Những bài văn hay: BÀI SỐ 4

BÀI SỐ 4

Bài thi của em Nguyễn Đạo Qúy, GĐPT Khánh An

Đề số 2: Khi một người bạn thân của em đang tìm hiểu và có ý định tiến tới hôn nhân với một người ngoại đạo. Em hãy viết thư  cho bạn  và bày tỏ quan điểm của mình.

hinh-anh-ve-dem

BÀI LÀM

Bạn thân yêu!

Đã lâu rồi  chúng ta không viết thư cho nhau, gặp nhau cũng không đều . Mình hy vọng bạn vẫn khỏe. Mình rất bất ngờ khi nghe tin bạn đang tìm hiểu và có ý định tiến tới hôn nhân với một người ngoại đạo. Vì thế hôm nay mình viết lá thư này  để có đôi lời tâm sự cùng bạn đồng thời bày tỏ quan điểm  của mình  về hôn nhân với một người khác tôn giáo.

Thứ nhất: Việt Nam là một quốc gia  đa tôn giáo, đa dân tộc  vì thế hôn nhân giửa những người  khác tôn giáo là một điều thường xuyên xảy ra trong cuộc sống thường ngày của chúng ta. Tuy nhiên, một sự thật đáng buồn là đa số trong các cuộc hôn nhân khác tôn giáo gia đình họ sớm đổ vở và vợ chồng tiếp tục tìm hạnh phúc cho riêng mình. Không kể  về việc cùng  hay không cùng tôn giáo, những cặp vợ chồng đã cưới nhau rất lâu, chẳng hạn như hai mươi năm, ba mươi năm nhưng rồi lại chia tay vì lý do  đơn giản là không hiểu nhau thì liệu hôn nhân giửa những người khác tôn giáo  với những quan điểm sống, cách tu tập khác nhau  một trời một vực như thế thì có bền vững được không?!

Thứ hai: Đức Phật  cũng như những người  học Phật,  mình và bạn  cũng không muốn lôi kéo  những người có tôn giáo khác  về với tôn giáo mình. Mặc dù vậy một số tôn giáo  còn có tư tưởng cực đoan về vấn đề hôn nhân chẳng hạn như  bắt người khác phải từ bỏ tôn giáo của mình để theo tôn giáo của người ta nếu như muốn tiến đến hôn nhân với họ.

Thứ ba: Rất nhiều người có tư tưởng là “ Đạo nào cũng là đạo”, vì thế trước một vấn đề nào đó người ta sẵn sàng để quên đi  tôn giáo của mình. Đặc biệt là hôn nhân  lại khiến cho người ta  dễ dàng từ bỏ  tôn giáo của mình nhất, từ đó bỏ đi đức tin thiêng liêng mà mình đã chọn. Như vậy là bạn chưa có niềm tin về đạo Phật. Để hiểu giáo lý thâm thúy của đức Phật là điều không hề đơn giản, phải bỏ ra rất nhiều công sức và thời gian để tìm hiểu, học hỏi  và nghiên cứu. Vì thế việc bạn có ý định từ bỏ đức tin của mình  quả thật là điều rất đáng tiếc. Mình nghĩ quan điểm “đạo nào cũng là đạo” của bạn và những người đang suy nghĩ như thế là không đúng. Trong khi những tôn giáo khác họ quyết tâm giử gìn đạo của họ thì bạn vì sự tự do lựa chọn đức tin của đạo Phật mà  dễ dàng  từ bỏ, không biết tôn trọng và gìn giử đức tin của mình. Đạo nào cũng có quan điểm riêng của mình, cũng có con đường giải thoát riêng. Vì thế mình khuyên bạn nên giử vững quan điểm, định hướng và đức tin mà mình đã chọn. Để tìm được một người bạn đời chung sống với mình là không khó, nhưng tìm được chánh đạo , con đường giải thoát đứng đắn là không hề đơn giản . Chúng ta chỉ có thề sống hạnh phúc, vui vẻ hòa hợp khi vợ chồng cùng hướng về một đức tin, cùng chung một lý tưởng và cùng chung  một  đường lối tu tập. Vì thế khi có ý định lập gia đình với một người khác tôn giáo bạn nên suy nghĩ thật chín chắn  và từ đó sáng suốt trong việc tiến tới chọn người bạn đời của mình.

Thứ tư: Là một Phật tử như tôi và bạn có nên tiến tới hôn nhân với người khác tôn giáo không? Thực tế cuộc sống cho thấy hôn nhân khác tôn giáo thường không tìm thấy hạnh phúc, dễ dàng đổ vở vì quan điểm về đức tin hai bên là hoàn toàn khác nhau và hai người khó tìm được quan điểm chung. Từ đó gây ra những mâu thuẩn trong quan hệ tình cảm, nghiêm trọng hơn là bạo lực gia đình hay đổ vở hôn nhân và người lảnh hậu quả là những đứa con thân yêu của bạn. Một số người vì quá yêu nhau nên chấp nhận cải đạo theo người kia, nhưng sau một thời gian chung sống mâu thuẩn ngày càng lớn khiến đến một lúc nào đó bạn không còn chịu đựng được nữa, từ đó gia đình đổ vở là tất yếu.

Vì vậy theo mình bạn hãy lựa chọn, tìm kiếm cho mình  những người cùng tôn giáo để tiến đến hôn  nhân thì mới mong gia đình có hạnh phúc lâu dài được, còn không thì phải chấp nhận hy sinh đức tin của mình để cải đạo, có lẽ bạn không chọn giải pháp này phải không? Vì sao thế? Vì tôi và bạn là những người đã được học giáo lý đức Phật. đã từng hưởng sự bình an  trong ánh hào quang của chư Phật, vì thế đừng nên vì sự yếu mềm của bản thân mà có quyết định sai lầm.

Trên đây là đôi lời tâm sự cùng bạn đồng thời nói lên những quan điểm của mình về hôn nhân khác tôn giáo, Hy vọng bạn đọc lá thư này thật kỷ trước khi đi đến quyết định  tiến đến hôn nhân với người khác đạo.Nhớ viết thư lại cho mình  và báo cho mình biết quyết định  sau cùng của bạn nhé.

                                                                                                            Bạn thân của bạn

                                                                                                            Nguyễn Đạo Quý

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb