MÙA VU LAN HIẾU HẠNH

images

maxresdefault

mua-vu-lan-va-y-ngia-cua-bong-hong-cai-ao-5

Tháng bảy đã về với những cơn mưa dầm suốt ngày này qua ngày khác, không biết vì sao thời tiết miền Nam năm nay đổi khác chứ ít khi tháng bảy mà mưa nhiều như vậy. Những ngày này mỗi buổi sáng thấy những đám mây màu xám giăng giăng, bầu trời tối sầm một màu đen ảm đạm báo hiệu cơn mưa sắp ập đến khiến cho ta có cảm tưởng như đang sống ở miền Trung những ngày mưa ngâu tháng bảy.

Mới đầu tháng bảy nhưng không khí mùa Vu Lan báo hiếu đã được khởi động. đã có lẻ tẻ vài ngôi chùa tổ chức lễ Vu Lan sớm. Giờ nầy đa số các đơn vị GĐPT trong tỉnh đã chuẩn bị tập tành văn nghệ cúng dường, làm hoa hồng sẵn sàng cho buổi lễ sẽ thực hiện tại đơn vị.

Tất cả những hình thức tổ chức lễ lược mùa Vu Lan là cần thiết, có giá trị như  thể hiện một sự tri ân và nhắc nhở tinh thần hiếu đạo của người phật tử. Nói về tinh thần hiếu đạo đối với cha mẹ thì bất kỳ người nào biết tôn trọng đạo lý làm người đều cũng thực hiện chứ không phải dành riêng cho người phật tử, thế nhưng sự tri ân và báo ân của người phật tử thì có gì khác với số đông còn lại?

Đây là một vấn đề được đặt ra trong một đề tài thuyết trình của các em đoàn sinh trong hội thi Đường Về Linh Thứu lần thứ V mới được tổ chức cách đây hai tuần. Thực ra câu hỏi nầy không phải chỉ đặt ra cho các em thí sinh dự hội thi mà là đặt ra cho tất cả chúng ta bất luận anh chị là huynh trưởng cấp nào hay chỉ là một em đoàn sinh oanh vũ.

Ngoài những sự thể hiện đạo hiếu làm con thông thường mà bất kỳ ai cũng biết như  khi còn nhỏ phải biết vâng lời, hiếu kính với cha mẹ, khi trưởng thành phải phụng dưỡng cha mẹ khi còn sống, thờ kính cha mẹ khi qua đời v.v…Thực hành hạnh hiếu trong đạo Phật không phải chỉ có thế mà cần  nâng tầm cao hơn nữa. Vì ngoài những sự báo hiếu thông thường người phật tử còn phải tự thân tu tập và sống đời sống có phẩm chất cao đẹp, sống theo tinh thần giáo lý đạo Phật trong cuộc sống hằng ngày, tạo dựng một đời sống an lạc, hạnh phúc cũng là một cách báo hiếu của người phật tử. Ngoài ra con cái không phải chỉ biết phụng dưỡng cha mẹ mà còn phải hướng cha mẹ quy y hướng Phật, cảm hóa cha mẹ sống theo giáo lý đạo Phật, năng làm những việc thiện, không làm các việc ác.  Hiếu trong lời Phật dạy được thể hiện bằng chánh tín và thiết lập nền tảng đạo đức qua giới hạnh. Trong xã hội hiện đại dù vật chất có thống trị con người cỡ nào cũng không thể bỏ qua tiêu chuẩn này.

Nếu sống đúng tinh thần giáo lý đạo Phật thì những người con hiếu thảo phải biết thể hiện từ khi bắt đầu có ý thức về đạo lý cho đến khi từ giả cõi đời. Chúng ta là đoàn viên GĐPT có may mắn được học hỏi những lời Phật dạy trong suốt những năm tháng sinh hoạt trong tổ chức. Chúng ta không phải học giáo lý để đáp ứng nhu cầu có kiến thức về Phật pháp mà học để hành. Vì vậy biết sống đạo giữa cuộc đời, biết áp dụng, thực hành một cách đúng đắn giáo lý đạo Phật trong sự thể hiện hạnh hiếu của phận làm con, cũng như cách thể hiện tinh thần tri ân và báo ân theo đúng chánh pháp của Phật cũng là một cách tri ân tứ trọng ân đúng đắn nhất vậy.

Kính chúc anh chị em lam viên mùa Vu Lan hiếu hạnh an lạc, vô lượng kiết tường và thành toàn hiếu hạnh, xứng đáng với tinh thần của một người con Phật.

                                                                                                                               BHD.GĐPT.BRVT

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb