ĐẠO TỪ CỦA TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG THƯỢNG THỦ HỘI ĐỒNG TĂNG GIÀ CHỨNG MINH

Chu Ton Duc

ĐẠO TỪ

CỦA TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG THƯỢNG THỦ HỘI ĐỒNG TĂNG GIÀ CHỨNG MINH

tại LỄ KHAI MẠC ĐẠI HỘI HUYNH TRƯỞNG

GĐPT VIỆT NAM TRÊN THẾ GIỚI

lần IV, nhiệm kỳ 2016 – 2020

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

            Kính bạch chư Tôn đức hiện tiền;

            Kính thưa quý khách,

            Cùng toàn thể huynh trưởng GĐPT hiện diện trong Đại hội.

            Tôi thay mặt HĐTGCM và HĐCVGHGĐPTVN, có lời tán dương BHD GĐPT các cấp Trên Thế Giới, và toàn thể Huynh trưởng đại biểu hiện diện trong Đại hội này, tất cả đã khắc phục mọi khó khăn để tổ chức Đại hội và tham dự Đại hội.Cầu nguyện Tam bảo gia hộ cho Đại hội thành công tốt đẹp trong sự hòa hợp và thanh tịnh của Tứ chúng đệ tử đức Thế Tôn.

Trong Đại hội này, tôi xin gửi đến quý vị năm điểm như sau:

  1. Phương pháp khắc phục khó khăn: Tôi biết rằng, Tổ chức GĐPT Việt Nam từ Quốc nội đến Hải ngoại, từ Tỉnh/Thị đến các Châu lục/Quốc gia, ngay cả các đơn vị Gia Đình cũng có rất nhiều khó khăn từ khách quan đến nội tại. Vì vậy, để khắc phục những khó khăn này, xin tất cả quý vị hãy thực hành ba pháp quy y, và sống đúng với tâm nguyện đã phát lập trước Tam bảo trong những kỳ Trại Huấn luyện, Thọ Cấp, có như thế thì hạnh nguyện tu học, lý tưởng phụng sự Đạo pháp, Dân tộc, Nhân loại của GĐPT Việt Nam sẽ luôn luôn trở nên sống động, mới mẻ và kiên cường, từ đó mà có thể thắng vượt mọi chướng duyên, biến lý tưởng trở thành hiện thực, biến lời nói tốt đẹp trở thành hành độngTừ bi vô ngã.
  2. Duy trì truyền thống: Chỉ có truyền thống mới là giá trị mà chúng ta cần nỗ lực duy trì. Khi hành hoạt đúng truyền thống thì chúng ta không lo gì phải tìm cầu pháp lý cho mình. Vốn dĩ truyền thống là chỗ đứng vững chắc cho chúng ta, nó hiện diện ngay trong lòng và đức tin của các anh chị em. Nói cụ thể hơn truyền thống của tổ chức GĐPTVN từ đơn vị nhỏ, đến đơn vị cấp tỉnh, cấp quốc gia và cấp thế giới, đều nằm gọn ở trong châm ngôn Hòa Tin Vui của ngành oanh, Bi Trí Dũng của ngành thiếu và Năm điều luật của GĐPT Việt Nam. Trí và đức của quý vị không nằm ở nơi học vị của thế gian, mà nằm ngay nơi bốn pháp hạnh Kiên-Trì-Định-Lực, với sự quán chiếu thâm sâu đối với lý Trung đạo ở trong Bát Chánh Đạo. Tổ chức GĐPT thiếu những tố chất này, là thiếu tính truyền thống, thì dù có tìm một pháp lý nào, cũng không có thể đủ phép lạ để bảo chứng và bảo hộ cho Tổ chức GĐPT hiện hữu và phát triển đúng ý nghĩa của nó. Điều này lịch sử và thực tế hiện tại đã chứng minh cho sự tồn tại của tất cả chúng ta hôm nay.
  3.  Xiển dương lý tưởng: Hội Đồng Cấp Dũng vừa được kiến lập, Biên soạn Nội lệ tổ chức tu học, sinh hoạt cho GĐPT VN dưới sự chứng minh và phú chúc Phật sự của Hội Đồng Tăng Già, đây là một Phật sự phát triển Tổ chức có đường hướng, thể hiện sự duy trì truyền thống Vụ Trưởng GĐPT Vụ. Quý vị cần nỗ lực đem tâm sức, trí tuệ để hoàn thiện Tổ chức về nội dung, kế hoạch mang tầm tính toàn cầu, để sánh cùng và hướng dẫn giáo dục Thanh thiếu đồng niên, trở thành những Phật tử chơn chính, góp phần xây dựng xã hội trong thời   đại  khoa học hiện đại hôm nay.
  4. Củng cố nội lực: Quý vị phải biết củng cố nội lực để tăng trưởng Giới Định Tuệ, kiện toàn   đạo đức tự thân và phát huy nội lực ấy đến với mọi thành phần xã hội. Và qua cảm tình của mọi thành phần xã hội, chúng ta củng cố được tổ chức và phát triển được GĐPT đến được với mọi thành phần xã hội và hội nhập vào mọi sinh hoạt của cộng đồngmột cách có tự chủ và có tự do.
  5. Biến hình thức thành sự tu tập: Chúng tôi mong muốn, quý vị biến châm ngôn GĐPT Hòa Tin Vui và Bi Trí Dũng trở thành hành động “Tinh tấn” một cách thực tế, mà không phải là khẩu hiệu,mỗi khi sinh hoạt đoàn hàng tuần hay mỗi khi Đại hội. Chúng tôi mong muốn quý vị luôn luôn cử  bài ca chính thức trong lòng cuộc sống, để tẩy rửa những dơ bẩn chấp ngã của chính mình và tà thuyết, tà kiến của thế gian, để biến thế gian trở thành không gian của khoan hòa độ lượng và biến những tố chất ngũ trược của thế gian thành những đóa sen trắng ngát hương thơm thanh khiết cho đời.

            Trong Đại hội này, tôi xin nhắn nhủ và chia sẻ năm điểm như vậy, bằng Tâm nguyện thiết tha của người Huynh trưởng, mong quý vị tiếp nhận và khai triển ngay ở trong Đại hội này và chọn những huynh trưởng có nội lực, có thực lực, có trí lực, có tín lực, có tâm nguyên hy hiến và lòng trung kiên với tổ chức,để bầu vào  BHD GĐPTVN Trên Thế Giới, để vạch ra hướng đi đúng bản hoài của các bậc tiền nhân, không phụ lòng đối với những ai đã từng quan tâm hỗ trợ chúng ta và không làm cho những thế hệ tương lai thất vọng đối với chúng ta.

            Cầu nguyện Tam bảo gia hộ cho Đại hội thành công.

            Kính chúc quý vị vô lượng an lành.

Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát.

                       Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Chơn

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb