Lam viên Bà Rịa Vũng Tàu nhất tâm hướng về mùa Vu Lan báo hiếu

vu lan

Anh chị em Lam viên Bà Rịa Vũng Tàu thân mến.

Theo chu kỳ tuần hoàn của đất trời, tháng bảy lại về với những cơn mưa ngâu, với những làn gió heo may phảng phất hơi thu. Những đóa sen hồng trong hồ mới ngày nào nở rộ mà nay đã mãn khai và những đài hoa đã dần dần chắc hạt, những tàn phượng vỹ mới ngày nào đỏ thắm rực rở nay cũng đã tàn phai. Tháng bảy mùa thu lại về trong tâm tư những người con Phật cũng cảm thấy bồi hồi:  mùa Vu Lan báo hiếu lại về !

Giờ này thì có lẽ tất cả các đơn vị GĐPT, các anh chị huynh trưởng, các em đoàn sinh đã hoàn thành các bước chuẩn bị để tổ chức một mùa Vu Lan thật ý nghĩa. Làm người con hiếu thảo thì việc báo hiếu Tứ Trọng Ân (ân Cha Mẹ, Ân Thầy bạn, Ân Quốc gia-xã hội, Ân Tam Bảo)  là sự thể hiện lòng tri ân và báo ân của đạo lý làm người trong suốt cuộc đời, không phải đợi đến mùa Vu Lan mới nghĩ đến việc đáp đền. Thế nhưng mùa Vu Lan là một cơ hội nhắc nhở tấm lòng hiếu đạo, là một dịp để nhìn lại chính mình đã thể hiện sự báo hiếu như thế nào trong thời gian qua.

 Hiện nay theo đà phát triển kinh tế của xã hội, mùa Vu Lan báo hiếu được tổ chức tại các chùa hầu như trong suốt tháng bảy âm lịch, lễ hội, cúng kiến càng ngày càng quy mô hơn, hoành tráng hơn và tất nhiên những đóa hoa hồng , hoa trắng sẽ được cài trong lễ Vu Lan cũng mang dáng dấp hiện đại hơn, công nghiệp hơn không như những đóa hoa vải đơn sơ, vụng về do các em đoàn sinh tự làm lấy như ngày nào !

  Cài hoa hồng trong ngày của mẹ (Mother’s day) xuất phát từ Nhật Bản và đã được thầy Nhất Hạnh đưa vào Việt Nam suốt mấy mươi năm qua và đã trở thành một lễ mang tính truyền thống đặc thù Việt Nam được tổ chức trong mùa Vu Lan , đó cũng là một nét đẹp văn hóa tâm linh của Phật giáo. Mấy mươi năm qua lễ cài hoa hồng mùa báo hiếu đã được Gia Đình Phật Tử khắp toàn quốc tổ chức thành một ngày lễ mang tính đặc thù của GĐPT  chuyển tải tinh thần  giáo dục đạo lý rất sâu sắc. Một buổi lễ cài hoa hồng thường mang nhiều cảm xúc có cả niềm vui lẫn nỗi buồn, những đóa hoa hồng, những đóa hoa trắng được cài lên trên ngực áo của quý thầy, quý bác đạọ hữu, quý vị phụ huynh và huynh trưởng, đoàn sinh GĐPT cùng với những bài cảm niệm của các em đoàn sinh GĐPT, hòa với tiếng hát lời ca tán dương công ơn sinh thành dưỡng dục của hai đấng sanh thành. Tất cả được diễn ra trong một không gian lắng đọng cùng tiếng thổn thức sụt sùi thương cảm, những giọt lệ lặng lẽ rơi trên những gò má nhăn nheo của quý bác già nua tuổi đời chồng chất, những giọt lệ âm thầm rơi trên những khuôn mặt bầu bỉnh ngây thơ của các em Oanh Vũ… Những buổi lễ cài hoa như thế đã tạo những ấn tượng sâu sắc vào tâm thức của những người tham dự , là một bài học về đạo lý tri, ân, báo ân uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, tinh thần báo hiếu của đạo làm con đối với công đức sanh thành dưỡng dục rất sâu sắc.

Những đóa hoa hồng ngày ấy được chính tự tay các em quây quần trước mùa Vu Lan để cùng nhau thực hiện, những đóa hoa ấy nhiều khi còn vụng về, hoặc không được thẩm mỹ nhưng khi cài lên ngực áo của những người dự lễ thì thấy đẹp làm sao! Đẹp ở đây là đẹp tấm lòng của các em GĐPT đem hết tâm mình vào trong hoa như gởi gắm lòng thành làm quà tặng hết sức ý nghĩa trong mùa Vu Lan báo hiếu…

Anh chị em lam viên thân mến.

GĐPT thực hiện các lễ báo Tứ Trọng Ân, lễ cài hoa mùa báo hiếu cũng như  tất cả những hoạt động khác trong mùa Vu Lan không ngoài mục đích chuyển tải tinh thần hiếu đạo đến với lam viên. Bởi vậy bất kỳ hình thức hoạt động nào của các đơn vị GĐPT trong mùa Vu Lan cũng đều phải hướng về mục đích đó, buổi lễ được tổ chức càng ấn tượng thì hiệu quả giáo dục càng cao.

Toàn thể lam viên Bà Rịa Vũng Tàu nhất tâm hướng về mùa Vu Lan thắng hội, tri ân Tứ Trọng Ân, nhất tâm nguyện  cầu Chư Phật mười phương tiếp độ hương linh cửu huyền thất tổ, cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp sớm sanh về thế giới an lành, nguyện cầu cha mẹ hiện tiền được thân tâm an lạc phát nguyện tu trì theo chánh pháp Phật-đà.

Chúc toàn thể anh chị em lam viên mùa Vu Lan hiếu hạnh viên mãn, thân tâm thường an lạc, dũng mãnh tinh tấn tu học trên đường đạo.

Nam mô Đại Hiếu Mục-kiền-liên Bồ-tát mahatat

                                                                                                                                                                                                    BHD.GĐPT.BRVT

IMG_0270_zpse6qvurhq

IMG_1402-600x450

IMG_1409-600x450

20150827_201145-600x450

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb