Thích Thiên Thuận trụ trì chùa Thiên Quang đọc tại buổi lễ.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Kính bạch Chư Tôn Hòa Thượng, chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni.

Kính thưa quý Phật tử gần xa.

Hắng năm cứ mỗi độ tháng tư trăng tròn âm lịch, mùa sen vàng nở rộ, ngày Phật đản sanh cũng là ngày đẹp nhất trần gian. Vào ngày thánh đản huy hoàng này triệu triệu con người khắp trên năm châu đều hướng về mừng ngày Phật đản đức từ phụ bổn sư giáng trần. Đức Thế Tôn vì muốn khai thị tri kiến Phật mà hiện ra nơi đời, vì muốn cho chúng sanh chứng tri kiến Phật mà hiện ra nơi đời.

Kính mừng Phật đản 2640 – PL 2560, năm nay chùa Thiên Quang chúng con kính gởi đến Chư Tôn Đức Tăng, Ni cùng quý Phật tử gần xa lời chào đại hoan hỷ, đại từ bi và cầu nguyện an lành tốt đẹp nhất.

            Kính thưa liệt quý vị.

Hơn hai mươi thế kỷ trước có một bậc vĩ nhân giáng thế, chư thiên câu hội vui mừng tán thán hòa vang. Vạn vật hân hoan bừng lên rạng rỡ, bóng tối vô minh lùi tan, ánh đạo huy hoàng khắp mười phương thế giới. Hôm nay chúng ta sống vào cuối thời kỳ mạt pháp cách thời đức Phật còn tại thế quá xa và hiếm thấy các bậc thánh tăng xuất hiện. Đây là thời kỳ hủy diệt sự sống của mọi loài và cũng là lúc hiển lộ rỏ nét nhất qua các vấn đề như: Hận thù giửa các sắc tộc, tôn giáo, giửa các cường quyền độc đoán, thảm họa về ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, thiên tai, hạn hán, tài nguyên cạn kiệt dẫn đến mùa màng thất bát, dân tình khốn khó, trộm cướp hoành hành, đạo đức suy đồi vô vàn thống khổ.

            Vấn đề môi trường, thì chúng ta đều biết gần đây bốn tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế, vì nước biển ô nhiễm nên cá và các sinh vật biển chết hàng loạt…

            Hôm nay chúng ta kỷ niệm Đức Phật đản sanh, cùng nhau ôn lại về thông điệp môi trường của ngài đó là Tứ Đức Niết bàn, để chúng ta hành động cụ thể là bảo vệ môi trường và yêu chuộng hòa bình. Trong hiện tại sơn hà nguy biến, biển đảo chúng ta bị Trung Quốc hằng ngày lấn chiếm. Hoàng Sa thì đã mất, Trường Sa thì cũng đang bị xâm hại. các khu công nghiệp, dự án của Formosa gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay các loại thực phẩm  từ thức ăn cho đến nước uống đều không an toàn dẫn đến những căn bệnh ung thư không phương cứu chữa. nguy hại đến giống nòi Việt Nam. Mỗi người con Phật chúng ta “Xin hãy cứu lấy muôn loài sinh linh!”. “Xin hãy cứu lấy biển, cứu lấy rừng, cứu lấy dân tộc Việt nam!”.

Thưa quý vị.

            Khi Phật giáo truyền vào Việt Nam nước ta đã được ông cha ta niềm nở đón tiếp phát huy thành một lối sông và đặt nền móng cho sự hình thành một truyền thống dân tộc lành mạnh. Con nguồi Việt Nam bình dị thành anh hùng, kiên trì rộng lượng của thời đại Lý-Trần. trong mùa Phật Đản năm nay những người con Phật hoài niệm về những giá trị mà người “Cha lành” để lại, không những cho họ  mà cho cả nhân loại. thiết thực là rừng vàng, biển bạc mà còn một gia tài đạo đức tâm linh dựa trên nền tảng chuyển hóa khổ đau thành hạnh phúc, là nhân bản, là nhân văn, là quyền sống bình đẳng, là trí tuệ tự do tâm linh, tự do tôn giáo, là vô úy, vị tha.

Kính chúc Chư Tôn Đức pháp thể khinh an. Kính chúc quý Phật tử thân tâm thường an lạc.

Trân trọng kính chào quý liệt vị.

NAM MÔ THƯỜNG HOAN HỶ BỒ-TÁT MA-HA-TÁT.

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb